World News

สหรัฐประกาศภาวะฉุกเฉินรับมือ ‘เฮอริเคน โดเรียน ‘ หลังถล่มบาฮามาส

รัฐฟลอริดา และรัฐอื่นๆ ทางตอนใต้ของสหรัฐ เตรียมพร้อมรับมือ “พายุเฮอริเคนโดเรียน” ที่ยังคงมีความรุนแรงระดับ 5 ขึ้นฝั่ง หลังจากถล่มบาฮามาส สร้างความเสียหายอย่างหนัก

Dorian2pmupdate

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการสหรัฐได้ประกาศภาวะฉุกเฉินใน 3 รัฐ คือ ฟลอริดา จอร์เจีย และเซาท์แคโรไลนา พร้อมออกคำเตือนพายุเฮอริเคน และการเกิดสตอร์มเซิร์จ ครอบคลุมพื้นที่ชายฝั่งแอนแลนติกของรัฐฟลอริดาทั้งหมด ขณะที่รัฐจอร์เจีย และเซาท์แคโรไลนา ประกาศอพยพประชาชนที่อยู่ตามพื้นที่ชายฝั่ง ออกไปอยู่ในสถานที่ปลอดภัย เพื่อรับมือกับพายุไต้ฝุ่นโดเรียน ที่คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งทางตอนใต้ของสหรัฐ

การออกคำเตือนดังกล่าวมีขึ้น หลังศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐ ระบุว่า ความเร็วลมคงที่โดยรอบจุดศูนย์กลางของพายุเพิ่มขึ้นเกือบถึง 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแล้ว ทำให้โดเรียนลูกนี้ กลายเป็นพายุที่มีแรงลมทำลายล้างสูงมาก

แม้เจ้าหน้าที่จะคาดการณ์ว่า ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าโดเรียนจะมีความเร็วลมลดลงเหลือเพียง 281 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ก็ยังจัดอยู่ในพายุเฮอริเคน ที่มีอันตรายในระดับ 5 อยู่ดี ความเร็วลมดังกล่าว ทำให้โดเรียนกลายเป็นพายุเฮอริเคนที่มึความรุนแรงสุดอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ ต่อจากพายุเฮอริเคนอัลเลน ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2523 ซึ่งมีความเร็วลมคงที่ใกล้จุดศูนย์กลางถึง 305 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ก่อนหน้าที่จะขึ้นฝั่งสหรัฐนั้น พายุเฮอริเคนโดเรียนได้เคลื่อนตัวผ่านพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของบาฮามาส สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับเกาะน้อยใหญ่เป็นจำนวนมาก อาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหายจำนวนมาก น้ำท่วมสูงในหลายพื้นที่

5506871 090119 wtvd bahamas resident raw web vid

f5b3d6dea30d4463a7441978afa7f06d 18

ข้อมูลจากศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐ ระบุว่า พายุไต้ฝุ่นโดเรียน เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งเป็นครั้งที่ 2 เมื่อเวลา 14.00 น. วานนี้ (1 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 01.00 น. วันนี้ตามเวลาในไทย สร้างความเสียหายให้กับเกาะเกรท อาบาโค ด้วยคลื่นขนาดใหญ่ และกระแสลมแรงเกือบ 300 กิโลมตรต่อชั่วโมง ถือเป็นพายุเฮอริเคนที่มีความรุนแรงสุดที่พัดขึ้นฝั่งบาฮามาส

Avatar photo