World News

ครั้งแรก! สหรัฐ-อาเซียน เปิดฉากซ้อมรบทางทะเล 5 วัน

กำลังทหารมากกว่าพันนาย พร้อมด้วยเรือรบ 8 ลำ และเครื่องบินอีก 4 ลำ จากกองทัพสหรัฐ และ 10 ชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เริ่มต้นการซ้อมรบร่วมทางทะเลเป็นครั้งแรก ส่วนหนึ่งของการฝึกซ้อมที่จะขยายขอบเขตเข้าไปถึงทะเลจีนใต้ ที่หลายประเทศ กำลังมีข้อพิพาทแย่งชิงกรรมสิทธิ์กันอยู่

072016 navy
แฟ้มภาพ

การซ้อมรบร่วมทางทะเลอาเซียน-สหรัฐ (เอยูเอ็มเอ็กซ์) ครั้งแรก มีระยะเวลา 5 วัน เริ่มต้นขึ้นที่ฐานทัพเรือสัตหีบ ของไทย และไปสิ้นสุดที่สิงคโปร์ โดยการเคลื่อนไหวนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สหรัฐ กำลังกระชับสัมพันธ์กับภูมิภาคนี้มากขึ้น ในขณะที่ความตึงเครียดระหว่างจีน กับหลายประเทศสมาชิกอาเซียน รวมถึง บรูไน มาเลเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ก็กำลังเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน จากเรื่องการอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่ในทะเลจีนใต้

แถลงการณ์จากสถานทูตสหรัฐ ในกรุงเทพมหานคร ระบุว่า การซ้อมรบดังกล่าว ที่อยู่ภายใต้การนำร่วมกันระหว่างสหรัฐกับไทยนั้น จะครอบคลุมพื้นที่ทางทะเล ที่ตรงไปถึงน่านน้ำสากลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึง อ่าวไทย และทะเลจีนใต้ ก่อนที่จะปิดฉากการซ้อมที่สิงคโปร์

อย่างไรก็ดี การซ้อมรบร่วมทางทะเลครั้งนี้ ตกเป็นเป้าวิจารณ์อย่างมาก จากการที่มีกองทัพเรือเมียนมาเข้าร่วมด้วย ทั้งที่รัฐบาลสหรัฐสั่งคว่ำบาตรนายทหารระดับสูงของกองทัพเมียนมา ในเรื่องวิกฤติโรฮิงญา

Avatar photo