Politics

‘บิ๊กตู่’ เตรียมต้อนรับ ‘ประธานาธิบดีเกาหลีใต้’ ถกขยายความร่วมมือเศรษฐกิจ

“โฆษกรัฐบาล” เผย “นายกรัฐมนตรี” มีภารกิจต้อนรับ “ประธานาธิบดีเกาหลีใต้” เพื่อกระชับความสัมพันธ์และขยายความร่วมมือระหว่างไทยและเกาหลี

นฤมล228621

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เป็นข่าวดีของไทยค่ะ ท่านนายกฯ เตรียมรับประธานาธิบดีเกาหลีใต้เจรจาขยายต่อยอดความร่วมมือเศรษฐกิจ

วันจันทร์ที่ 2 กันยายน 2562 ท่านนายกฯ มีภารกิจต้อนรับ นายมุน แช อิน ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเกาหลี และนางคิม จอง ซุก ภริยา ที่มีกำหนดการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 1-3 กันยายน 2562 และจะเข้าร่วมกำหนดการที่เป็นทางการที่ทำเนียบรัฐบาลในวันจันทร์นี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ และขยายความร่วมมือระหว่างไทยและเกาหลี

สำหรับการเยือนครั้งนี้เป็นการเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกนับตั้งแต่นายมุนฯ ได้รับตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และถือเป็นการเยือนไทยของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในรอบ 7 ปี โดยฝ่ายเกาหลีใต้ต้องการกระชับความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์กับไทย และดำเนินตามนโยบายมุ่งใต้ใหม่ (New Southern Policy-NSP) ส่งเสริมปฏิสัมพันธ์กับประเทศสมาชิกอาเซียนรายประเทศ และความร่วมมือระหว่างเกาหลีใต้กับอาเซียนในฐานะที่ไทยเป็นประธานอาเซียน

เกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่มีความสำคัญรอบด้านกับไทย เป็นประเทศคู่ค้า คู่ลงทุนสำคัญ มีนัยสำคัญต่อกันด้านการท่องเที่ยว และมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นในระดับประชาชน ซึ่งการเดินทางเยือนไทยของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ครั้งนี้ จะเป็นโอกาสดีสำหรับทั้งสองประเทศในการเปิดศักราชความร่วมมือหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ไทย-เกาหลีใต้เพื่อเชื่อมโยงนโยบาย NSP ของเกาหลีใต้ และนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของไทย รวมทั้งจะมีการลงนามในความตกลง และบันทึกความเข้าใจที่ผู้นำทั้งสองประเทศจะเป็นสักขีพยานทั้งสิ้น 6 ฉบับ โดยประธานาธิบดีให้ความสำคัญกับการเดินทางเยือนไทยครั้งนี้ โดยคณะเดินทางประกอบด้วย นักธุรกิจระดับสูงกว่า 100 บริษัทชั้นนำ ผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ และสื่อมวลชนเกาหลี

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK