General

กินผลไม้ไทย ช่วยเกษตรกร แถมประโยชน์ต่อสุขภาพเพียบ

กรมอนามัย หนุนกินผลไม้ไทย ช่วยเกษตรกร แถมมีประโยชน์ต่อสุขภาพ คุณค่าโภชนาการเพียบ

จากรายงานการสำรวจสุขภาพประชาชนไทย โดยการตรวจร่างกาย ครั้งที่ 5 ปี 2557 พบว่า คนไทยยังคงกินผลไม้ไม่เพียงพอ โดยพบว่า

  • คนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป กินผลไม้เพียงพอต่อวันเพียง 30.5%  กินผักและผลไม้เพียงพอต่อวันเพียง 25.9 %
  • กลุ่มอายุ 30-59 ปี กินผักและผลไม้เพียงพอ 29.0-30.6 % และจะลดลง
  • ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป บริโภคผักและผลไม้เพียงพอ 20.9% และลดลงมากที่สุดในกลุ่มผู้สูงอายุ 80 ปีขึ้นไป กินผักและผลไม้เพียงพอ 11 %

กรมอนามัยจึงออกโรงรณรงค์ให้คนไทยกินผักผลไม้ให้มากขึ้น โดยเฉพาะผลไม้ไทย นอกจากมีประโยชน์ต่อสุขภาพ แถมราคาก็ถูกแล้ว ยังเป็นการอุดหนุนเกษตรกร ที่กำลังประสบปัญหาผลผลิตผลไม้ล้นตลาด

โดยเฉพาะผลไม้ 5 ชนิดที่กำลังออกตลาดในเวลานี้  ประกอบด้วย มังคุด ลำไย ลองกอง เงาะ และทุเรียน แต่อย่าลืมกินในปริมาณที่พอดี

นพ.บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย ระบุว่า ผลไม้อุดมด้วยวิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระ ใน 1 วันควรกินผลไม้ 3- 5 ส่วน และกินให้หลากหลายเพราะในผลไม้แต่ละชนิดก็จะมีวิตามิน แร่ธาตุ มากน้อยแตกต่างกัน

S 14663821

โดยผลไม้ไทยทั้ง 5 ชนิด จะให้คุณค่าสารอาหารและสรรพคุณที่ดีต่อร่างกาย แต่ขอควรกินในปริมาณที่เหมาะสมต่อมื้อ ดังนี้

1) มังคุด มีสารแซนโทน มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ลดการปวดข้อเข่า 1 ส่วนเท่ากับ 4 ผล

2) ลำไย เป็นแหล่งวิตามินซี แต่ให้น้ำตาลสูง ควรกินแต่พอดี 1 ส่วน เท่ากับ 5-6 ผล

3) ลองกอง เป็นแหล่งโปแตสเซียม และใยอาหาร มีสรรพคุณ ลดความร้อนที่เกิดขึ้นภายในร่างกาย ลดอาการร้อนในช่องปาก 1 ส่วนเท่ากับ 5-6 ผล

4) เงาะ มีวิตามินซี แคลเซียม ช่วยในการป้องกันโรคหวัด เสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก และฟัน 1 ส่วน เท่ากับ 4 ผล

5) ทุเรียน มีเบต้าแคโรทีน และโปแตสเซียม แต่เป็นผลไม้ที่มีรสหวานมัน ให้พลังงานสูง 1 ส่วน เท่ากับ 1 เม็ดเล็ก ไม่เหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน

จึงต้องจำกัดการกินในปริมาณที่เหมาะสม เพราะหากกินเข้าไปในปริมาณมาก จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว การกินทุเรียนที่มากเกินไปจะทำให้ร้อนใน และรู้สึกไม่สบายเนื้อ ไม่สบายตัว

ทั้งนี้ควรเลือกกินผลไม้สดในปริมาณที่เหมาะสม แทนผลไม้กระป๋อง หรือผลไม้อบแห้ง เพื่อให้ร่างกาย ได้คุณค่าทางโภชนาการที่ดีกว่า

S 24133638

นพ.บัญชา ย้ำว่า ควรกินผลไม้ให้มากขึ้น เพราะทุกวัยต้องการวิตามิน และแร่ธาตุ โดยเฉพาะวัยสูงอายุ มีการเสื่อมของเซลล์มากกว่าวัยอื่น ๆ และเป็นวัยที่ต้องการวิตามินและแร่ธาตุ จากผัก และผลไม้ เพื่อยับยั้งการเกิดอนุมูลอิสระที่เป็นสารทำลายเซลล์และเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็ง

อีกทั้งยังต้องการใยอาหาร เพื่อช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาล และกระตุ้นการขับถ่ายช่วยให้ท้องไม่ผูก

“ผลไม้ไทย จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้บริโภค และยังเป็นการช่วยสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้อีกทางหนึ่งด้วย นอกจากนี้ ยังช่วยให้คนไทยได้บริโภคผลไม้หลากหลายชนิดตามแต่ละฤดูกาลอย่างต่อเนื่อง ” 

Avatar photo