Politics

ผู้เชี่ยวชาญดำน้ำอังกฤษถึงไทยบ่ายนี้ช่วยทีมฟุตบอล13 ชีวิต

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) สนับสนุนบัตรโดยสารพร้อมขนส่งอุปกรณ์ สำหรับการกู้ภัยแก่ผู้ชำนาญการดำน้ำในถ้ำจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ในการให้ความช่วยเหลือนักกีฬาฟุตบอลเยาวชนพร้อมโค้ช  13 ชีวิต  ที่ติดค้างอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

โดยมีนายกุศล ศรีตุลานุกต์  ผู้จัดการการบริการสนามบินลอนดอน อำนวยความสะดวกในการเดินทาง โดยออกเดินทางจากกรุงลอนดอน ด้วยเที่ยวบินที่ ทีจี 917 วันที่ 26 มิถุนายน เวลา 21.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) และจะเดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันนี้ (  27 มิ.ย.) เวลา 15.00 น.เพื่อให้กาารช่วยเหลือทีมฟุตบอล

ขณะที่สำนักข่าวไทย แจ้งว่านายณรงค์ศักดิ์  โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้สรุปภาพรวมการทำงานของชุดค้นหาผู้สูญหายในถ้ำหลวง  ขุนน้ำนางนอง จังหวัดเชียงราย วันนี้ (27 มิ.ย.)  ว่า จากการเดินเท้าสำรวจของชุดค้นหา  ยืนยันว่าพบปล่องถ้ำ หรือ โพรงเพียง 3 ปล่องเท่านั้น โดย 2 ปล่องตัน มี 1 ปล่อง สามารถทะลุถึงถ้ำได้ แต่ยังไม่สามารถโรยตัวลงไปได้ เพราะสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ประกอบกับลมแรง  แต่ช่วงเช้าวันนี้ มีการจัดชุดค้นหาเดินเท้าสำรวจหาโพรงเพิ่มเติม

ส่วนหน่วยซีลอีก 2 ชุดได้ปฏิบัติการค้นหาในถ้ำแล้ว อุปสรรคตอนนี้คือปริมาณน้ำในถ้ำมีมาก และความขุ่น ยืนยันว่ายังไปไม่ถึงจุดที่เรียกว่า “พัทยาบีช”  โดยวานนี้ (26 มิ.ย.) ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำแล้ว 8 เครื่อง แต่การสูบน้ำออกไม่สัมพันธ์กับมวลน้ำที่ไหลลงมาจากเขา ความพยายามในการใช้กระสอบทรายอุดตาน้ำธรรมชาติ ก็ยังไม่สามารถสกัดน้ำฝนที่ตกลงมา ไม่ให้ไหลเข้าถ้ำได้

“ตอนนี้มีเครื่องสูบน้ำประมาณ 30 เครื่อง แต่ปริมาณของสายไฟที่เข้าไป จะใช้ได้เพียง 2 แอมป์ / 1 เครื่องสูบน้ำ  ตอนนี้สายไฟ ขนาด 200 แอมป์ จึงทำให้ใช้กับเครื่องสูบน้ำได้ไม่เกิน 10 เครื่อง ส่วนที่เหลือใช้สำหรับแสตนด์บาย” นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว และว่า  เวลา 18.00 น. วันนี้  จะมีผู้เชี่ยวชาญการดำน้ำในถ้ำจากอังกฤษ 3 คน เดินทางมาถึงเชียงราย   และมีผู้เชี่ยวชาญเรื่องถ้ำจากสหรัฐอเมริกา ก็จะให้คำแนะนำในการค้นหาผ่านระบบออนไลน์ด้วย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight