World News

‘กูเกิล’ เล็งลดพึ่งจีน ย้ายฐานผลิตเข้า ‘เวียดนาม-ไทย’

ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีสหรัฐ “กูเกิล” เดินหน้าย้ายฐานการผลิต “พิกเซล” สมาร์ทโฟนของบริษัทจากจีนไปยังเวียดนาม เพื่อหาซัพพลายเชนต้นทุนต่ำ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่จะมาทำหน้าที่เป็นฐานสำหรับความพยายามด้านฮาร์ดแวร์ของบริษัท

gettyimages 98166651

นิกเคอิ เอเชียน รีวิว รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า กูเกิลได้เริ่มงานตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ เพื่อปรับปรุงโรงงานเก่า ที่เคยผลิตมือถือของโนเกีย ในจังหวัดบัคนินห์ ทางตอนเหนือของเวียดนาม ให้สามารถผลิตสมาร์ทโฟนพิกเซลได้ ซึ่งจังหวัดนี้ เป็นสถานที่เดียวกับที่ซัมซุง ค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ เข้ามาพัฒนาซัพพลายเชนของบริษัทเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ซึ่งจะทำให้กูเกิลสามารถเข้าถึงแรงงานที่มีประสบการณ์ได้

การผลักดัน เพื่อการพัฒนาฐานการผลิตในเวียดนามครั้งนี้ ยังสะท้อนให้เห็นถึงแรงกดดันในจีน ที่มาแบบเป็นคู่ ทั้งจากค่าแรงที่เพิ่มสูงขึ้น และการจัดเก็บภาษีนำเข้าในอัตราที่สูงขึ้น ผลจากการทำสงครามการระหว่างจีน กับสหรัฐ

แหล่งข่าวบอกด้วยว่า กูเกิลตั้งใจที่จะย้ายการผลิตฮาร์ดแวร์ทั้งหมดของบริษัท ที่อยู่ยอกสหรัฐ ออกมาจากจีน รวมถึง “กูเกิล โฮม” ลำโพงอัจฉริยะ และมือถือพิกเซล
สายการผลิตในเวียดนาม จะกลายเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเพื่อการเติบโตในตลาดสมาร์ทโฟน

ยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ตอเมริกันรายนี้ ตั้งเป้าที่จะจำหน่ายสมาร์ทโฟนให้ได้ราว 8-10 ล้านเครื่องในปีนี้ เพิ่มขึ้น 2 เท่าจากเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งข้อมูลจากเคาน์เตอร์พอยท์ บริษัทวิจัยด้านเทคโนโลยี แสดงให้เห็นว่า แม้สมาร์ทโฟนแบรนด์ พิกเซล จะยังเป็นผู้เล่นรายย่อยในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟน ไม่ติดอยู่ใน 10 อันดับแรกของตลาดโลก แต่ก็ยังมีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว

1440x810 google to move pixel smartphone production to vietnam nikkei

นอกจากนี้ พิกเซล ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนที่มีราคาปานกลาง ยังช่วยให้กูเกิลกลายมาเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนรายใหญ่สุดอันดับ 5 ในตลาดสหรัฐ ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น แม้สภาพอุตสาหกรรมโดยรวมจะซบเซาลงก็ตาม

กูเกิลยังหวังด้วยว่า การย้ายฐานการผลิตมายังเวียดนามนั้น จะทำให้บริษัทสามารถรับประกันถึงการผลิตพิกเซลอย่างมีเสถียรภาพได้ ซึ่งข้อมูลจากไอดีซี บริษัทด้านการวิจัย ระบุว่า เมื่อปี 2561 กูเกิลมียอดขายสมาร์ทโฟนที่ราว 4.7 ล้านเครื่อง คิดเป็นสัดส่วนเพียง 0.3% ของตลาดโลกโดยรวม อย่างไรก็ดี ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้

บริษัทขายสมาร์ทโฟนไปได้แล้ว 4.1 ล้านเครื่อง โดยเกือบ 70% ของยอดขายสมาร์ทโฟนกูเกิลเมื่อปีที่แล้วอยู่ในสหรัฐ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่สุดของบริษัท ตามด้วย สหราชอาณาจักร และญี่ปุ่น

ภายใต้แผนการที่วางไว้นั้น กูเกิลจะย้ายฐานการผลิตสมาร์ทโฟน พิกเซล 3เอ บางส่วนจากจีน มายังเวียดนาม ก่อนสิ้นปีนี้ ส่วนสายการผลิตลำโพงอัจฉริยะนั้น มีแนวโน้มว่าอาจย้ายฐายผลิตมาไทย แต่จะยังคงหน่วยงานด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และการผลิตฮาร์ดแวร์ขั้นต้นจะยังคงอยู่ในจีนต่อไป

dseifert 171008 2042 4560 02.1507723815 1

“กูเกิลมีแนวโน้มที่จะคงการดำเนินงานบางส่วนไว้ในจีนต่อไป เพราะบริษัทสหรัฐรายนี้รู้ดีว่า ถ้าหากอยากจะผลิตฮาร์ดแวร์อย่างจริงจัง ก็ไม่ควรที่จะทิ้งตลาดจีน ที่มีขนาดมหึมาอย่างมาก ไปทั้งหมด” แหล่งข่าวระบุ

ทั้งนี้ กูเกิลถือเป็นธุรกิจรายล่าสุด ที่เดินหน้ากระจายการผลิตออกไป จากความขัดแย้งทางการค้าที่เพิ่มความรุนแรงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ “เอชพี” และ “เดลล์” 2 ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของสหรัฐ ก็ได้ย้ายฐานการผลิตเซิร์ฟเวอร์ออกจากจีน เพื่อเลี่ยงการถูกจัดเก็บภาษีทุ่มตลาดของสหรัฐ ทั้งยังได้โยกฐานผลิตโน้ตบุ๊คบางส่วนไปยังไต้หวัน และประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาทิ เวียดนาม ไทย และฟิลิปปินส์

เช่นเดียวกับ “แอปเปิ้ล” ที่ได้เริ่มดำเนินการประเมินการกระจายซัพพลายเชนของบริษัท แม้จะยังต้องพึ่งพาแดนมังกรอย่างหนักก็ตาม

Avatar photo