Politics

‘กองทัพ’ จ่อซื้อสไตรเกอร์เพิ่ม 50 คัน โว! สหรัฐชัดหนุน ‘บิ๊กตู่’

“ผบ.ทบ.” จ่อซื้อสไตรเกอร์เพิ่ม 50 คันในปีงบหน้า พร้อมตั้งกรมยานเกราะ โว! รัฐบาลสหรัฐแสดงท่าทีชัดเจนหนุน “บิ๊กตู่”

สไตร์เกอร์ ภาพวาสนา2
ขอบคุณภาพจากเพจ SMART Soldiers Strong ARMY

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการกองทัพบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงการส่งมอบยานเกราะลำเลียงพล สไตรเกอร์ ( Stryker M1126) ว่า เมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา สหรัฐได้ส่งสไตรเกอร์ถึงไทย 4 คัน โดยมี พล.ร.อ.ฟิลลิป เอส เดวิดสัน ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐภาคพื้นอินโดแปซิฟิค มารอรับด้วยที่ท่าอากาศยานทหาร2 กองบิน6 ดอนเมือง ตามสัญญาจะมีการส่งมอบให้ครบ 60 คันภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ เป็นไปตามการจัดหาในปีงบประมาณ 2562 ที่ ทบ.ได้ซื้อ 37 คัน คันละประมาณ 80 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 2,960 ล้านบาท และสหรัฐให้เปล่าอีก 23 คัน สำหรับปีงบประมาณหน้าคาดว่ามีงบประมาณพอที่จะจัดซื้อเพิ่มเติมอีก 50 คัน และสหรัฐอาจให้เปล่าอีก 30 คัน จะทำให้กองทัพบกไทยจัดตั้งกรมยานเกราะล้อยางสไตรเกอร์ ที่มียานเกราะบรรจุในอัตรา ประมาณ 100 คัน

ผบ.ทบ. กล่าวว่า ยานเกราะรุ่นดังกล่าวมีหลายรุ่น เช่น M1126, M1127,M1129 โดย 60 คันแรก จะเป็น M1126 และ M1127 คละกัน มีการติดเครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 120 ม.ม. โดยแต่ละรุ่นออกแบบมาใช้ในภารกิจต่างกัน ขึ้นอยู่กับอัตราการจัดของหน่วย โดยราคาแต่ละรุ่นไม่แตกต่างกันมากนัก ระหว่างนี้กำลังพล 30 นาย ของทบ. กำลังเดินทางไปฝึกที่สหรัฐและสหรัฐเองก็ได้ส่งช่างซ่อมมาสนับสนุนเราด้วย เพราะถือว่ายังเป็นยุทโธปกรณ์ที่สหรัฐใช้อยู่

สไตร์เกอร์ ภาพวาสนา1
ขอบคุณภาพจากเพจ SMART Soldiers Strong ARMY

ซึ่งจะแตกต่างจากการซื้ออาวุธในโครงการความช่วยเหลือทางด้านทหารของสหรัฐ หรือ ระบบ เอฟเอ็มเอสที่ผ่านมา เช่น รถถังบางประเภทที่ไม่ได้ใช้งาน หรือโอนไปให้หน่วย National Guard ใช้ ก็จะจำหน่ายให้ประเทศอื่นได้ แต่สำหรับสไตรเกอร์ แล้ว ทาง ผบ.กกล.สหรัฐฯ ภาคพื้นแปซิฟิค ยืนยันว่า เป็นยานเกราะที่สหรัฐฯใช้ประจำการอีกไม่ต่ำกว่า 10 ปีแน่นอน เพราะฉะนั้นเรื่องอะไหล่ สแปร์พาร์ท จะดูแลเป็นพิเศษ

ส่วนที่มีข้อมูลทางเว็บไซต์ว่าสไตร์เกอร์เป็นยานเกราะเก่ามือสองนั้น พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า หลายสื่อพยายามไปหาข้อมูล แต่อยากให้เข้าใจว่ายานเกราะที่ ทบ.ไทยซื้อ เป็นยานเกราะ Refurbished เครื่องยนต์ถูกเซ็ตซีโร่ สีของตัวรถ เบาะของพลประจำรถมีการเปลี่ยนใหม่หมด เป็นแบบ Level A ไม่ใช่เป็นการซื้อตามสภาพ บางคันกลับจากภารกิจในอิรัก อัฟกานิสถาน แล้วนำมาเปลี่ยนชิ้นส่วนที่สำคัญทุกอย่างให้ ทั้งระบบเครื่องยนต์ ระบบขับเคลื่อน ยาง เขาใส่ใจเพราะเป็นรถที่ทบ.สหรัฐใช้ประจำการอยู่

“ถือได้ว่ากองทัพบกสหรัฐ โดยเฉพาะรัฐบาลสหรัฐออกมาแสดงท่าทีชัดเจนในการที่รัฐบาลที่มีการเลือกตั้ง มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี มีผู้นำสหรัฐหลายระดับให้ความสนใจและให้การสนับสนุน ส่วนการสนับสนุนด้านการทหารเป็นไปตามโครงการเอฟเอ็มเอส และ ทุนการศึกษา IMET ให้กำลังพลในกองทัพ การกลับมาของสหรัฐ ครั้งนี้คงมีความช่วยเหลือต่างๆ อีกเยอะ” ผบ.ทบ. กล่าว

เมื่อถามว่า จะสะท้อนให้สาธารณชนให้รับทราบว่าทำไมต้องซื้ออาวุธเยอะขนาดนี้ทั้งที่ไทยไม่มีภัยคุกคามเรื่องการสู้รบแล้ว ผบ.ทบ. กล่าวว่า “เดี๋ยวพูดไปก็ไปเข้าเรื่องการเมืองอีก ไม่เป็นไร รอให้มาเยอะๆ ก่อน”

Avatar photo