General

ขาซิ่งต้องระวัง!! เริ่มใช้ระบบตรวจจับรถฝ่าไฟแดงแบบใหม่ 1 ก.ย.นี้

ขาซิ่งต้องระวัง!! “บก.จร.” เริ่มใช้ระบบตรวจจับรถฝ่าสัญญาณไฟจราจรแบบใหม่ 1 กันยายนนี้

นิธิธร จินตกานนท์
ภาพจากเฟซบุ๊ก นิธิธร จินตกานนท์

พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บังคับการตำรวจจราจร เปิดเผยว่า ระบบตรวจจับรถฝ่าสัญญาณไฟจราจรแบบใหม่หรือ Red light camera system พัฒนาเพิ่มเติมจากของเดิม และติดตั้งกล้องในจุดใหม่เพิ่มอีก 7 จุด อาทิ แยกพญาไทขาออก แยกประดิพัทธ์ขาออก แยกศรีนครินทร์-พัฒนาการ แยกสาทรขาออก รวมของเดิมเป็น 30 จุด

กล้องตรวจจับระบบใหม่นี้จะมีความคมชัดถึง 12 ล้านเมกกะพิกเซลและเพิ่มระบบอินฟาเรด ติดตั้งไปกับกล้องทำให้ระบบตรวจจับสามารถจับภาพรถที่กระทำความผิดได้ตลอด 24 ชั่วโมง และทุกสภาพอากาศแม้ในช่วงฝนตกหนักหรือผู้แก้ไขป้ายทะเบียน ขูดขีด พ่นสี สามารถตรวจจับได้หมด โดยก่อนถึงแยกที่มีการติดตั้งระบบดังกล่าวจะมีป้ายแจ้งเตือนในระยะ 100 เมตรและ 50 เมตรก่อนถึงจุดตรวจจับ ป้องกันผู้ขับขี่อ้างว่ามองไม่เห็นป้าย เมื่อได้ภาพรถผู้กระทำผิดแล้ว จะนำข้อมูลของทะเบียนรถยนต์ รุ่นรถ และสีของรถ มาตรวจสอบความถูกต้องกับกรมการขนส่งทางบก และจะส่งใบสั่งพร้อมหลักฐานภาพถ่ายไปยังที่อยู่ของผู้กระทำความผิด ผู้ครองครองรถยังสามารถเข้าไปตรวจสอบการกระทำความผิดจนถูกออกใบสั่งได้ที่เว็บไซต์ของกองบังคับการตำรวจจราจร www.trafficpolice.go.th โดยใส่รหัสผ่านที่ระบุในใบสั่ง

จิรสันต์ แก้วแสงเอก

ด้านพล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เพิ่มเติมว่า จุดประสงค์หลักเพื่อเพิ่มความเข้มงวด ความปลอดภัยบนท้องถนน โดยใช้เทคโนโลยีมาปฏิบัติ และลดการเผชิญหน้าระหว่างตำรวจกับประชาชน ส่วนสถิติการทดลองตรวจจับตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม – 25 สิงหาคม พบว่ามีผู้ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรรวม 22,260 รายต่อเดือน เฉลี่ย 890 รายต่อวัน ส่วนใหญ่ฝ่าฝืนในช่วงกลางวันมากกว่า 15,000 ราย

จุดที่ฝ่าฝืนมากที่สุดคือแยกรัชดาพระราม 4 จำนวน 3,082 ราย รองลงมาคือแยกนรินทร ขาออก และแยกตากสิน ส่วนเวลากลางคืนพบจุดที่ฝ่าฝืนมากที่สุดบริเวณแยกรัชดาพระราม 4 เช่นกัน รองลงมาคือแยกอโศกเพชรบุรี และแยกนรินทรขาออก

ระบบการตรวจจับนี้ จะตรวจจับเฉพาะรถฝ่าไฟแดงที่พ้นจากเส้นหยุดไปแล้วเต็มคัน หากรถหยุดไม่ทันเลยจากเส้นหยุดออกไปเล็กน้อย หรืออยู่ในช่วงไฟเหลืองและจอดรถล้ำจุดจอดรถจักรยานยนต์ ระบบจะไม่ออกใบสั่งให้ จัดเก็บข้อมูลไว้ไม่น้อยกว่า 2 เดือน ทั้งภาพนิ่งและวีดีโอ

ระบบดังกล่าว จะเริ่มใช้งานเต็มระบบและออกใบสั่งตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้ และข้อหาฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร มีอัตราโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุไว้ที่ 500 บาท และอาจถูกตัดคะแนนความประพฤติการขับขี่ สามารถตรวจจับรถได้ทุกประเภทที่มีป้ายทะเบียน

สำหรับจุดที่ติดตั้งระบบตรวจจับฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร (Red light camera system) รวม 30 จุด ประกอบด้วย แยกซังฮี้ แยกพญาไท ขาเข้า แยกพญาไทขาออก แยกอุรุพงษ์ แยกเหน่งจ๋าย แยกอโศกเพชร แยกประชานุกูล แยกรัชดา-ลาดพร้าว แยกร่มเกล้า แยกโชคชัย 4 ขาเข้า

แยกโชคชัย 4 ขาออก แยกนิด้า แยกประเวศ แยกโพธิ์แก้ว แยกคลองตัน แยกรัชดา-พระราม 4 แยกศุลกากร แยกวิทยุ-เพลินจิต แยกอโศก-สุขุมวิทแยกอังรีดูนังต์ แยกตากสิน แยกบ้านแขก แยกหน้าห้างพาราไดซ์ แยกพาราไดซ์ขาเข้า แยกพาราไดซ์ ขาออก แยกศรีนครินทร์-พัฒนาการ แยก นรินทรขาเข้า แยกนรินทรขาออก แยกสาทรขาเข้า และแยกสาทรขาออก

ภาพปกจากเฟซบุ๊ก นิธิธร จินตกานนท์

Avatar photo