Politics

พบทางเข้าเพิ่มไม่ยืนยันทะลุถึงถ้ำที่ 13 ชีวิตติดอยู่

d1 1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจราชสีห์ อาสา รายงานสถานการณ์การเข้าไปช่วยเหลือ “โค้ช-นักบอล” รวม 13 ชีวิต ที่สูญหายภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย. โดยรายงานสรุปสถานการณ์ล่าสุดว่า

เวลา 08.50 น. ขณะนี้ยังฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ทหารและหน่วยกู้ภัยเตรียมความพร้อมอีกครั้ง ก่อนจะเดินทางออกค้นหาปากปล่องด้านบนภูของเขา เพื่อเร่งช่วยเหลือค้นหาฯ

– เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ของ กทม. เดินทางมาถึงถํ้าหลวงขุนนํ้านางนอนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะเจ้าหน้าที่กำลังนำเครื่องสูบนํ้า กทม.ลงจากรถ และทำการติดตั้งเพื่อเดินเครื่องสูบระบายนํ้าทันที

– บางจุดภายในถํ้าระดับน้ำสูงเกือบถึงเพดานถํ้า

– นํ้าขุ่นและมีดินโคลน สภาพอากาศเย็นลง

– หน่วยซีลชุดที่ 2 ยังคงปฏิบัติภารกิจอยู่ภายในถํ้า

d2

– เจ้าหน้าที่ขนย้ายจักรยาน ออกมาส่งให้กับผู้ปกครองที่หน้าถํ้า

– เครื่องสูบน้ำสามารถใช้งานได้ แต่ยังไม่เพียงพอ

– มีนํ้าไหลลงมาจากภูเขา เนื่องจากมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง

– เจ้าหน้าที่ทหารมณฑลทหารบกที่ 37 หน่วยรบพิเศษ ตำรวจตระเวนชายแดน ยังปฏิบัติภารกิจช่วยลำเลียงถังอากาศและอุปกรณ์ต่าง ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

– ฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นจนท่วมถึงห้องโถง 3 ขณะเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องย้ายที่ตั้งจากห้องโถง 3 มายังห้องโถง 2 (ภายในถํ้า)

d3 1
ขณะที่หน่วยกู้ภัยกรมอุทยานแห่งชาติฯ ออกเดินเท้าเลาะป่าทางด้านบนของภูเขา เพื่อเข้าสำรวจปล่องถ้ำหลวง ก่อนหย่อนอาหารและน้ำดื่ม หวังช่วยประทัง 13 ชีวิต ขณะที่ล่าสุด เพจราชสีห์ จิตอาสา ยังรายงานระบุว่า #ด่วน #เจอทางเข้าเพิ่ม!!!! ลองสำรวจลงไป 10 เมตร สามารถไปต่อได้ แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะทะลุถึงถ้ำ ที่คาดว่า ทีมหมูป่าติดอยู่ใหม รับ ว0 มท ทบ37 ว่า #ชาวบ้านแจ้งว่ามีตาน้ำใกล้ โพรงใกล้ปากถ้ำ สำรวจแล้ว ประมาน10 เมตร และพบว่ายังมีทางเข้าไปต่อได้ เป็นพื้นผิวทราย(ชื้น) รอรายงาน ผู้บังคับบัญชาต่อไป

d4 1

ด้านพล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ ผบ.มทบ.37 กล่าวว่า สิ่งที่ผมจับตาเป็นพิเศษก็คือ เรื่องข่าวลือ ข่าวปลอม ข่าวปล่อย ตอนนี้มีทีมเฝ้าดูแล้วเพื่อประสานข้อมูลให้รัฐบาลดำเนินการเอาผิดข้อหาหนัก เพราะมันกระทบต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ ญาติๆผู้สูญหาย และชาวบ้านผู้เกาะติดข่าวนี้ ไม่ใช่เฉพาะแค่เว็บไซต์ แต่รวมถึงเพจเฟซบุ๊กด้วย อยากขอร้องให้อ่านและฟังข่าวจากสื่อหลักอย่างเดียว

 

ขอบคุณภาพและข้อความจากเพจ ราชสีห์ จิตอาสา

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight