Economics

ลุยปรับปรุงถนน เพิ่มเที่ยวรถโดยสาร เตรียมรับการแข่งขัน ‘โมโตจีพี 2019’ จ.บุรีรัมย์

กรมการขนส่งฯ” ผนึก “การกีฬาฯ” เตรียมรับ “ศึกโมโตจีพี 2019” ใน จ.บุรีรัมย์ สั่งลุยปรุงปรุงถนน เพิ่มเที่ยวรถโดยสาร จัดชัทเทิลบัสเต็มที่ตลอด 3 วันระหว่างการแข่งขัน

DSC 0226

วันนี้ (30 ส.ค.) กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้จัดงานแถลงข่าวพิธีลงนามความร่วมมือและการสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก (Moto GP) 2019 สนามที่ 15 รายการพีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2019 ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2562 ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า กรมการขนส่งฯ ได้บูรณาการเส้นทางการเดินทางทางบกให้มีความพร้อมมากที่สุด เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบาย และระบายคนทั้งขาเข้าขาออกจากสนามได้เป็นอย่างดี

สำหรับเส้นทางหลักของกรมทางหลวง (ทล.) ที่จะขยายเส้นทาง เช่น สายบุรีรัมย์-นางรอง บูรณะผิวทางเดิม ซึ่งเดิมทีเป็นเส้นทางรองให้พร้อมรองรับการเดินทางของแฟนมอเตอร์สปอร์ตจำนวนมาก ปรับปรุงบริเวณคอขวดไหล่ทาง มีการติดตั้งป้ายบอกทางเพิ่มเติม เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาจราจรติดขัดภายในจังหวัดบุรีรัมย์และสุรินทร์

นอกจากนั้น กรมการขนส่งฯ ยังได้เตรียมแผนการรองรับการแข่งขันสำหรับแฟนๆ มอเตอร์สปอร์ตที่เดินทางระหว่างจังหวัด ด้วยการเพิ่มเที่ยวรถในช่วงการจัดงาน ในส่วนของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เส้นทางกรุงเทพฯ-บุรีรัมย์จะเพิ่มเที่ยวรถไม่ต่ำกว่า 60 เที่ยวต่อวัน, เส้นทางนครราชสีมา – บุรีรัมย์ไม่ต่ำกว่า 120 เที่ยวต่อวัน และรถโดยสารประจำทางไม่ต่ำกว่า 10 เส้นทาง

moto

ส่วนการอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนที่จะเข้ามาชมการแข่งขันฯ ในจังหวัดบุรีรัมย์ มีการเตรียมรถชัทเทิลบัส (Shuttle Bus) 4 เส้นทาง ได้แก่ ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ – สนามช้างอารีน่า, สถานีรถไฟบุรีรัมย์ – สนามช้างอารีน่า, สถานีขนส่งบุรีรัมย์ – สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต และ อบจ.บุรีรัมย์ – สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต และมีรถลูป 3 เส้นทาง ได้แก่ วงเวียน รัชกาลที่ 1 – สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต, เรือนจำ – แยกภัทร และแยกภัทร – แยกกระสัง

ในปีนี้ กรมขนส่งฯ ยังคงมีโครงการความร่วมมือส่งเสริมความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน รณรงค์การขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ปลอดภัยผ่านการแข่งขันรายการ พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2019 อีกครั้ง กับแคมเปญ ความเร็วใช้ในสนามแข่งเท่านั้น” เพื่อเน้นย้ำให้ผู้ใช้รถมอเตอร์ไซด์ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายใช้ความเร็วให้ถูกสถานที่ มีเกมส์การขับขี่แบบใช้ความเร็วในสนามแข่ง และถนนจำลองเพื่อการขับขี่อย่างถูกกฎหมายบนท้องถนนอีกด้วย

“ปีที่ผ่านมามีผู้ชมจากทั่วโลกเดินทางมาดู พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ เป็นจำนวนมาก กลุ่มเป้าหมายหลักเป็นผู้ใช้รถมอเตอร์ไซด์ โดยเฉพาะบิ๊กไบค์ เรานำกระเเสดังกล่าวมารณรงค์เพื่อให้เยาวชนและคนไทยทุกคน เล็งเห็นความปลอดภัยในการขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยมีนักแข่งระดับโลกเป็นแรงบันดาลใจ ซึ่งทุกคนจะต้องสวมหมวกกันน็อค และมีอุปกรณ์ป้องกันอันตรายของตัวเองทุกครั้ง เมื่อเกิดอุบัติเหตุก็จะไม่เกิดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินพร้อมปลูกฝังให้คนไทยทุกคนให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยในการขับขี่บนท้องถนน” นายพีระพลกล่าว

moto 14

นายตนัยศิริ ชาญวิทยารมณ์ กรรมการผู้อำนวยการ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต กล่าวว่า คาดว่าปี 2562 จะมีผู้ชมเพิ่มมากกว่าเดิมมาก เนื่องจากปีที่แล้วประเทศไยได้รางวัล Best Grand Prix of the year

ส่วนในปีนี้ทางสนามยังคงมีแผนในการทำรถรับ-ส่ง เส้นทางภายในสนาม 3 สาย โดยชัตเติ้ลแต๋น ซึ่งปีนี้จะเพิ่มรถบรรทุก 6 ล้อไปด้วยรวมเป็นหลายร้อยคัน เพื่อให้จำนวนเพียงพอกับความต้องการ มีจุดขึ้น-ลงรถให้บริการทั้ง 2 ประตูทางเข้าหลัก สู่ลานกิจกรรม และแสตนด์ จุดต่างๆอย่างทั่วถึง

นายก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การจัดโมโตจีพีนั้นไม่ใช่ทางด้านกีฬาที่ได้รับผลประโยชน์อย่างเดียว แต่ผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นผลดีแก่ประเทศไทยในด้านต่างๆ   ด้วย ทั้งเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ตรงตามยุทธศาสตร์ “การท่องเที่ยวเชิงกีฬา” (Sport Tourism) ของรัฐบาลเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่องค์กรภาครัฐทุกภาคส่วน ให้ความสำคัญกับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน โมโตจีพี ของ ประเทศไทยเพราะผลประโยชน์ที่กลับมาสู่ประเทศไทยนั้นมากมายจริงๆ

Avatar photo