Technology

‘ประสบการณ์’ ทางรอดธุรกิจ ตีกันผู้บริโภคเปลี่ยนใจ ยุค ‘เอ็กซ์พีเรียน อีโคโนมี’

ในยุค “เอ็กซ์พีเรียน อีโคโนมี” ผู้บริโภคกว่า 641 ล้านคนทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้กลายเป็นผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจขนาดมหึมา ส่งผลให้ “ประสบการณ์” กลายเป็นตัวแปรสำคัญที่สร้างความแตกต่างและความอยู่รอดให้กับธุรกิจ โดยงานวิจัยหลายชิ้น ระบุตรงกันว่า ผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถึง 76% ที่ได้รับประสบการณ์ไม่ดีเกี่ยวกับแบรนด์เพียงครั้งเดียว จะตัดสินใจเลือกเปลี่ยนแบรนด์สินค้าทันที

ผู้บริหาร

กุญแจสำคัญที่จะนำธุรกิจไปสู่ความสำเร็จในยุคเอ็กซ์พีเรียน อีโคโนมี คือ การเป็นอินเทลลิเจนท์ เอ็นเตอร์ไพรซ์ ที่มีเทคโนโลยีที่มีความชาญฉลาด (intelligent suite) เป็นตัวช่วยยกระดับระบบปฏิบัติการหลักขององค์กร และช่วยบริหารประสบการณ์ในทุกมิติของธุรกิจ รวมถึงการมี แพลตฟอร์มดิจิทัลที่ปลอดภัย สามารถผสานขั้นตอนการทำงานต่างๆ รวมถึงดาต้าเชิงประสบการณ์ และดาต้าเชิงปฏิบัติการเข้าด้วยกัน เพื่อประมวลผลออกมาเป็นขุมพลังอินไซท์ที่ทรงมูลค่าทางธุรกิจ

เอสเอพี ได้จัดงาน “Experience: An Intelligent Enterprise Conference” งานสัมมนาแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์และเรื่องราวความสำเร็จของผู้นำธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ปรับตัวสู่การเป็นอินเทลลิเจนท์ เอ็นเดอร์ไพรซ์ ในยุคเอ็กซ์พีเรียน อีโคโนมี

หนึ่งในนั้นคือ “Zuellig Pharma” ผู้ให้บริการด้านสุขภาพที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย ซึ่งให้บริการแก่สถานพยาบาลกว่า 350,000 แห่ง ใน 13 ประเทศทั่วภูมิภาค เลือกใช้ SAP Cloud Platform Integration Suite เพื่อจัดการการถูกปลอมแปลงสินค้า และควบคุมคุณภาพสินค้าและบริการให้มีมาตรฐานสม่ำเสมอ ด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชนที่เข้ามาช่วยประสานระบบซัพพลายเชนให้มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้บริษัทยังเลือกใช้ SAP Ariba ซึ่งแปลงระบบตั้งแต่กระบวนการจัดหาจัดจ้างไปจนถึงการชำระเงินให้เป็นระบบดิจิทัลอย่างสมบูรณ์

นางสาวเวเรน่า เซียว กรรมการผู้จัดการ เอสเอพี ภูมิภาคอินโดไชน่า
เวเรน่า เซียว

ขณะที่ ซิตี้ มาร์ท โฮลดิ้งส์ (CMHL) ผู้นำอุตสาหกรรมค้าปลีกของประเทศพม่า ซึ่งมีร้านค้ากว่า 200 แห่ง และพนักงานกว่า 8,500 คน กำลังใช้ SAP S/4HANA เพื่อเสริมศักยภาพและสร้างความคล่องตัวให้แก่ระบบปฏิบัติการ ซึ่งเอื้อต่อการตัดสินใจทางธุรกิจแบบเรียลไทม์ และด้วยความหลากหลายภายในวงจรธุรกิจรีเทลของ CMHL ซึ่งมีทั้งซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา ร้านหนังสือ ร้านขายของเด็กทารก และร้านอาหาร บริษัทยังเลือกใช้ SAP C/4HANA ในการเชื่อมต่อการทำงานของระบบหน้าบ้านและหลังบ้านเข้าด้วยกัน เพื่อให้สามารถดูแลประสบการณ์ของลูกค้าให้ดีเยี่ยมอยู่เสมอ

นางสาวเวเรน่า เซียว กรรมการผู้จัดการ เอสเอพี ภูมิภาคอินโดไชน่า กล่าวว่า องค์กรธุรกิจเหล่านี้เป็นองค์กรที่เป็นผู้นำจากภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ตระหนักถึงอานุภาพของการสร้างประสบการณ์ที่ดี ให้กับลูกค้า พนักงาน และผู้มีอำนาจตัดสินใจ ว่ามีผลกระทบต่อการเติบโตทางธุรกิจที่ยั่งยืนในระยะยาวอย่างไร ซึ่ง เอสเอพี พร้อมสนับสนุนองค์กรธุรกิจให้สามารถหยิบยื่นประสบการณ์ที่เป็นเลิศ ด้วยซอฟต์แวร์เพื่อธุรกิจที่ล้ำสมัย เพื่อพัฒนาองค์กรให้เป็นอินเทลลิเจนท์ เอ็นเตอร์ไพรซ์ ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อพัฒนาการของเศรษฐกิจโลกและการขับเคลื่อนเอ็กซ์พีเรียน อีโคโนมี

Avatar photo