General

4 สัญญาณเตือน 7 วิธีป้องกัน ‘โรคหลอดเลือดสมอง’

4 สัญญาณเตือน 7 วิธีป้องกัน “โรคหลอดเลือดสมอง” ย้ำพบแพทย์ไว ได้รับการฟื้นฟู ลดความพิการได้ 

“โรคหลอดเลือดสมอง” พบบ่อยของโรคทางระบบประสาท และเป็นสาเหตุการตายที่สำคัญในอันดับต้นๆ ของประเทศ โรคนี้ถ้าหากได้รับการรักษาไม่ทันท่วงทีส่วนใหญ่ จะมีความพิการหลงเหลือตามมา

กรมการแพทย์ออกโรงเตือนให้ประชาชนสังเกตสัญญาณเตือน และรีบพบแพทย์ด่วนที่สุดใน 3 ชั่วโมงครึ่ง เพราะอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคอัมพฤกษ์ – อัมพาต

ตัด 1 1

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า มีสัญญาณเตือนโรคหลอดเลือดสมองที่สำคัญ 4 ประการ ดังนี้

  1. แขน ขาอ่อนแรงซีกเดียวของร่างกาย
  2. สับสน พูดลำบาก พูดไม่รู้เรื่อง
  3. ตามองเห็นลดลง หนึ่งหรือทั้งสองข้าง
  4. มีปัญหาการเดิน มึนงง

อาการเหล่านี้มักเกิดฉับพลันให้รีบมาพบแพทย์ด่วนที่สุดภายใน 3 ชั่วโมงครึ่ง สามารถรักษาชีวิต และฟื้นฟูให้กลับมาเป็นปกติหรือใกล้เคียงได้มากที่สุด

ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญของโรคหลอดเลือดสมอง เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง มีญาติสายตรงป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ขาดการออกกำลังกาย น้ำหนักเกิน สูบบุหรี่ เป็นต้น

แนวทางลดความเสี่ยง มี 7 วิธี ได้แก่

  1. รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่
  2. หลีกเลี่ยงอาหารเค็ม ไขมันสูง
  3. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
  4. ควบคุมน้ำหนัก
  5. งดเครื่องดื่มมึนเมา
  6. เลี่ยงสูบบุหรี่
  7. ตรวจสุขภาพประจำปี

strokeunit

พญ.ไพรัตน์ แสงดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาที่สำคัญของผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง คือการที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ จำเป็นต้องรักษา หรือฟื้นฟูด้วยวิธีต่างๆ เพื่อให้ร่างกายมีสภาพที่ดีขึ้น สามารถช่วยเหลือตัวเองได้มากขึ้น

สำหรับวิธีการฟื้นฟูผู้ป่วยอัมพฤกษ์อัมพาต ควรทำความเข้าใจร่วมกัน ระหว่างแพทย์ผู้ป่วย และผู้ดูแล เพื่อการดูแลได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

เนื่องจากเป็นการฟื้นฟูผู้ป่วยที่เจ็บป่วยเรื้อรัง หรือฉับพลัน เพื่อลดความพิการ หรือป้องกันความพิการให้ได้มากที่สุด สามารถใช้ชีวิตให้เป็นปกติ และมีคุณภาพชีวิตที่ดี

ทางด้านการวินิจฉัยโรค ว่าคนไข้อ่อนแรงจากอัมพฤกษ์ อัมพาตหรือไม่ หรือเป็นที่กล้ามเนื้อ และกระดูก แพทย์จะซักประวัติ และอาจเอกซเรย์สมองร่วมด้วย หากพบว่าเป็นโรคดังกล่าวจะส่งให้แพทย์ดูแลอาการ ให้สภาพคงที่ จากนั้นส่งไปยังศูนย์ฟื้นฟูเพื่อกายภาพบำบัดตามลำดับ

1554804769990 ใหม่ ตัด
พญ.ไพรัตน์ แสงดิษฐ

ดังนั้น ประชาชนจึงควรมีความรู้เบื้องต้น ในการป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง และการทราบถึงอาการเบื้องต้น เพื่อการส่งผู้ป่วยเข้ารับการรักษาได้ทันเวลา จะยิ่งมีโอกาสสูงมากในการเยียวยาอาการให้ดีขึ้น เช่น การให้ยาละลายลิ่มเลือดในภาวะเส้นเลือดในสมองตีบ และการดูแลที่เหมาะสมในผู้ป่วยที่มีเส้นเลือดในสมองแตก จะช่วยลดอัตราการเกิดภาวะแทรกซ้อน ตลอดจนการลดอัตราการเสียชีวิตได้

Avatar photo