Politics

เตรียมประกาศเขตเกษตรเศรษฐกิจ-กำหนดพื้นที่เพาะปลูก

รมว.เกษตรฯ

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้สั่งการให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯ ศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้ พ.ร.บ.เศรษฐกิจการเกษตร พ.ศ. 2522 ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะสามารถอาศัยอำนาจตามกฎหมายดังกล่าวประกาศเขตเกษตรเศรษฐกิจให้เกษตรกรเพาะปลูก ทำประมง และเลี้ยงสัตว์ชนิดต่าง ๆ ในพื้นที่ที่มีปริมาณเหมาะสมและตามคุณภาพของดินได้หรือไม่ เพื่อแก้ปัญหาผลผลิตสินค้าเกษตรล้นตลาดจนราคาตกต่ำ ได้แก่ ยางพารา สับปะรด กุ้งขาวแวนนาไม ที่ผ่านมาเมื่อเกษตรกรขาดทุนก็จะชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือในรูปแบบจ่ายค่าชดเชย การประกันราคา การจำนำผลผลิตทางการเกษตร หรือรับซื้อในราคานำตลาด พบว่า บางปีใช้เงินช่วยเหลือสูงถึง 200,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ กระทรวงฯ มีนโยบายบริหารจัดการเกษตรกรรมแผนใหม่ โดยจะจัดทำแผนการผลิตทางการเกษตรของประเทศให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด โดยจะมีการประสานกับกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม และภาคธุรกิจ ขอทราบความต้องการผลผลิตทางการเกษตรทั้งชนิดพืช ประมง และปศุสัตว์ทั้งข้อมูลปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคต ของทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ ข้อมูลทั้งผลผลิตทางการเกษตรและความต้องการของตลาดนั้นจะนำมาจัดทำแผนการผลิตทางการเกษตรเพื่อให้เกษตรกรทำตามแผนที่วางไว้ ทำให้ได้ผลผลิตทางการเกษตรแต่ละชนิดในปริมาณที่เหมาะสมไม่ล้นตลาด รวมทั้งกำหนดพื้นที่ทำการเกษตรให้เหมาะสมกับสภาพดินและสิ่งแวดล้อม สนับสนุนให้เกษตรกรรวมกลุ่มกันผลิตแบบแปลงใหญ่เพื่อลดต้นทุนการผลิต ปรับเปลี่ยนมาทำเกษตรที่ตลาดยังขาดแคลน

อย่างไรก็ตาม รัฐจะจัดสวัสดิการให้เกษตรกรที่ทำตามแผนการผลิตทางการเกษตรเป็นการช่วยเหลือและคุ้มครองเมื่อผลผลิตเสียหายจากโรค แมลง หรือภัยธรรมชาติ แต่จะไม่คุ้มครองผู้ที่ไม่ทำการเกษตรตามแผนการผลิตที่กระทรวงแนะนำ ไม่สามารถเรียกร้องค่าชดเชยใด ๆ ได้ ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มุ่งหวังจะแก้ปัญหาการขาดทุนของเกษตรกรและส่งเสริมให้อาชีพเกษตรกรรมเป็นอาชีพที่ยั่งยืน โดยเร่งรัดให้ปลัดกระทรวงฯ ดำเนินการให้เสร็จในวันที่ 10 กรกฏาคมนี้

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK