Business

พรุ่งนี้ ‘ศักดิ์สยาม’ เรียกประชุมด่วน! หาทางออก ‘โครงการเซ็นทรัลวิลเลจ’

“ศักดิ์สยาม” รับลูกนายกฯ พรุ่งนี้ (30 ส.ค.) เรียก “ทอท.-เซ็นทรัล” ประชุมด่วนหาทางออก “โครงการเซ็นทรัลวิลเลจ” ด้าน “สหภาพฯ ทอท.” เตรียมส่งหนังสือถึง “นักบิน” ถามความชัดเจนเรื่องความปลอดภัย

DSC 8121

จากกรณีที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กับบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN มีข้อพิพาทเรื่องโครงการก่อสร้างศูนย์การค้าเซ็นทรัล วิลเลจ ที่อยู่ใกล้กับสนามบินสุวรรณภูมินั้น

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงในเรื่องนี้และสั่งการให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา โดยยึดหลักนิติศาสตร์ และรัฐศาสตร์เป็นหลัก

กระทรวงคมนาคมจึงได้มีข้อสั่งการให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และทอท. ไปดำเนินการตรวจสอบตามขั้นตอนของกฎหมาย และในเวลา 14.00 น. วันพรุ่งนี้ (30 ส.ค.) ตนจะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง ทอท., กพท., กรมท่าอากาศยาน (ทย.), องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO), คณะทำงานด้านธุรกิจการบิน (AOC) และเซ็นทรัล มาหารือเพื่อหาทางออกร่วมกัน

S 89047050

นายณัฐวุฒิ ทาอินต๊ะ ประธานสหภาพแรงงาน บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ สร.ทอท. เปิดเผยขณะนำสื่อมวลชนลงพื้นที่บริเวณหน้าโครงการก่อสร้างศูนย์การค้าเซ็นทรัล วิลเลจ เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (29 ส.ค.) ว่า เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา สหภาพฯ ได้รับข้อร้องเรียนเรื่องโครงการก่อสร้างศูนย์การค้าเซ็นทรัล วิลเลจจากสมาชิก สหภาพฯ ในฐานะผู้มีหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ของสมาชิก พนักงาน และองค์กร จึงได้ศึกษาข้อมูลและออกแถลงการณ์ให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เข้าตรวจสอบโครงการดังกล่าวแล้ว

วันนี้ (29 ส.ค.) สหภาพฯ ก็ได้ลงพื้นที่เพื่อสะท้อนปัญหาให้กับสังคม และตรวจสอบข้อเท็จจริงใน 2 ประเด็น คือ 1. โครงการรุกล้ำที่ดินราชพัสดุที่ ทอท. ดูแลจริงหรือไม่ และ 2. โครงการจะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยด้านการบินหรือไม่

หลังจากนี้ สหภาพฯ จะส่งหนังสือถึงผู้บริหาร ทอท. เพื่อสอบถามแนวทางแก้ไขปัญหา เพราะไม่ต้องการให้เรื่องนี้กลายเป็นปัญหาคาราคาซัง รวมถึงจะส่งหนังสือสอบถามเรื่องความปลอดภัยในเขตการบินไปยังสมาคมนักบินแห่งประเทศไทยหรือสมาคมนักบินต่างประเทศ เพื่อให้เกิดความชัดเจน เพราะนักบินเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนี้

S 89047048

สำหรับกรณีที่โครงการเซ็นทรัล วิลเลจ จะเปิดให้บริการในวันที่ 31 สิงหาคม 2562 นั้น นายณัฐวุฒิกล่าวว่าตนไม่ทราบและไม่ขอก้าวล่วง เพราะไม่ใช่หน้าที่ของตน

“เราเป็นห่วงเรื่องเขตความปลอดภัย เครื่องบินมันใกล้มากเวลามันลง ถ้ามีคนไหนคิดร้ายกับประเทศไทยมันจะเป็นยังไง แล้วเขาจะประณามใคร ประณามประเทศไทย เพราะสนามบินเป็นของคนไทย ไม่ใช่ใคร” นายณัฐวุฒิกล่าว

ทั้งนี้ยืนยันว่า สหภาพฯ กำลังหาทางออกให้กับประเทศชาติ เพื่อให้คนไทยอยู่ร่วมกันแบบสงบสุข ไม่มีความขัดแย้ง โดยสหภาพฯ แค่มาตีแผ่ปัญหาให้สังคมรับทราบและขอให้ผู้มีอำนาจช่วยแก้ไข แต่ทางสหภาพฯ ไม่มีอำนาจต่อรองใดๆ และไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งกับใครทั้งสิ้น

S 89047044

S 89047045

S 89047046

S 89047043

S 89047047

Avatar photo