Economics

‘อุตตม’ มั่นใจอัดฉีดกระตุ้นเศรษฐกิจตรงจุด!

“รมว.คลัง” ชี้เศรษฐกิจไทยแข็งแกร่ง ไม่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจเหมือนปี 2540 มั่นใจอัดฉีดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจตรงจุด

อุตตม298622

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า ประเทศไทยไทยจะไม่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจเหมือนปี 2540 เพราะวิกฤติเศรษฐกิจเมื่อปี 2540 ธุรกิจใหญ่ เล็ก รวมถึงบริษัทต่าง ๆ ล้มจำนวนมาก สถาบันการเงินได้รับความเสียหาย ซึ่งเศรษฐกิจไทยปีนี้แตกต่างจากปี 2540 ที่ทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูง 200,000 ล้านดอลลาร์สูงกว่าเงินกู้ระยะสั้นถึง 3 เท่า เสถียรภาพทางการเงินการคลังก็เข้มแข็ง สถาบันการจัดอันดับต่าง ๆ มองว่าไทยมีความแข็งแกร่งมาก

แต่อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า เศรษฐกิจโลกยังเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ยังน่ากังวล เพราะมีแนวโน้มจะแย่ลงอีก ซึ่งสิ่งเหล่านี้กระทบให้เศรษฐกิจไทยชะลอตัวลงตามไปด้วย ดังนั้น รัฐบาลจึงมีการวางยุทธศาสตร์ประเทศด้วยการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะเร่งด่วน ซึ่งยืนยันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกมาเป็นเพียงมาตรการชั่วคราว ไม่ใช่มาตรการถาวร หลังจากหมดมาตรการจะสรุปและพิจารณามาตรการที่มีความเหมาะสมแต่ละด้านต่อไป โดยจะใช้เวลาประมาณ 3 – 4 เดือนในการประเมิน

“ยืนยันว่ากระตุ้นตรงจุด ไม่ได้หว่านเงินลงไปเฉยๆ ช่วยเขาให้มีของในกระเป๋าจับจ่ายใช้สอยทันที วัตถุประสงค์ให้เกิดการบริโภคในประเทศในช่วงเวลาที่กำหนดไว้ เพื่อให้มีผลต่อเศรษฐกิจทันทีและไม่ให้เศรษฐกิจโลกที่ถดถอยมากระทบให้เราเซ” นายอุตตม กล่าว

นายอุตตม กล่าวอีกว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจครั้งต่อไปจะมีการพิจารณามาตรการดึงดูดการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และการดูแลคุณภาพชีวิตของคนไทย โดยเฉพาะการเตรียมรับมือสังคมผู้สูงวัย

“จากที่ได้คุยกับนักลงทุนบริษัทใหญ่ ๆ และข้ามชาติจำนวนมาก เพราะเรามีความพร้อมทุกอย่าง ที่ตั้ง ตลาด และกำลังคน และถ้ามีการลงทุนเพื่ออนาคตปรับเปลี่ยนประเทศได้จริง ไทยก็จะถือเป็นจุดสนใจที่สุดในอาเซียน” นายอุตตม กล่าว

Avatar photo