Branding

เทรนด์อาหารไทยมาแรง ‘แม็งโกทรี’ ดันซับแบรนด์ผงาด 100 สาขาทั่วโลก ปี 68

หลังจากที่ได้เฉลิมฉลองเปิดตัว “แม็งโกทรี บิสโทร ฮากาตะ” ในเมืองฟูกุโอกะ ซึ่งเป็นร้านแมงโก้ทรีคอนเซปบิสโทรสาขาแรกในญี่ปุ่น และเป็นร้านอาหารไทยลำดับที่ 45 ของเครือบริษัท โคคา โฮลดิ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล แม็งโกทรีก็มีแผนเตรียมขยายเพิ่มอีกเป็น 50 สาขาภายในสิ้นปี 2562 นี้ และตั้งเป้าที่จะเพิ่มเป็นสองเท่าเป็น 100 สาขา ภายในปี 2568 ในหลากหลายทำเลทั่วโลก

Trevors photo 3
เทรเวอร์ แม็กเคนซี

นายเทรเวอร์ แม็กเคนซี กรรมการผู้จัดการ แม็งโกทรี เวิลด์ไวด์ เปิดเผยว่า จากผลสำรวจของสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ IATA ระบุว่า จะมีผู้โดยสารเดินทางโดยเครื่องบินในปี 2578 จำนวน 8,200 ล้านคนต่อปี หรือเพิ่มขึ้น 86% เมื่อเทียบกับปี 2561 โดยภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะเติบโตเร็วที่สุด การขนส่งทางรถไฟในภูมิภาคก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน โดยเฉพาะการเปิดตัวรถไฟความเร็วสูงสายใหม่ ๆ หลายประเทศในเอเชีย

จากแนวโน้มดังกล่าว ทำให้ แม็งโกทรี มองเห็นโอกาสในการขยายธุรกิจร้านอาหารในไทยเครือไปยังจุดเส้นทางคมนาคมขนส่งหลักๆ ทั่วโลกเพิ่มมากขึ้น โดยจะใช้แบรนด์ “แม็งโกทรี คิทเช่น” และ “แม็งโกทรี แกร็บ แอนด์ โก” ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การให้บริการอาหารนอกสถานที่ในพื้นที่ที่มีการเดินเท้าสูง รวมถึงศูนย์กลางการขนส่ง  เป็นแบรนด์หลักเนื่องจากขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว จากปัจจุบันมีร้านอาหารในเครือเปิดให้บริการแล้วใน 14 ประเทศทั่วโลก

Mango Tree Grab Go

ดังนั้น แนวคิดของ แม็งโกทรี คิทเช่น และ แม็งโกทรี แกร็บ แอนด์ โก จะส่งมอบอาหารไทยที่แสนอร่อยและสะดวกสบายให้กับนักเดินทางทุกคนทั่วโลก ทั้งนี้ แม็งโกทรีได้รับความสนใจจากผู้เชี่ยวชาญศูนย์กลางการท่องเที่ยวระหว่างประเทศอย่าง HMSHost, Lagadere และ SSP ซึ่งดำเนินกิจการหลายสาขาในสนามบินหลัก และศูนย์กลางการท่องเที่ยวทั่วเอเชียแปซิฟิก

นอกจากนี้ แม็งโกทรี คิทเช่น และ แม็งโกทรี แกร็บ แอนด์ โก แล้ว ปัจจุบันเครือแม็งโกทรี ประกอบด้วยแบรนด์ร้านอาหารที่หลากหลาย ตั้งแต่ “ภัตตาคารแม็งโกทรี” ที่ให้บริการอาหารเต็มรูปแบบ ไปจนถึง “แม็งโกทรี คาเฟ่” และ “แม็งโกทรี บิสโทร” ซึ่งเป็นบาร์และร้านอาหารไทยร่วมสมัยที่ให้บริการอาหารและเป็นแหล่งสังสรรที่มีชีวิตชีวา ความหลากหลายของแบรนด์ที่มีจึงช่วยให้บริษัทสามารถขยายสู่ตลาดทุกกลุ่ม ตั้งแต่เมืองขนาดใหญ่ไปจนถึงจุดหมายปลายทางที่เกิดขึ้นใหม่ทั่วโลก

ทั้งนี้ แนวคิดร้านอาหารจานด่วนเพื่อตอบโจทย์ความสะดวกสบาย มุ่งเน้นไปที่เมนูอาหารจานเดียว อาทิ ผัดกระเพราเนื้อสับราดข้าวและไข่ดาว, ข้าวมันไก่, ผัดไทย ฯลฯ ซึ่งล้วนแต่เป็นเมนูที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย เหมาะสำหรับจำหน่ายในสนามบินและสถานีรถไฟ ร้านอาหารแบบนำกลับบ้านเหล่านี้ ให้บริการอาหารไทยที่ปรุงสดใหม่พร้อมกล่องสำหรับนักเดินทางที่สะดวกสบาย โดยสาขาที่เปิดให้บริการแล้ว ได้แก่ สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ กรุงเทพฯ สถานีโตเกียว และอีก 5 แห่งในประเทศญี่ปุ่น

Mango Tree Bistro Hakata3

พร้อมกันนี้ แม็งโกทรี ยังมีแผนยกระดับบาร์และร้านอาหารไทยสุดหรู เพื่อรองรับกลุ่มไฮเอนด์ในเมืองใหญ่ ๆ ได้แก่ “แม็งโกทรี กวางโจว” ตั้งอยู่ในศูนย์การเงิน CTF เมืองกวางโจว ประเทศจีน ซึ่งได้รับรางวัลมิชลินเพลท ในปีนี้ และ “แม็งโกทรี มุมไบ” ประเทศอินเดีย ซึ่งได้รับเลือกให้เป็น ร้านอาหารไทยที่ดีที่สุด ของเมืองในงาน Times Food and Nightlife 2019 โดยจีนและอินเดียยังคงเป็นตลาดเป้าหมายหลักของบริษัท เช่นเดียวกับฟิลิปปินส์และญี่ปุ่น รวมถึงได้ตั้งเป้าหมายขยายสาขาในทำเลศูนย์กลางการขนส่งที่สำคัญในภูมิภาคยุโรป และอยู่ในระหว่างเจรจาเพื่อขยายตลาดในตะวันออกกลาง ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และซาอุดิอาระเบีย

Avatar photo