General

คุมเข้มส่งพัสดุผ่านไปรษณีย์-เอกชน ปิดเส้นทางขนยาเสพติด

“สมศักดิ์” คุมเข้มส่งพัสดุผ่านไปรษณีย์-ขนส่งเอกชน ปิดช่องทางขนยาเสพติด เล็งปรับปรุงกฎหมายให้ทันสมัย 

517047

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการลักลอบส่งยาเสพติดผ่านทางพัสดุที่ส่งทางไปรษณีย์ และบริการขนส่งของเอกชน ว่า เรื่องนี้ถือเป็นปัญหาสำคัญประเด็นหนึ่ง การส่งของโดยไปรษณีย์มีบริการขนส่งกว่า 2 ล้านรายการต่อวัน และบริษัทข่นส่งพัสดุของเอกชนมีหลักหมื่นสาขา

อาจจะมีบางรายการที่หลุดรอดไปบ้าง ซึ่งเรายังไม่สามารถบังคับให้บริษัทขนส่งเอกชน ติดตั้งเครื่องเอ็กซ์เรย์ได้ครบทุกสาขา เพราะมีเรื่องค่าใช้จ่ายที่สูงมาก เครื่องหนึ่งหลายล้านบาท อาจจะทำให้ค่าขนส่งแพงขึ้นกระทบต่อผู้บริการ

ดังนั้นอาจจะต้องใช้มาตราการอื่นช่วยเสริม เช่น การติดตั้งกล้องวงจรปิดในจุดที่บรรจุพัสดุและส่ง หรือให้บรรจุพัสดุต่อหน้าพนักงานส่ง ผู้ฝากส่งจะต้องแสดงบัตรประชาชนตัวจริง และลงทะเบียนพัสดุ

นอกจากนี้ยังต้องมีบทลงโทษผู้ให้บริการ หากพบเหตุการส่งยาเสพติดผ่านทางบริการ โดยเริ่มตั้งแต่บทลงโทษสถานเบา เช่น การตักเตือน การปรับเงิน หรือลงโทษสถานหนัก เช่น ให้หยุดพักการให้บริการเป็นเวลาหลายวันหรือเดือน หรือหนักสุดคือต้องปิดกิจการ

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาเราได้มีการเตือนเอกชนที่ขนส่ง และสั่งให้ปรับปรุงไปแล้ว 14 รายด้วยกัน อย่างไรก็ตามอาจต้องไปปรับปรุงกฎหมาย และระเบียบต่างๆให้ดีขึ้นกว่าเดิม

นอกจากนี้ในส่วนของงานหลักอย่างการป้องกัน และปราบปรามยาเสพติด ทางกระทรวงและรัฐบาล กำลังศึกษาว่ากฎหมายต่างๆที่เกี่ยวกับยาเสพติดนั้น บทลงโทษต่างๆ ของบ้านเราเหมาะสม และทันสมัยกับสถานการณ์ในปัจจุบันแล้วหรือไม่

โดยอาจจะต้องมีการปรับปรุงเนื้อหา หรือบทลงโทษให้เหมาะสม รวมทั้งเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ที่จะสามารถช่วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

ในส่วนที่ต้องทำควบคู่กันไป คือ การป้องกัน และฟื้นฟูผู้เสพยาเสพติด หน่วยงานหลักอย่าง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) มีภารกิจสำคัญในการประสานงานกับนอกประเทศด้วย โดยเฉพาะประเทศในลุ่มน้ำโขง ทั้ง สปป.ลาว และเมียนมาร์ เพื่อสกัดกั้น และทำลายแหล่งผลิต ซึ่งที่ผ่านมาได้ผลออกมาดี

ส่วนการจัดการภายในประเทศ ได้สั่งให้ทุกพื้นที่คุมเข้ม และทำงานบูรณาการร่วมกันในหลายหน่วยงาน

นอกจากนี้ยังมี กองทุนแม่ของแผ่นดิน ที่เป็นสิ่งยึดโยง ยึดเหนี่ยวจิตใจ ให้ทุกคนในหมู่บ้านช่วยกันไม่ให้ลูกหลานไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ซึ่งถือเป็นเกราะชั้นแรกในการป้องกันปัญหายาเสพติด

 

Avatar photo