Economics

จับตา! ครม.เศรษฐกิจศุกร์นี้เตรียมไฟเขียวหลายโครงการเรียกเชื่อมั่น

“กอบศักดิ์” เผยที่ประชุม “ครม.เศรษฐกิจ” ศุกร์นี้เตรียมพิจารณามาตรการกระตุ้นลงทุน – ส่งออก พร้อมเดินหน้าหลายโครงการเรียกความเชื่อมั่น

กอบศักดิ์ ภูตระกูล251624

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวว่า ความไม่แน่นอนและความผันผวนของสถานการณ์ทางเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะไทย แต่ทั่วโลกต้องยอมรับปัญาหาเศรษฐกิจโลก ทำให้อัตราการขยายตัวเศรษฐกิจลดลงเรื่อย ๆ จากโต 5% มาอยู่ที่ 2.3% ในไตรมาส 2/2562 ขณะที่ความเชื่อมั่นลดลง ดังนั้นเพื่อฝ่าฟันปัญหาและรักษาการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้เติบโตได้ที่ 3% ในปีนี้ รัฐบาลไทยได้วางมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไว้ครอบคลุมหลายด้าน เช่น มาตรการช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้มีรายได้น้อยคนชรา เพื่อให้ใช้จ่ายชีวิตประจำวันได้ มาตรการช่วยเหลือสินเชื่อเสริมสภาพคล่องให้เอสเอ็มอี และมาตรการช่วยเหลือด้านราคาแก่เกษตรกร

อย่างไรก็ตาม ในการประชุม ครม.เศรษฐกิจวันศุกร์ที่ 30 สิงหาคมนี้ จะพิจารณามาตรการกระตุ้นลงทุนผ่านสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และมาตรการกระตุ้นการส่งออกของกระทรวงพาณิชย์ พร้อมกันนี้เตรียมเสนอมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวและเร่งรัดการลงทุนภาครัฐให้ ครม.เศรษฐกิจพิจารณด้วย

นอกจากนี้ รัฐบาลเดินหน้าเรียกความเชื่อมั่นด้วยการอนุมัติโครงการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานต่าง ๆ ครอบคลุมตั้งแต่ถนน สนามบิน ท่าเรือ รถไฟความเร็วสูง รถไฟฟ้า พร้อมกับการเดินหน้าปฎิรูปกฎระเบียบต่าง ๆ ลดความซ้ำซ้อนภายใต้เกณฑ์พื้นฐาน 3 ข้อ ความชอบธรรมทางกฎหมาย ความจำเป็นสอดคล้องเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันและความเป็นมิตรกับธุรกิจ

ภาพปกจากเฟซบุ๊ก กอบศักดิ์ ภูตระกูล

Avatar photo