Business

‘ทอท.’ จี้ ‘กพท.’ ตรวจสอบ ‘เซ็นทรัล วิลเลจ’ หวั่นกระทบการบิน

ทอท.ส่งหนังสือจี้ กพท.เร่งตรวจสอบ “โครงการเซ็นทรัล วิลเลจหวั่นกระทบความปลอดภัยสนามบินสุวรรณภูมิ ด้าน กรมทางหลวงอนุมัติสร้างทางเชื่อมถนนเข้า – ออกสนามบินไปแล้ว

นิตินัย
นิตินัย ศิริสมรรถการ

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า วันนี้ (28 ส.ค.)  ได้ทำหนังสือถึงผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เพื่อขอให้ กพท. ตรวจสอบผลกระทบด้านความปลอดภัย จากกรณีที่โครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ตั้งอยู่ใกล้กับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

สำหรับประเด็นที่ ทอท. กังวลมีทั้งหมด 6 ข้อ ประกอบด้วย

1. การรบกวนสัญญาณเครื่องช่วยในการเดินอากาศ

2. แสงไฟที่อาจจะเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยอากาศยานและก่อให้นักบินสับสน

3. กิจกรรมที่อาจทำให้เกิดควันอันส่งผลต่อทัศนวิสัยสนามบิน

4. กิจกรรมที่พื้นที่ดังกล่าวดึงดูดให้นำนกมา

5. Laser emission free zone และ

6. Access capacity ขีดความสามารถของระบบถนนเข้าสู่สนามบิน ที่อาจจะไม่เพียงพอ หากมีกิจกรรมที่ไม่ได้เกี่ยวข้องเข้ามาเชื่อมต่อ

สำหรับกรณีที่เอกชนรุกล้ำที่ราชพัสดุ บริเวณทางเข้า – ออกท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้น ทอท. ขอยืนยันข้อมูลตามที่กรมธนารักษ์ชี้แจงไว้คือ ทอท. อยู่ในฐานะผู้ดูแลพื้นที่แทนกรมท่าอากาศยาน และได้ดำเนินการให้เอกชนรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากที่ราชพัสดุ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามที่กฎหมายมอบอำนาจไว้

55419

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า ขณะนี้ตนยังไม่ได้รับหนังสือจาก ทอท. อย่างเป็นทางการ แต่เบื้องต้นพอทราบข้อมูลว่า ทอท. กังวลเรื่องผลกระทบความปลอดภัยด้านการบิน เช่น เรื่องแสงไฟจากโครงการ จะกระทบกับนักบินระหว่างทำการบินขึ้นลง เป็นต้น โดยหากเป็นประเด็นเหล่านี้ก็คงจะต้องรอให้โครงการเปิดทำการแล้ว กพท. จึงจะเข้าไปตรวจสอบผลกระทบดังกล่าวได้

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ระบุว่า กรมทางหลวงเป็นหน่วยงานที่มีภารกิจก่อสร้าง ดูแล และซ่อมแซมถนนทางหลวง ซึ่งถนนทางเข้า – ออกของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิก็อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของ กรมทางหลวง ที่ผ่านมามีชาวบ้านในพื้นที่และเอกชน เข้ามาขออนุญาตก่อสร้างทางเชื่อมต่อกับถนนสายดังกล่าวประมาณ 40 – 50 ราย รวมไปถึงโครงการเซ็นทรัล วิลเลจด้วย ซึ่งกรมทางหลวงก็ได้อนุมัติไปทั้งหมดแล้ว

“เรารู้แค่ว่ากรมทางหลวงเรามีหน้าที่ดูแลทาง แต่เรื่องความชัดเจนด้านกฎหมาย ว่าถนนสายดังกล่าวอยู่ในกรรมสิทธิ์ของหน่วยงานใด เรื่องนี้ตนไม่ทราบข้อมูลชัดเจน ทราบเพียงว่าเริ่มต้นอยู่ในกรรมสิทธิ์ของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) แต่ถูกโอนไปให้กรมธนารักษ์ หรือ ทอท. แล้วหรือยัง เรื่องนี้ตนไม่ทราบ” นายอานนท์กล่าว

Avatar photo