The Bangkok Insight

‘บิ๊ก SCB’ แจงลูกหนี้รายใหญ่ยังชำระหนี้ตามปกติ

scb

นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB กล่าวว่า ราคาหุ้น SCB ปรับตัวลงแรงวานนี้ (25 มิ.ย.61) เชื่อว่ามาจากการที่นักลงทุนกังวลเรื่องแผนการลงทุนด้านไอทีที่ใช้เงินจำนวนสูงถึง 4.7 หมื่นล้านบาท จนอาจกระทบต่อผลประกอบการธนาคาร และยังไม่เห็นถึงผลของการลงทุนทำให้ธนาคารต้องปรับแผนการลงทุน แต่อย่างไรก็ตามการลงทุนจะแล้วเสร็จในปี 2562 เหมือนเดิม

สำหรับลูกหนี้รายใหญ่ เช่น กรณีบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) ธนาคารพิจารณาตามโปรเจ็คและความเสี่ยงของโครงการ ปัจจุบันยังมีการชำระหนี้เป็นปกติ โดยธนาคารปล่อยกู้ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท

ส่วนบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ปัจจุบันก็ยังมีการชำระหนี้ เป็นปกติ และไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด แต่กลับชำระมากกว่าที่กำหนด ส่วนคิงพาวเวอร์ ธนาคารไม่ได้กังวลถึงความสามารถในการชำระหนี้ เนื่องจากบริษัทมีกระแสเงินสดที่เพียงพอ

ส่วนหนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ธนาคารเห็นการลดลงของ NPL มาตั้งแต่ไตรมาส 1/2561 จนถึงปัจจุบันและการตั้งสำรองไตรมาส 1/2561 อยู่ที่ 5 พันล้านบาท โดยปี 2560 ธนาคารตั้งสำรองไปทั้งสิ้น 2 หมื่นล้านบาท และปีนี้ก็คาดว่าจะลดลง หรือ ทรงตัวจากปี 60

นอกจากนี้ ธนาคารได้มีการปรับกระบวนการพิจารณาสินเชื่อโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในเรื่องดังกล่าวเพื่อลดความเสี่ยง และทำให้ผลตอบแทนอยู่ในระดับที่เหมาะสม

ล่าสุดวันนี้ (26 มิ.ย.) ราคาหุ้น SCB ปิดการซื้อขายที่ 124.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท หรือ 0.40%

 

 

ที่มา www.efinancethai.com

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK