Branding

‘TD’ หัวหอกค้าปลีก ‘คาราบาวแดง’ บุกเหนือ-อีสาน ตีโอบ ‘7-11’

คาราบาวแดง ส่ง ‘TD‘ ร้านค้าปลีกสายพันธุ์คอนวีเนียนสโตร์ ลุยสยายปีกภาคเหนือ-อีสาน ปรับคอนเซ็ปต์จากเดิมวางเป้าหมายหนุนโชห่วยสู้เซเว่นอีเลฟเว่น “7-11” ภายใต้ชื่อ “ถูกดึ” เปลี่ยนเป็นเดินหน้าลุยเอง ก่อนขยายแฟรนไชส์ ชูกลยุทธ์ “ป่าล้อมเมือง” โดยมี ซีเจเอ็กซ์เพรส พี่ใหญ่หนุนหลัง

ชื่อร้าน TD อาจยังไม่เป็นที่รู้จักนักในกรุงเทพหรือเมืองใหญ่ แต่หากเป็นสมรภูมิต่างจังหวัดโดยเฉพาะเมืองรองในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะ พิษณุโลก กำแพงเพชร ขอนแก่น อุดรธานี บุรีรัมย์ ฯลฯ เป็นที่รู้กันว่า นี่คือ ธุรกิจค้าปลีกของกลุ่มคาราบาวตะวันแดง ที่เริ่มเข้ามาปักธงรบแล้ว โดยเฉพาะการวางตำแหน่งที่เป็นทั้งร้านโชห่วย ร้านสะดวกซื้อ โดยจำหน่ายทั้งของใช้ เครื่องดื่ม และอื่นๆ

ถูกดี

ก่อนหน้านี้ เสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการบริษัท ซี.เจ.เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป เคยวางแนวคิดการรุกต่อยอดธุรกิจค้าปลีกของเครือคาราบาวตะวันแดง ว่าจะเป็นธุรกิจปลายน้ำเพื่อสร้างความครบวงจรในอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม และขยายไปสู่ธุรกิจสินค้าอุปโภค โดยเริ่มจากการซื้อกิจการซีเจ เอ็กซ์เพรส พร้อมทั้งสร้างให้เป็นซูเปอร์คอนวีเนียนสโตร์ สยายปีกในภาคตะวันตก ตะวันออก ภาคกลาง

จากนั้น เสถียร ก็วางเป้าหมายขยายต่อยอดธุรกิจค้าปลีกไปยังภาคอื่นๆ โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ซีเจเอ็กซ์เพรสยังขยายไม่ถึง โดยความคิดเริ่มแรก จะเน้นการเข้าไปทำงานร่วมกับโชห่วยเดิมที่มีอยู่ เพื่อนำระบบค้าปลีกสมัยใหม่ที่ซีเจ เอ็กซ์เพรสมีอยู่เข้าไปช่วยพัฒนาร้าน ภายใต้ชื่อ “ถูกดี” แล้วตามด้วยชื่อจังหวัด กล่าวชัดๆ ก็คือ การเข้าไปช่วยยกระดับโชห่วยสู่คอนวีเนียนสโตร์นั่นเอง

แต่ล่าสุด กลยุทธ์ของคาราบาวตะวันแดงได้เปลี่ยนไป โดยเปลี่ยนจากการสนับสนุนโชห่วยให้ปรับตัว มาเป็นการขยายธุรกิจคอนวีเนียนสโตร์เอง ด้วยการเปิดร้านน้องใหม่ ภายใต้ชื่อ TD ซึ่งหมายความได้ทั้ง “ถูกดี” และ “ตะวันแดง” โดยดำเนินการภายใต้บริษัท TD หรือ ตะวันแดง ที่จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทมาตั้งแต่ปี 2555

ปัจจุบัน ร้าน TD มุ่งหัวหอกขยายสาขาในภาคเหนือและภาคตะวันออกเป็นหลัก แต่จุดที่น่าสนใจและเป็นยุทธศาสตร์คือ การเข้าไปขยายในพื้นที่ที่ยังมีคู่แข่งน้อย โดยเฉพาะในทำเลที่ไม่มี 7-11 ผู้นำตลาดเข้าไปเปิดอยู่ในรัศมีใกล้ๆ

ถูกดี1

นั่นหมายความว่า ร้าน TD กำลังใช้กลยุทธ์ ป่าล้อมเมือง เหมือนที่ ซีเจ เอ็กซ์เพรส ใช้และประสบความสำเร็จมาแล้วนั่นเอง แต่ปรับขนาดเป็นไซส์เล็กขนาดคอนวีเนียนสโตร์ เพื่อให้ขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว

อีกทั้ง การเผชิญหน้าคู่แข่งที่แข็งแกร่งอย่าง 7-11 ย่อมไม่ใช่ทางเลือกที่ดี เนื่องจากความเป็นแบรนด์ใหม่ในตลาด ที่ต้องอาศัยระยะเวลาในการสร้างการรับรู้ของผู้บริโภคในพื้นที่ การปักธงเข้าไปเป็นแบรนด์แรกในพื้นที่จึงเป็นทางออกที่สวยงามกว่าการเลือกที่จะเผชิญหน้าคู่แข่งรายยักษ์อย่าง 7-11

แหล่งข่าวค้าปลีกท้องถิ่นในภาคอีสาน เล่าให้ฟังว่า การเข้ามาของร้าน TD ในเครือคาราบาวตะวันแดงครั้งนี้ ได้เลือกเข้าไปขยายสาขาในทำเลที่ไม่มีคอนวีเนียนสโตร์เปิดอยู่ โดยเฉพาะในต่างอำเภอในภาคอีสาน และที่น่ากลัวคือ การใช้กลยุทธ์ราคามาแก้ painpoint หรือ จุดอ่อนของ 7-11 ด้วยการจัดโปรโมชั่นถี่มาก อาทิ โปรพุธจัดหนัก, โปรรายปักษ์, ถูกจัด 7 วัน เป็นต้น

สำหรับจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ร้าน TD วางไว้เป็นยุทธศาสตร์คือ นครราชสีมา, ขอนแก่น, ชัยภูมิ. มหาสารคาม เป็นต้น

โปรราบยปักษ์

การที่ คาราบาวตะวันแดง เลือกการลงทุนเองเป็นสเต็ปแรกในร้าน TD จากแผนเดิมจะเป็นการสนับสนุนโชห่วยในพื้นที่นั้น แหล่งข่าวกล่าวว่า ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะด้วยความที่เป็นแบรนด์ใหม่ จึงต้องวางระบบให้แข็งแรงก่อน และสร้างผลงานให้ได้รับการยอมรับ จากนั้นจึงจะขยายในรูปแบบแฟรนไชส์และการร่วมทุนกับร้านโชห่วยในท้องถิ่นต่อไป

นอกจากนี้ คาราบาวตะวันแดงยังสามารถใช้ระบบค้าปลีกสมัยใหม่ ที่ซีเจ เอ็กซ์เพรสลงทุนไปไม่น้อย มาปรับใช้ได้ทันที รวมถึงการใช้ศูนย์กระจายสินค้าที่คาราบาวตะวันแดงมีอยู่ 31 แห่งทั่วประเทศ และรถขนส่งกว่า 350 คันในการกระจายสินค้าควบคู่ไปกับสินค้าของบริษัทคาราบาวตะวันแดง ทำให้เกิดการซินเนอร์จี้ธุรกิจ และลดต้นทุนได้ระดับหนึ่ง

สำคัญที่สุดคือ เป็นการเดินแต้มต่อเพื่อสร้างความแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมปลายน้ำที่จะส่งต่อสินค้าถึงมือผู้บริโภค อันจะเอื้อมาสู่ธุรกิจต้นน้ำและกลางน้ำนั่นเอง

ก้าวเดินครั้งนี้ของคาราบาวตะวันแดงจึงน่าจับตาอย่างมาก โดยเฉพาะผู้นำค้าปลีกคอนวีเนียนสโตร์อย่าง 7-11 ที่ต้องบอกว่า ประมาทไม่ได้!!

Avatar photo