CEO INSIGHT

ไม่ธรรมดา!!! คูโบต้าโหน ‘สมาร์ท ฟาร์มเมอร์’ ไต่แสนล้านใน 5 ปี

นับได้ว่าเป็นธุรกิจที่เติบโตคู่เกษตรกรไทยมาต่อเนื่องตลอด 9 ปีที่ผ่านมา หลังจาก บริษัทสยาม คูโบต้า คอร์ปอเรชั่น จำกัด ก่อตั้งขึ้นในวันที่ 2 สิงหาคม 2553 ด้วยทุนจดทะเบียน 3,114 ล้านบาท ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างคูโบต้า คอร์ปอเรชั่น (ประเทศญี่ปุ่น) และ เอสซีจี

จนถึงวันนี้ สยามคูโบต้า มียอดขายไต่หลักกว่า 50,000 ล้านบาท และวางเป้าหมายปิดยอดขายสิ้นปีนี้แตะ 60,000 ล้านบาท โดยครึ่งปีแรก 2562 ทำยอดขายได้แล้ว 27,000 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดขายจากในประเทศ 17,000 ล้านบาท และต่างประเทศ 10,000 ล้านบาท โดยมีอัตราการเติบโต 9% จากช่วงเดียวกันของปี 2561

แต่เป้าหมายที่สยามคูโบต้า ตั้งไว้อย่างท้าทายคือ การทะยานสู่เป้าหมายรายได้แตะ 1 แสนล้านบาท ภายใน 5 ปีนับจากนี้ หรือในปี 2567 !!

นายฮิโรโตะ คิมุระ resize
ฮิโรโตะ คิมุระ

นายฮิโรโตะ คิมุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยถึงกลยุทธ์สำคัญที่จะทำให้สยามคูโบต้าบรรลุเป้าหมายดังกล่าว มาจากการวิจัยและพัฒนาต่อยอดจากสยามคูโบต้า ประเทศญี่ปุ่น ที่มีการวิจัยและพัฒนาสินค้าทางการเกษตรอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะนำมาปรับใช้กับประเทศไทย

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในโอกาสที่การเกษตรของไทย ก้าวสู่การเป็น “สมาร์ทฟาร์มเมอร์” ภายใต้นโยบายและการสนับสนุนของรัฐบาล ขณะที่ประเทศญี่ปุ่นในปัจจุบันรูปแบบการทำเกษตรมีการปรับเปลี่ยนมาเป็นการรวมกลุ่มทำเกษตรแปลงใหญ่ และใช้เครื่องจักรกลการเกษตรเข้ามาช่วย อีกทั้งเกษตรกรมืออาชีพ (Smart Farmer) มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น

ดังนั้น คูโบต้า ญี่ปุ่นจึงคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อช่วยลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพ ตลอดจนสนับสนุนให้คนรุ่นใหม่ใส่ใจการทำเกษตรมากขึ้น อาทิ ระบบจัดการฟาร์ม (KSAS: Kubota Smart Agri System) เทคโนโลยีไร้คนขับ (Autonomous Agricultural Machinery) โดรนฉีดพ่นเพื่อการเกษตร (Spraying Drone) ซึ่งสอดคล้องและเป็นแนวโน้มที่ประเทศไทยกำลังก้าวไปในทิศทางเดียวกัน

“สยามคูโบต้าดำเนินธุรกิจสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และนโยบายเกษตร 4.0 ของรัฐบาล โดยมุ่งมั่นในการเป็นผู้นำนวัตกรรมการเกษตรเพื่ออนาคต ด้วยสินค้าและบริการแบบครบวงจร”

aboutThumbnail 1 1

นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการคิดค้นนวัตกรรมการเพาะปลูกที่มีประสิทธิภาพและความแม่นยำ ตลอดจนพัฒนาในด้านสินค้า อะไหล่ บริการหลังการขาย และเครือข่ายผู้แทนจำหน่าย รวมถึงนำอินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์หรือไอโอที (Internet of Things) มาใช้ในระบบบริหารจัดการเครื่องจักรเพื่อสอดรับยุคดิจิทัล อาทิ ระบบ Kubota Intelligence Solutions (KIS)

อีกโครงการสำคัญของสยามคูโบต้า ที่จะร่วมขับเคลื่อนเกษตรกรไทยให้ก้าวสู่ยุคสมาร์ทฟาร์มเมอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือ การก่อตั้งคูโบต้าฟาร์ม เพื่อเป็นฟาร์มสร้างประสบการณ์เกษตรสมัยใหม่ของภูมิภาคอาเซียน บนเนื้อที่มากกว่า 220 ไร่ ที่ จ.ชลบุรี โดยใช้นวัตกรรมเกษตรครบวงจร เพื่อยกระดับให้เป็นเกษตรแม่นยำที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และให้ผลลัพธ์คุ้มค่าทุกตารางเมตร รวมถึงบริหารจัดการรายได้อย่างยั่งยืน

สำหรับคูโบต้าฟาร์ม ได้เริ่มก่อสร้างตั้งแต่เดือนมีนาคม 2561 ปัจจุบันมีความคืบหน้าในการก่อสร้างแล้วกว่า 40% ใช้งบลงทุน 30 ล้านบาท สำหรับการก่อสร้างเฟสแรก ซึ่งได้รับการตอบรับทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมศึกษาดูงานแล้วกว่า 4,000 ราย และคาดว่าจะสามารถเปิดบริการอย่างเต็มรูปแบบได้ในปี 2563 โดยมีแผนพัฒนาเฟส 2 และ 3 ให้แล้วเสร็จสมบูรณ์ภายในปี 2568

นายสมศักดิ์ มาอุทธรณ์ resize
สมศักดิ์ มาอุทธรณ์

นายสมศักดิ์ มาอุทธรณ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ภาพรวมตลาดเครื่องจักรกลการเกษตรของไทยช่วงครึ่งปีแรกว่า มีการเติบโตขึ้น 4-5% โดยมีปัจจัยหลักมาจากการขยายพื้นที่เพาะปลูกพืชหลักของประเทศ ส่งผลทำให้ความต้องการเครื่องจักรกลการเกษตรเพิ่มขึ้น

ในส่วนของสยามคูโบต้าเองก็มียอดขายแทรกเตอร์ที่เพิ่มขึ้นถึง 16% เมื่อเทียบกับปี 2561 นอกจากนี้ยังพัฒนาเครื่องจักรกลการเกษตรที่หลากหลายมากขึ้น เน้นกระบวนการทำงานและการแก้ปัญหาด้านการเกษตร เพื่อให้เกษตรกรได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ ตลอดจนมีขั้นตอนการจัดการฟาร์มที่มีประสิทธิภาพและครบวงจร จึงทำให้ผลการดำเนินงานเติบโตไปตามเป้าที่วางไว้

สิ่งสำคัญคือ ภาครัฐมีนโยบายส่งเสริมการใช้เครื่องจักรกลทดแทนแรงงานคนในภาคการเกษตร อีกทั้งบริษัทฯ ได้เปิดตัวสินค้าใหม่ในช่วงครึ่งปีแรก ได้แก่ แทรกเตอร์ขนาด 57 แรงม้า รุ่น MU5702 ซึ่งเจาะกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกพืชไร่ผสม ติดตั้งระบบคูโบต้า นวัตกรรมอัจฉริยะ KIS (KUBOTA Intelligence Solutions) และเครื่องหยอดข้าว รุ่น DS10 เพื่อส่งเสริมการผลิตข้าวให้มีคุณภาพ

คูโบต้า

ขณะที่สถานการณ์ในตลาดต่างประเทศ สยามคูโบต้ายังคงเป็นอันดับ 1 ในการส่งออกเครื่องจักรกลการเกษตร พร้อมตั้งเป้านำกลยุทธ์ที่ประสบความสำเร็จในไทยไปปรับใช้ในตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะงานขายและบริการ พร้อมชูประเด็นสินค้าครบวงจร และอุปกรณ์ที่เหมาะกับการใช้งานในกลุ่มพืชหลักในส่วนของตลาดต่างประเทศ โดยตลาดส่งออกหลักยังคงเป็นประเทศกัมพูชา ลาว และเมียนมาร์

ทั้งหมดนี้ เพื่อมุ่งมั่นเดินหน้าธุรกิจ ภายใต้วิสัยทัศน์ ตั้งเป้าเป็นผู้นำในธุรกิจเครื่องจักร กลการเกษตร และก่อสร้างในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ โดยจะเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของคูโบต้าในต่างประเทศ รวมถึงการเป็นผู้นำในการส่งมอบวิธีการจัดการด้านการเกษตร โดยยึดหลักความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสำคัญ

Avatar photo