Business

จบศึกชิงสนามบินกระบี่ ‘ทย.’ บริหารเหมือนเดิม จ้าง ‘ทอท.’ ดูแล ‘อุดรธานี-ตาก-บุรีรัมย์’

“ศักดิ์สยาม” สยบศึกแย่งสนามบินกระบี่! “ทย.” ได้บริหารเหมือนเดิม ส่วนอีก 3 แห่งใช้วิธี Management Contract จ้าง ทอท. ดูแล

665124

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ (27 ส.ค.) ได้เชิญกรมท่าอากาศยาน (ทย.) และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. มาหารือถึงปัญหาการโอนย้ายท่าอากาศยานภูมิภาค 4 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานอุดรธานี, ท่าอากาศยานตาก, ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ และท่าอากาศยานกระบี่ โดยมีตน และนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงคมนาคมเป็นประธานในการประชุม

เบื้องต้นที่ประชุมฯ สรุปว่า กรมท่าอากาศยานไม่จำเป็นต้องโอนย้ายท่าอากาศยานทั้ง 4 แห่งไปให้ ทอท. บริหารตามคำสั่งนายกรัฐมนตรีฉบับเดิม เพราะกรมท่าอากาศยานและ ทอท. สามารถใช้แนวทางอื่นๆ ในการบริหารจัดการท่าอากาศยานแทนได้

สำหรับท่าอากาศยานที่มีปริมาณผู้โดยสารไม่มาก จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานอุดรธานี, ท่าอากาศยานตาก และท่าอากาศยานบุรีรัมย์ จะใช้แนวทาง Management Contract คือ กรมท่าอากาศยานจะจ้าง ทอท. บริหารจัดการสัญญาตามความเชี่ยวชาญ

25395801 2043333022577371 7788874432805664712 n 1
ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ ท่าอากาศยานกระบี่ กรมท่าอากาศยาน

แนวทาง Management Contract จะส่งผลให้ทรัพย์สินเป็นของกรมท่าอากาศยานเหมือนเดิม แต่ ทอท. ที่มีศักยภาพด้านบริหารจัดการ งบประมาณ และการลงทุน ก็สามารถเข้ามาช่วยเพิ่มศักยภาพของท่าอากาศยานได้ โดยทั้ง 2 องค์กรจะต้องนำทรัพย์สินกับเงินลงทุนมาตีมูลค่า จากนั้นก็จะนำผลประกอบการมาแบ่งกันตามสัดส่วน แต่เมื่อมีกำไรก็ต้องส่งเข้ากองทุนหมุนเวียนกรมท่าอากาศยานเป็นลำดับแรก

ด้านท่าอากาศยานกระบี่ ซึ่งมีผู้โดยสารจำนวนมาก และกรมท่าอากาศยานแสดงความเห็นห่วงหากต้องโอนย้ายให้ ทอท. นั้น ที่ประชุมฯ ก็เห็นชอบให้กรมท่าอากาศยานบริหารท่าอากาศยานกระบี่เหมือนเดิม เพราะกรมท่าอากาศยานยืนยันว่า สามารถบริหารได้ด้วยตนเอง ไม่มีปัญหาใดๆ โดยกรมท่าอากาศยานและ ทอท. ต่างพอใจกับแนวทางทั้งหมด

ขั้นตอนต่อไป กรมท่าอากาศยานและ ทอท. จะต้องมาหารือเรื่องนี้อีกครั้งในสัปดาห์หน้า โดยมีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน เพื่อสรุปหลักการและรายละเอียดทั้งหมด หลังจากนั้นคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. ก็ต้องทบทวนมติเรื่องโอนย้าย 4 ท่าอากาศยานเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2562 อีกครั้งและเสนอเรื่องมาให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา

Avatar photo