Politics

ครม.รับทราบแผนควบรวม ‘ทีโอที-กสท’ ดันเป็นบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ

ครม.ไฟเขียวยกเครื่อง 5 รัฐวิสาหกิจชุดใหญ่! รับทราบแผนควบรวม “ทีโอที-กสท” เป็นบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ ลุยฟื้นฟู “ขสมก.-การบินไทย-รฟท.”

นฤมล228621
ที่ทำเนียบรัฐบาล นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมมีการแจ้งผลประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ให้ ครม.รับทราบว่า มีมติในการแก้ปัญหารัฐวิสาหกิจ 5 แห่ง คือ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ที่จะควบรวมเข้าด้วยกันเป็นบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ ซึ่ง นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) จะนำไปพิจารณาแนวปฏิบัติว่าจะสามารถปรับเปลี่ยนส่วนที่สำคัญในเรื่องกระทบของบุคลากรของทั้ง 2 องค์กรอย่างไร เพื่อให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ซึ่งอยู่ในแผนฟื้นฟู และจะนำกลับเข้ามาที่ประชุม ครม.อีกครั้งในรายละเอียด ในการประชุมครั้งต่อไป

นอกจากนี้ คนร.ยังมีมติในเรื่ององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ให้มีการจัดหารถใหม่ จัดทำแผนการเดินรถใหม่ รวมถึงปรับปรุงบุคลากร ขณะที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ยังต้องมีการแก้ไขปัญหาหลักๆ คือ ในเรื่องของการเพิ่มรายได้ และลดต้นทุนของบริษัทให้ได้ เช่นเดียวกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะต้องมีการปรับปรุงแก้ไขในส่วนของการเพิ่มภารกิจ และเพิ่มอัตรากำลัง รวมถึงจะต้องมีการจัดทำแผนระยะกลาง และระยะยาวในการแก้ไขปัญหาที่ รฟท.ประสบอยู่

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการว่าแผนฟื้นฟูใดๆ จะต้องลงไปดูว่าการขับเคลื่อนติดปัญหาตรงไหน ถ้าเป็นเรื่องบุคลากร หรือเรื่องอื่นๆก็ต้องแก้ปัญหาให้ถูกจุด และฝากผู้เกี่ยวข้องชี้แจงประชาชน และคนในองค์กรให้เข้าใจด้วย จะได้ไม่เกิดการต่อต้าน

Avatar photo