Economics

‘บีทีเอส’ติดขัดซ้ำซากเตือนผู้โดยสารทำใจรับสภาพถึง 29 มิ.ย.

BTSsss

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ชี้แจงว่า บริษัทขออภัยผู้โดยสารกรณีเกิดเหตุขัดข้องในการเดินรถไฟฟ้าที่เกิดขึ้นในเช้าวันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน 2561 และติดต่อกันในระยะ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบต่อการเดินทางของผู้โดยสาร ทั้งนี้ ทางบริษัทได้รับทราบถึงความเดือดร้อนของประชาชน และไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยได้ติดตามสาเหตุของปัญหา และพยายามดำเนินการแก้ไขอย่างเต็มที่

 

BTS1
ภาพจากเพจรถไฟฟ้าบีทีเอส

เกี่ยวกับกรณีของรถไฟฟ้าบีทีเอสขัดข้องนั้น สืบเนื่องมาจาก บริษัทอยู่ในระหว่างปรับเปลี่ยนระบบวิทยุที่ใช้กับระบบอาณัติสัญญาณในการควบคุมขบวนรถไฟฟ้า เพื่อให้มีความเสถียรมากขึ้น และเพื่อรองรับการให้บริการเส้นทางส่วนต่อขยายสายสีเขียวใต้ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่จะเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 2561 นี้ ซึ่งจะติดตั้งในทุกสถานีรวมทั้งในขบวนรถไฟฟ้าทั้ง 52 ขบวน

โดยคาดว่าจะติดตั้งแล้วเสร็จในวันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน นี้ ซึ่งการเดินรถในช่วงระหว่างที่กำลังปรับเปลี่ยนระบบวิทยุนี้อาจจะทำให้การเดินรถไม่เสถียรเป็นเหตุให้เกิดรถขัดข้อง และเกิดความล่าช้าได้ แต่บริษัทจะพยายามป้องกันให้เกิดขึ้นให้น้อยที่สุด และจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จตามกำหนด

S 25993258

นอกจากนี้ ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่า มีสัญญาณคลื่นวิทยุสื่อสารจากภายนอก ที่มีความเข้มสัญญาณสูงเข้ามารบกวนสัญญาณการเดินรถ โดยเฉพาะบริเวณสถานีพร้อมพงษ์ สถานีอโศก และสถานีสยาม ซึ่งเป็นสถานีเชื่อมต่อระหว่างสายสีลมและสายสุขุมวิท ทำให้บริเวณดังกล่าวไม่สามารถเดินรถได้ด้วยความเร็วตามปกติ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด

ทำให้การเดินรถมีความล่าช้ากว่าปกติ และทำให้มีผู้โดยสารสะสมมากในสถานีต่างๆ โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน

S 25968712

อย่างไรก็ตาม บริษัทเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อหาต้นตอของปัญหา เพื่อแก้ไขปัญหาให้การเดินรถมีความเสถียร และการเดินทางของประชาชนกลับสู่ภาวะปกติ และเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข่าวสารกรณีเกิดเหตุการเดินรถขัดข้อง และสามารถวางแผนการเดินทางได้ทันท่วงที โดยบริษัทได้ประชาสัมพันธ์ข่าวสารให้ทราบ

ผ่านช่องทางทวิตเตอร์ @BTS_SkyTrain แอพพลิเคชั่นไลน์ @Btsskytrain และเฟซบุ๊คเพจรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งจะมีการแจ้งสถานการณ์ และรายงานความคืบหน้าเป็นระยะ เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับทราบเหตุขัดข้องและการแก้ไข

“บริษัทต้องขออภัยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอแสดงความเสียใจที่ไม่สามารถอำนวยความสะดวกในการเดินทางในช่วงเวลาดังกล่าวได้ ซึ่งบริษัทได้พยายามอย่างเต็มที่เพื่อแก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น เพื่อให้รถไฟฟ้าบีทีเอสอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ผู้โดยสารได้เป็นปกติรวดเร็วเช่นเดิม และจะพยายามป้องกันปัญหาการเกิดเหตุขัดข้องให้น้อยที่สุด และเมื่อเกิดเหตุขัดข้องแล้วจะรีบดำเนินการแก้ไขให้เร็วที่สุด โดยยังคงให้ความสำคัญสูงสุดต่อมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินรถ” นายสุรพงษ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากผู้บริหารออกมาชี้แจง แต่ก็ไม่ได้ทำให้การเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสดีขึ้น การให้บริการกลับเดินรถกลับยังติดๆขัดๆตลอดเวลา โดยเฉพาะช่วงเย็น ทำให้มีผู้โดยสารจำนวนมากติดค้างอยู่ตามสถานี ทั้งในส่วนของเส้นทางสายสุขุมวิทและสายสีลม แม้บางช่วงสถานการณ์จะดีขึ้นบ้าง แต่เมื่อให้บริการสักพักก็กลับไปสู่ปัญหาเดิมๆคือระบบติดขัด

แม้กระทั่งเวลา19.10น. ได้รับแจ้งว่าการให้บริการยังมีปัญหา เนื่องจากระบบอาณัติสัญญาณสายสุขุมวิทและสายสีลมกลับมาขัดข้องอีกครั้ง ส่งผลให้ขบวนรถบางขบวนเคลื่อนตัวได้ด้วยความเร็วต่ำ และจอดที่สถานีนานกว่าปกติ ส่งผลให้เกิดความล่าช้า

ในส่วนของผู้โดยสาร มีการโพสต์ข้อความแสดงความไม่พอใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะในโลกโซเซียล มีการโพสต์ตำหนิการจัดการของบีทีเอสอย่างหนัก มีการใช้ถ้อยคำที่รุนแรงพอสมควร

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK