COLUMNISTS

5 สัญญาณเตือนโรคเบาหวาน!!

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
4874

5 สัญญาณเตือนโรคเบาหวานปกface 01

 

ถือเป็นหนึ่งโรคยอดฮิตติดอันดับหนึ่งในประเทศไทยไปเรียบร้อยแล้ว แต่ก็น่าแปลกใจไม่น้อย ถึงแม้ทุกคนจะรู้จักกันดีเกี่ยวกับโรคนี้ และทราบว่า โรคเบาหวานเป็นโรคที่น่ากลัวอยู่ และที่สำคัญที่ภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจากโรคเบาหวานมากมาย แต่จนถึงปัจจุบันสถิติของโรคเบาหวานกลับไม่ได้ลดน้อยลงเลย

จริงอยู่ โรคเบาหวาน โดยเริ่มแรกๆ คนที่เป็นโรคเบาหวาน แทบจะไม่รู้สึกตัว หรือ ทราบว่าตัวเองเป็นโรคเบาหวาน หากไม่สังเกตให้ดี จะไม่ทราบเลยว่าตัวเองนั้นเป็นอยู่ ซึ่งกว่าจะมารู้ตัวอีกที อาการเริ่มรุนแรงขึ้น ต้องใช้เวลานานในการรักษา ดังนั้น วันนี้ ดิฉัน จะพาศึกษาเกี่ยวกับสัญญาณเตือนโรคเบาหวาน และหมั่นสังเกตตัวเองบ่อย ๆ ว่าอยู่ในภาวะเสี่ยงหรือไม่

  • หิวน้ำบ่อย

ต้องเข้าใจกลไกในร่างกายของเรา ในการเปลี่ยนน้ำตาล ในเลือดให้เป็นกลูโคส เพื่อใช้เป็นพลังงานให้กับเซลล์ต่าง ๆ ตรงจุดนี้เองคนเป็นเบาหวานจะผิดปกติ ทำให้ร่างกายแทบไม่สามารถนำน้ำตาลเลือดไปใช้ได้ จนเกิดการสะสมน้ำตาลในเลือด และถูกขับออกมาพร้อมปัสสาวะ  ทีนี้ พอร่างกายขาดพลังงาน จึงทำให้ หิวบ่อย ร่างกายต้องการน้ำมากกว่าปกติ ผู้ป่วยจึงมีอาการหิวน้ำบ่อย และดื่มน้ำครั้งละมาก ๆ ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ปัสสาวะบ่อยด้วย

5 สัญญาณเตือนโรคเบาหวาน

  • ปัสสาวะบ่อย

ความเด่นชัดของโรคเบาหวาน ประการหนึ่งคือ ผู้ป่วยจะมีอาการปัสสาวะบ่อยมาก ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาทำงานตอนกลางวัน หรือ ตอนกลางคืน และบางราย ปัสสาวะหนักมากช่วงตอนกลางคืน ทำให้ตื่นบ่อย  หนักกว่านั้น ทำเอา นอนไม่หลับ แถมต้องลุกไปเข้าห้องน้ำปัสสาวะอีก  ถึงแม้ว่า อาการปัสสาวะบ่อย มีด้วยกันอยู่หลายสาเหตุ  จึงขอแนะนำให้สังเกตที่ตัวปัสสาวะตัวเองว่า มีมดขึ้น ภายหลังปัสสาวะหรือไม่ ถ้ามี ควรรีบปรึกษาแพทย์

  • เหนื่อย เพลีย ง่าย

อาการอ่อนเพลียง่าย เหนื่อยง่าย และบางครั้งทำเอาน้ำหนักตัวลดอย่างรวดเร็วอย่างไร้สาเหตุ  อย่าเพิ่งดีใจนะคะ ว่า ลดน้ำหนักเป็นผลสำเร็จแล้ว เพราะบางครั้งอาจไม่ใช่  การที่มีน้ำตาลในเลือดสูง ร่างกายจำต้องพยายามช่วยสลายพลังงานออกมาจากไขมัน และกล้ามเนื้อที่มี เพื่อนำพลังงานมาใช้ นี้คือสาเหตุว่าทำไม น้ำหนักตัวลดฮวบ ภายใน 2-3 เดือน ทั้ง ๆ ที่ทานก็บ่อย  ต้องสังเกตร่างกายตัวเราเองดีๆนะคะ

5 สัญญาณเตือนโรคเบหวาน1

  • แผลหายช้า

ข้อนี้ชัดเจน หลายคนทราบกันดีอยู่แล้วว่า คนเป็นโรคเบาหวาน บาดแผลจะหายช้ากว่าปกติ และอาจจะลุกลาม ติดเชื้อได้ง่าย จากบาดแผลเล็ก ๆ จะกลายเป็นบาดแผลใหญ่ เพราะติดเชื้อ จนเกิดโรคแทรกซ้อน ค่อนข้างพบบ่อย

  • ชา ตามปลายมือ ปลายเท้า

อาการชา คืออะไร ต้องบอกว่า อาการชา เป็นอาการผิดปกติของระบบประสาทรับความรู้สึก บางครั้งเกิดขึ้นตามอวัยวะบางส่วน หรือ ทุกส่วนของร่างกาย แต่ทั้งนี้ อาการชา ตามปลายมือ ปลายเท้า ของโรคเบาหวาน จะเริ่มจากปลายนิ้วเท้าก่อน แล้วค่อยๆ เลื่อนขึ้นมาที่ปลายนิ้วมือ และอาการจะรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ

 

“คินน์ เพื่อชีวิตที่ยืนยาว และยั่งยืน”

www.kinn.co.th