Politics

จ่อของบ 1.5 หมื่นล้านลุยแก้ปัญหาภัยแล้งและอุทกภัย!!

“มหาดไทย” เตรียมของบ 15,800 ล้านบาท เดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้งและอุทกภัย ย้ำทุกโครงการต้องโปร่งใส

อนุพงษ์ เผ่าจินดา25121

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงมหาดไทยได้จัดทำร่างแผนการดำเนินการตามแผนงบประมาณร่ายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 งบกลาง รายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินจำเป็น จำนวน 15,800 ล้านบาทเพื่อดำเนินการตามแผนแก้ไขและบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่อันเนื่องมาจากปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยว่า เมื่อกระทรวงมหาดไทยทำคำของบประมาณ วงเงิน 15,800 ล้านบาท เสร็จและเสนอไปแล้ว สำนักงบประมาณจะพิจารณาให้เอง ส่วนการดำเนินการในพื้นที่ ทางจังหวัดจะต้องพิจารณาโครงการที่แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน โดยเฉพาะเรื่องของภาคการเกษตรเป็นหลัก ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ซึ่งจะต้องทำให้เสร็จก่อนวันที่ 30 กันยายน 2562

ทั้งนี้ ปัญหาสำคัญคือพื้นที่จะต้องใช้หน่วยงานที่มีแผนงานอยู่แล้ว เช่น มีแผนงานดำเนินการแล้ว แต่ไม่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จึงต้องนำแผนงานตรงนี้มาทำ ถ้าทำใหม่ไม่ทันแน่นอน เพราะมีเงื่อนไขเวลา เช่น แผนงานของกรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ และย้ำว่าจะดำเนินโครงการด้วยวิธีใดก็ตาม จะต้องโปร่งใส หากทำผิด ก็ต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงมหาดไทยได้จัดทำร่างแผนการดำเนินการตามแผนงบประมาณร่ายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 งบกลาง รายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินจำเป็น จำนวน 15,800 ล้านบาท แบ่งเป็น 74 จังหวัด ๆ ละ 200 ล้านบาท และสำหรับจังหวัดสุรินทร์ และบุรีรัมย์ อนุมัติช่วยแก้ไขน้ำแล้ง 500 ล้านบาท เนื่องจากนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่และรับรายงานว่า ได้รับความเดือดร้อนสูง และต้องการพัฒนาแหล่งน้ำ น้ำอุปโภค บริโภคเร่งด่วน

Avatar photo