Politics

‘วิษณุ’ แจงครม.เตรียมรับพระราชดำรัสวันนี้ ยันไม่ใช่ ‘ถวายสัตย์ฯ’ รอบ 2

ครม. คณะรัฐมนตรี

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) เตรียมรับพระราชดำรัสพร้อมลายพระราชหัตถ์ในโอกาสที่คณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2562 ณ พระที่นั่งอัมพรสถานว่า เป็นการรับพระราชทานพระราชดำรัสเป็นอันเดิมของวันที่ 16 กรกฎาคม แต่เป็นฉบับที่ส่งมาอย่างเป็นทางการ เพิ่งพระราชทานมา

เมื่อถามว่าจะมีผลต่อสภาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่ตอบ เมื่อถามว่ามีการเข้าใจว่าเป็นการถวายสัตย์ปฏิญาณรอบใหม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่

เมื่อถามว่าในอดีตเคยมีแบบนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในอดีตมีการขออนุญาตแล้วไปทำกันเอง

เมื่อถามว่าสภาได้มีการประสานกรณีที่ฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายทั่วไปนายกฯแล้วหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า เข้าใจว่าจะดำเนินการผ่านวิปรัฐบาล ได้ยินว่าสัปดาห์นี้ไม่มีประชุมสภา และบังเอิญมีพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ฉบับหนึ่งออกมา ตามหลักหากประกาศใช้ พ.ร.ก. สภาต้องพิจารณา พ.ร.ก.ก่อน เพราะ พ.ร.ก.จะต้องบรรจุลงในวันประชุมสภา แต่อภิปรายได้ยินว่าประธานจะกำหนดวันใหม่ขึ้นมา เลยไม่รู้ว่าอะไรก่อนหรือหลัง ส่วนที่ว่าจะอภิปรายเมื่อไร รัฐบาลจะพร้อมหรือไม่ ตนไม่แน่ใจว่าจะประสานมาที่รัฐบาลหรือยัง ซึ่งเป็นช่องทางที่วิปรัฐบาลทำหน้าที่นี้อยู่ ประธานสภาอาจเรียกวิปไปบอกแล้วให้วิปประสาน

เมื่อถามว่าพิธีในวันนี้ (27 ส.ค.) มีผลต่อการอภิปรายหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ขอตอบ มีผลหรือไม่ สภาเป็นคนเลือก เรื่องของเขา เราจะบอกว่ามีผลได้อย่างไร เราเป็นจำเลย เป็นดุลยพินิจของสมาชิกสภาผู้แทนฯที่ยื่นมากกว่า ถ้ายื่นสภาก็รับไว้และบรรจุวาระก็มาว่ากัน ญัตติได้ส่งมาให้ตนดูแล้ว ส่วนนายกฯจะไปชี้แจงเองหรือไม่นั้นไม่ทราบ เพราะว่าไม่ได้พบกับนายกฯมา 7 วันแล้ว ยังไม่ได้คุยกัน

Avatar photo