Politics

ฝนตกหนักอุปสรรคใหญ่ช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง!!

t1 1
เพจ PR.Chiangrai ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

สำนักข่าวไทยรายงานว่า พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 (มทบ.37) กล่าวถึงการค้นหาทีมฟุตบอลเยาวชน พร้อมโค้ช รวม 13 คน ที่หายเข้าไปภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา ว่า วันนี้ (26 มิ.ย.) ได้แบ่งแผนการค้นหาเป็น 2 ส่วน คือ ปฏิบัติการในน้ำและบนภูเขา โดยการดำน้ำเข้าไปในถ้ำหลวงฯ ที่มีความลึก ขุ่น และมืด ยังคงใช้หน่วยปฏิบัติการพิเศษ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือ มนุษย์กบ

ส่วนบนภูเขาจะใช้เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) อาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) เพื่อหาปล่องถ้ำให้พบ ก่อนที่จะพิจารณาวางแผนโรยตัวเข้าไปภายไป รวมถึงช่วยกันปิดธารน้ำไม่ให้ไหลลงมาเติมในถ้ำอีก อย่างไรก็ตาม อุปสรรคสำคัญในวันนี้ คือ ฝนที่ยังคงตกต่อเนื่องทั้งวัน

พล.ต.บัญชา กล่าวอีกว่า วันนี้เจ้าหน้าที่จะเดินสายไฟขนาดใหญ่เข้าไปในถ้ำระยะทาง 3 กิโลเมตร พร้อมดูดน้ำที่ขังอยู่ภายในออก โดยการใช้ปั๊มไฟฟ้า เพื่อไม่เกิดควันลอยเข้าไปในถ้ำ ควบคู่กับการใช้รถกู้ภัยดูดน้ำจากอ่างน้ำที่รองรับน้ำในถ้ำ เพื่อให้การระบายน้ำในถ้ำทำได้ง่ายขึ้น

พล.ต.บัญชา กล่าวด้วยว่า เด็กหลายคนที่หายเข้าไปในถ้ำเคยมาเที่ยวถ้ำหลวงหลายครั้ง ทำให้รู้จักภูมิประเทศเป็นอย่างดี และเป็นนักกีฬา ร่างกายแข็งแรง จึงเชื่อว่าสามารถเอาตัวรอดได้

t2 2
เพจ PR.Chiangrai ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

ด้าน เพจ PR.Chiangrai ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย รายงานว่า ณ เวลา 10.22 น. ปริมาณน้ำในถ้ำสูงขึ้น 1 เมตร ฝนตกอย่างต่อเนื่อง การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก

 

ขอบคุณสำนักข่าวไทยและเพจ PR.Chiangrai ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight