World News

เกี่ยวข้องกองทัพ! แบรนด์ดังจ่อเลิกจ้างโรงงาน ‘เมียนมา’ ผลิตเสื้อผ้า

แบรนด์เสื้อผ้าชื่อดัง “เอสปรี” ประกาศยุติการผลิตจากโรงงานในเมียนมา ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม ที่รายงานของยูเอ็น ชี้ว่า เกี่ยวข้องกับกองทัพเมียนมา ขณะที่แบรนด์อื่นๆ รวมถึง เอชแอนด์เอ็ม และเบสต์เซลเลอร์ ระบุ กำลังพิจารณาสถานการณ์อยู

จับภาพ 11

เว็บไซต์นิกเคอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า รายชื่อซัพพลายเออร์ ของบริษัทผลิตเสื้อผ้ารายต่างๆ แสดงให้เห็นว่า แบรนด์ที่มีชื่อเสียงหลายราย ดำเนินการจ้างผลิตจากโรงงานต่างๆ ที่ตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรม 2 แห่ง ที่รายงานของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่า เมียนมา อิโคโนมิค โฮลดิ้งส์ (เอ็มอีเอชแอล) บริษัทของกองทัพเมียนมา เป็นเจ้าของ

รายงานของคณะทำงานค้นหาข้อเท็จจริงระหว่างประเทศในเรื่องเมียนมา หน่วยงานในสังกัดยูเอ็น ยังระบุชื่อ เมียนมา ไวซ์ แปซิฟิค แอพพาเรล ย่างกุ้ง โค ว่า เป็นบริษัทร่วมลงทุนระหว่าง เอ็มอีเอชแอล และแพน แปซิฟิค โค ของเกาหลีใต้

https s3 ap northeast 1.amazonaws.com psh ex ftnikkei 3937bb4 images 9 9 7 1 22201799 4 eng GB Cropped 1566793269IMG 2201re2
แรงงานในอุตสาหกรรมงเวปินเล เมียนมา เดินทางกลับบ้าน

นอกจากนี้ รายงานยังให้รายละเอียดถึงอาณาจักรธุรกิจที่กองทัพเมียนมาควบคุมอยู่ และว่า รายได้จากธุรกิจเหล่านี้ ที่ครอบคลุมทั้งด้านก่อสร้าง ทำเหมืองอัญมณี ประกัน ท่องเที่ยว ธนาคาร และการผลิต ทำให้กองทัพสามารถหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบ ทั้งยังมีแหล่งเงินทุนสำหรับการปฏิบัติการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน

กลุ่มบริษัทที่จ้างผลิตจากโรงงานที่ตั้งอยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรม ของเอ็มอีเอชแอล ในนครย่างกุ้ง โดยเฉพาะนิคมอุตสาหกรรมงเว ปินเล และนิคมอุตสาหกรรมปยินมาบิน รวมถึง เน็กซ์ เบสต์เซลเลอร์ เอชแอนด์เอ็ม มาร์คแอนด์สเปนเซอร์ ซีแอนด์เอ และเอสปรี

แบรนด์เสื้อผ้าที่จดทะเบียนในฮ่องกง “เอสปรี” ระบุว่า ได้ดำเนินการตรวจสอบซัพพลายเชนของบริษัท และจะยุติการทำธุรกิจกับเพอร์เฟคท์ เกนส์ การ์เมนท์ แมนูแฟคเจอริง ซึ่งมีโรงงานอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมงเวปินเล

esprit

“เอสปรีจะยุติคำสั่งผลิตในอนาคต จากโรงงานของเพอเฟคท์ เกนส์ ในเมียนมาทันที และจะจับตาสถานการณ์ที่น่ากังวลนี้ต่อไปอย่างใกล้ชิด” แถลงการณ์เอสปรี ระบุ พร้อมย้ำว่า บริษัทไม่เคยรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงกับกองทัพเมียนมามาก่อน

ทางด้านเอชแอนด์เอ็ม บอกว่า จะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงของข้อมูลในรายงาน และว่า ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทได้หารือกับรัฐบาลเมียนมาเป็นระยะๆ เพื่อเน้นถึง “ความสำคัญ และความเร่งด่วน” ของการปฏิบัติตามคำแนะนำจากยูเอ็น และสหภาพยุโรป (อียู)

“เอชแอนด์เอ็ม กรุ๊ป ให้ความสำคัญอย่างจริงจังกับประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้น และในขณะนี้เรากำลังพิจารณารายงานอย่างละเอียดเพื่อหาข้อสรุป และตัดสินใจถึงมาตรการที่จำเป็น และเหมาะสม ที่จะดำเนินการต่อไป” เอชแอนด์เอ็ม ระบุในอีเมล

no spring in hms profits after cold snap 1

เช่นเดียวกับเบสต์เซลเลอร์ ที่บอกว่า กำลังพิจารณารายงานฉบับดังกล่าว เพื่อประเมินว่า บริษัทจำเป็นต้องดำเนินมาตรการหนึ่งมาตรการใดอย่างเจาะจงหรือไม่
ทั้งนี้ เอ็มอีเอชแอล และเมียนมา อิโคโนมิค คอร์ป (เอ็มอีซี) ซึ่งเป็นธุรกิจของกองทัพเมียนมา เป็นเจ้าของธุรกิจ 120 แห่ง และมีสายสัมพันธ์เชื่อมโยงกับบริษัท “ใกล้ชิด” อีกอย่างน้อย 27 ราย

ในเดือนนี้ “นิวเทค” บริษัทโทรคมนาคมเบลเยี่ยม แถลงว่า ได้ยุติความสัมพันธ์กับ “มายเทล” บริษัทโทรคมนาคมเมียนมา ที่รายงานยูเอ็น ระบุว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับเอ็มอีซี ผ่านการปรับโครงสร้างธุรกิจ

Avatar photo