Business

‘ดร.สมชาย’ ดิ้นสู้เครื่องสำอางชะลอตัว ลุยขยาย ‘เอจจิ้ง-ชูนวัตกรรม’

“ดร.สมชาย” ยกเครื่องแผนธุรกิจ สู้ตลาดเครื่องสำอางในประเทศชะลอตัว หันพัฒนาสินค้าเอจจิ้ง รับสังคมสูงวัยไทย พร้อมมุ่งพัฒนาสินค้านวัตกรรมใหม่ โปรตีนยา ต่อยอดกลุ่มสินค้าดันยอดขาย ควบคู่รุกตลาดต่างประเทศต่อเนื่อง หวังโตได้ 15% ปีนี้

แพทย์หญิง อรอินท์ เรืองวัฒนสุข2

แพทย์หญิง อรอินท์ เรืองวัฒนสุข กรรมการบริหาร บริษัท เอส.เอส. แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ผู้ผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ “ดร. สมชาย” และ “แอคเน่” เปิดเผยว่า ปัจจัยลบต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำให้ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจ ซึ่งรวมถึงธุรกิจสินค้าความงามมูลค่ากว่า 1.7 แสนล้านบาทที่คาดว่าจะอยู่ในภาวะชะลอตัวไปจนถึงปี 2563

นอกจากนี้ ตลาดเครื่องสำอางในประเทศไทยในปัจจุบัน ยังมีการแข่งขันรุนแรง ทั้งจากผู้เล่นรายเดิมในตลาด และมีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาเพิ่มขึ้น จนกลายเป็นเรดโอเชียน ส่งผลให้บริษัทในฐานะที่ดำเนินธุรกิจสินค้าดูแลผิวพรรณต้องปรับตัวอย่างมาก

ทั้งนี้ บริษัทได้วางแนวทางปรับตัวด้วยการขยายไลน์สินค้ากลุ่มใหม่ภายใต้แบรนด์เดิม ด้วยการรุกตลาดเครื่องสำอางกลุ่มแอนตี้ เอจจิ้ง หรือกลุ่มชะลอริ้วรอย เพื่อจับกลุ่มผู้สูงอายุในยุคที่ประเทศไทยเข้าสู่สังคมสูงวัย รวมถึงการพัฒนาสินค้ากลุ่มใหม่ ควบคู่กับการขยายตลาดต่างประเทศเพื่อเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่ง โดยวางเป้าหมายสู่การเป็นโกลบอลแบรนด์ในอนาคต

ในส่วนของการขยายไลน์สินค้ากลุ่มใหม่นั้น ได้เปิดบริษัท ไอโอเทค ที่ประเทศสิงคโปร์ เพื่อศึกษาวิจัยผ่านเทคโนโลยีใหม่ CRISPR พัฒนากระบวนการใหม่ในการสร้างโปรตีนยารักษาโรค โดยมีกลุ่มทุนจากประเทศบราซิล และประเทศดูไบสนใจร่วมทุนด้วย รวมถึงได้เข้าไปจดสิทธิบัตiต้นแบบที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งปีนี้มีแผนการจดสิทธิบัตรยาต้นแบบที่ประเทศสหรัฐอเมริกา อีก 2 ตัว และตั้งเป้าไว้ว่าอีก 5 ปี จะจดเพิ่มให้ได้เกิน 5 ตัว

ขณะที่การขยายตลาดต่างประเทศนั้น ในกลุ่มสินค้าเดิมจะเน้นการทำตลาดในประเทศกลุ่มซีแอลเอ็มวี ขณะที่สินค้าใหม่ของไอโอเทค จะมุ่งขยายตลาดในระดับโลก โดยปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากส่งออกไม่ถึง 20% และปีนี้คาดว่าจะเพิ่มสัดส่วนเป็น 20% จากการรุกทำตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะในลาว กัมพูชา เวียดนาม และสิงคโปร์ พร้อมทั้งวางเป้าหมายภาพรวมรายได้ปีนี้เติบโต 15%

Avatar photo