Technology

‘ทีโอที’ รับลูก ‘ดีอี’ เร่งเน็ตประชารัฐ พัฒนา ‘360 Life’

ทีโอที รับลูกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สั่งเร่งเครื่องเน็ตประชารัฐเพิ่ม 10,000 จุด เดินหน้าต่อยอดเน็ตพัฒนาแอปพลิเคชั่นเครือข่ายเน็ตอาสาประชารัฐ และ Live 360 พัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลหนุนเอสเอ็มอี รองรับการเติบโตเศรษฐกิจชุมชน 

มนต์ชัย หนูสง
มนต์ชัย หนูสง

ดร.มนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทีโอทีได้จัดทำโครงการต่อยอดเน็ตประชารัฐ โดยมีโครงการพัฒนาแอปพลิเคชั่นเครือข่ายเน็ตอาสาประชารัฐ และ Live 360 ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานสำหรับชีวิตประจำวันของประชาชน และรวมถึงการพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลสำหรับธุรกิจขนาดเล็กเพื่อรองรับการเศรษฐกิจของชุมชน

“ด้วยศักยภาพด้านบริการโทรคมนาคมและบริการดิจิทัลของประเทศ ทีโอที พร้อมที่จะสนับสนุนโครงการสำคัญของประเทศ เพื่อเสริมสร้างการใช้งานและร่วมพัฒนาชุมชน เพื่อให้ประชาชนได้มีความรู้ และนำเทคโนโลยีไปใช้งานจริงในการดำรงชีพ สร้างความเข็มแข็งเติบโตให้กับชุมชน นำประเทศไปสู่ความความยั่งยืน”ดร.มนต์ชัย กล่าว

ทั้งนี้ จากความสำเร็จในการต่อยอดโครงการเน็ตประชารัฐ ผสานกับความเชี่ยวชาญของทีโอที ทำให้ทีโอทีมีศักยภาพและความพร้อมสูงสุด พร้อมเสนอตัวเข้ารับหน้าที่ขยายการติดตั้งโครงข่ายเน็ตประชารัฐอีกจำนวน 10,000 จุดทั่วประเทศตามนโยบายของกระทรวงดีอี โดย ทีโอที พร้อมเข้าดำเนินการได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพทันที

เน็ต

สำหรับจุดเด่นที่สำคัญที่สุดของทีโอที คือ มีความเข้าใจความต้องการของประชาชนในพื้นที่ทั่วประเทศ ทั้งสถานที่ที่จะติดตั้งใหม่ และแผนงานการเสริมสร้างการใช้งานและร่วมพัฒนาความยั่งยืนแก่ชุมชนด้วยการทำดิจิทัล แพลตฟอร์ม และ ดิจิทัล เซอร์วิส เพื่อให้ประชาชนได้มีความรู้ และนำเทคโนโลยีไปใช้งานจริงในการดำรงชีพอย่างแท้จริง

สำหรับโครงการเน็ตประชารัฐนี้ ทีโอที ได้รับอนุมัติจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ในการขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านสื่อ Fiber Optic ให้ครอบคลุม 24,700 หมู่บ้าน และจัดให้มีจุดให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบไร้สายโดยไม่คิด ค่าใช้จ่ายกับผู้ใช้บริการ หมู่บ้านละ 1 จุดให้บริการ ที่ระดับความเร็ว 30 Mbps/10 Mbps (Download/Upload)

ด้าน น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และหัวหน้าคณะทำงานกำกับและติดตามงานโครงการเน็ตประชารัฐ และประธานกรรมการบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันโครงการเน็ตประชารัฐ มีผู้ลงทะเบียนใช้งาน WiFi จำนวน 6,840,688 คน โดยที่ผ่านมาโครงการได้สร้างวิทยากรแกนนำ 1,033 คน อบรมผู้นำชุมชน 100,446 คน พัฒนาการใช้ประโยชน์ให้กับประชาชนในหมู่บ้านเน็ตประชารัฐจำนวน 1,224,632คน พัฒนาผู้นำและเครือข่ายเน็ตอาสาประชารัฐ 24,700 หมู่บ้าน

Avatar photo