Telecommunications

ดีแทคแจง คลื่น 2300MHz ไม่ใช่ต้นเหตุบีทีเอสระบบป่วน

S 25968708

ตกเป็นจำเลยหลายคดีติดต่อกันสำหรับดีแทค ล่าสุดถูกโยงเป็นผู้ให้บริการคลื่น 2300 MHz ที่ทำให้ระบบอาณัติสัญญาณของรถไฟฟ้าบีทีเอสมีปัญหาขัดข้อง ไม่สามารถให้บริการเดินรถได้ตามปกติจนก่อความเสียหายกับผู้ใช้งานในวงกว้างตลอดวันจันทร์ที่ผ่านมา

โดยดีแทคได้ส่งอีเมลคำชี้แจงของนายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ว่า “การใช้งานบนคลื่นความถี่ 2300 MHz ของดีแทคและทีโอทีไม่ได้ส่งคลื่นใดๆ ออกมานอกเหนือจากแบนด์ที่ทีโอทีได้รับการจัดสรรมา ซึ่งไม่น่าเป็นสาเหตุของการขัดข้องในการให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสตามที่เป็นข่าว ทั้งนี้ ทางดีแทคกำลังร่วมวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงและร่วมแก้ไขกับบีทีเอสอย่างใกล้ชิดต่อไป”

ขณะที่บีทีเอสในวันนี้ การไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงได้ทำให้ผู้บริโภคเข้าไปแสดงความไม่พอใจบนช่องทางต่าง ๆ ของแบรนด์บนโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังถูกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เรียกผู้บริหารบีทีเอสเข้าชี้จึงเหตุการณ์ที่เกิดขี้นด้วย

ทั้งนี้ นายอาณัติ อาภาภิรม ประธานกรรมการที่ปรึกษา บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เปิดเผยถึงกรณีรถไฟฟ้าขัดข้องเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า สาเหตุที่รถไฟฟ้าบีทีเอสเกิดปัญหาขัดข้องบ่อยครั้งในช่วงนี้ เป็นเพราะระบบอาณัติสัญญาณที่สถานีสยามถูกคลื่นรบกวน จึงไม่สามารถใช้ระบบอัตโนมัติในการเดินรถได้ โดยคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะสามารถวางระบบป้องกันคลื่นรบกวนได้ตลอดแนวเส้นทาง

Avatar photo