Business

‘สหภาพฯ ทอท.’ ค้าน ‘เซ็นทรัลวิลเลจ’ หวั่นทำประเทศไทยติดหล่ม ‘ธงแดง’ รอบใหม่

“สหภาพฯ ทอท.เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบ เซ็นทรัล วิลเลจหวั่นทำประเทศไทยติดหล่มธงแดง ไอซีเอโอ” รอบใหม่ บีบ กพท.ช่วยแก้ไขปัญหา

S 3383342

นายณัฐวุฒิ​ ทาอินต๊ะ​ ประธานสหภาพ​แรงงาน​ บริษัท​ ท่าอากาศยาน​ไทย​ จำกัด ​(มหาชน) ​หรือ ทอท. กล่าวว่า ทอท. อยู่ในสถานะผู้ได้ใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ ทอท. จึงมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย เงื่อนไข คู่มือ และข้อบังคับต่างๆ เช่น พ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ.2497 (ฉบับแก้ไข พ.ศ. 2558), ข้อบังคับคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) รวมถึง Standard and recommend practices ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เป็นต้น

ดังนั้น​ กรณีการก่อสร้างห้างเซ็นทรัล​ วิลเลจ ในเขตความปลอดภัยทางการบินที่ ทอท. มีอำนาจทางกฎหมาย ทอท. จะต้องมีส่วนรับผิดชอบ เพราะหากไม่ดำเนินการใดๆ แล้วหน่วยงานที่กำกับดูแลกิจการการบินตรวจมาพบว่า การนำมาตรฐาน ICAO มาใช้บังคับในประเทศ (EI) ของประเทศไทยไม่เป็นไปตามที่กำหนด หรือมาตรฐานการบริหารความปลอดภัยด้านการบินของประเทศไทยมีข้อบกพร่อง (ติดธงแดง) จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติมากกว่านี้

S 19644635

ทั้งนี้ แม้ว่าพื้นที่เซ็นทรัล วิลเลจ จะอยู่นอกเขตสนามบินสุวรรณภูมิ แต่ก็เป็นบริเวณใกล้เคียงสนามบิน (vicinity of Aerodrome ) โดยผู้ใดที่มีพื้นที่อยู่บริเวณใกล้เคียงสนามบิน โดยเฉพาะแนวบินร่อนลง (take off & approach ) ถ้ามีกิจกรรมใดๆ หรือใช้พื้นที่ก่อสร้างก็ต้องอยู่ภายใต้การกำกับของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)

กพท. จะทำหน้าที่ตรวจสอบว่ากิจกรรมต่างๆ ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานสนามบินหรือไม่ นอกจากการตรวจสอบสิ่งก่อสร้างอันเป็นสิ่งกีดขวาง ในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศและความสูงขอตัวอาคารแล้ว จะต้องพิจารณาประเด็นต่างๆ เหล่านี้ด้วย เช่น การรบกวนสัญญาณเครื่องช่วยในการเดินอากาศ, แสงไฟภายนอกสนามบิน, กิจกรรมที่อาจเกิดมีควัน และกิจกรรมที่อาจนำไปสู่การนำนกมาอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว เป็นต้น

ที่สำคัญเรื่องหนึ่งคือ ความสามารถในการเข้าถึง (Access capacity) ที่เกิดได้จากบริเวณภายนอกใกล้เคียงสนามบิน ที่ไม่ได้ถูกนำมาพิจารณาในการทำแผนแม่บท และถูกกำกับจากรัฐ ตามข้อกำหนด

005
ภาพจำลองโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ

“การก่อสร้างห้างเซ็นทรัล วิลเลจ อาจส่งผลกระทบต่อสนามบินของ ทอท. จึงขอเสนอให้มี กพท. ประชุมหารือในระดับนโยบายโดยเร่งด่วน เพราะหากไม่ดำเนินการใดๆ อาจเข้าข่ายว่า ทอท. ซึ่งเป็นผู้ดูแลที่ราชพัสดุบริเวณดังกล่าว ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ และอาจส่งผลให้ประเทศไทยติดธงแดงอีกครั้ง แล้วใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ” นายณัฐวุฒิ​กล่าว

นอกจากนี้ยังพบข้อมูลว่าการก่อสร้างห้างเซ็นทรัล วิลเลจ มีการกระทำที่เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ผังเมืองหลายประการ เช่น การถมลำรางสาธารณะ การปลูกสร้างอาคารในพื้นที่สีเขียวที่มีพื้นที่ใช้สอยมากเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด โดย พ.ร.บ.ผังเมืองกำหนดให้อาคารมีพื้นที่ใช้สอยได้ไม่เกิน 2,000 ตารางเมตร และหากเป็นพื้นที่ตาบอดดังเช่นกรณีนี้ จะปลูกสร้างได้เพียง 200 ตารางเมตร ต่อ 1 ใบอนุญาต

อย่างไรก็ตาม พื้นที่ใช้สอยสูงสุดของข้อกฎหมายกำหนดไว้ว่า สิ่งปลูกสร้างรวมแล้วต้องไม่เกิน 10% ของพื้นที่ ซึ่งในกรณีนี้มีพื้นที่รวมประมาณ 100 ไร่

004
ภาพจำลองโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ

แต่จากการแถลงข่าวของเซ็นทรัล ทราบว่าห้างเซ็นทรัล วิลเลจ จะมีพื้นที่ใช้สอยราว 4 หมื่นตารางเมตร คิดเป็น 25 ไร่ หรือ 25% ของพื้นที่ทั้งหมด  ถือว่าเกินเพดานกฎหมายที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ พื้่นที่สีเขียวแปลงดังกล่าวยังอยู่ในข้อบังคับ ที่ห้ามให้มีการก่อสร้างโรงแรม และยังมีการผิดดำเนินการที่เข้าข่ายผิดกฎ ICAO  อีกหลายประการตามที่ได้กล่าวข้างต้น จึงขอเรียกร้องให้เซ็นทรัล ชี้แจงประเด็นเหล่านี้ให้ชัดเจน เพราะทอท.ไม่สามารถ เป็นผู้สนับสนุนผู้กระทำผิดกฎหมายบ้านเมืองได้

ทั้งนี้สหภาพแรงงาน ทอท.กำหนดให้มีการประชุมวาระพิเศษเร่งด่วนเกี่ยวกับประเด็นนี้ ในวันที่ 29 สิงหาคม 2562 ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และจะนำคณะกรรมการลงตรวจสอบพื้นที่ก่อสร้างต่อไป

Avatar photo