Politics

แฮปปี้!! ‘บิ๊กตู่’ เชิญ ‘ประธานาธิบดีฝรั่งเศส’ เยือนไทย

t4 2

ที่กรุงปารีส พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าเยี่ยมคารวะและพบหารือกับนายเอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ที่ทำเนียบประธานาธิบดี

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการหารือว่า บรรยากาศการหารือเป็นไปอย่างมิตรไมตรี อบอุ่น เป็นกันเองและให้เกียรติกัน โดยตนได้ชื่นชมในฐานะเป็นผู้นำรุ่นใหม่และมีการปฏิรูปหลายอย่าง ซึ่งเป็นเรื่องยากสำหรับประเทศใหญ่ๆอย่างฝรั่งเศส เช่น เรื่องภาษีและแรงงาน ซึ่งถือเป็นแบบอย่างต่อบ้านเราที่ตนได้นำแนวทางของต่างประเทศมาเป็นแบบอย่างด้วย โดยต้องทำหลายเรื่องไปพร้อมกันทั้งกฎระเบียบ กฎหมาย หลักเกณฑ์การลงทุนต่างๆ  ซึ่งตราบใดที่เราต้องคบค้าสมาคมกับมิตรประเทศก็ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้ บางอย่างใช้ความรู้สึกไม่ได้

t3 2

อย่างไรก็ตามได้พูดคุยกันในทุกประเด็น โดยเฉพาะความมั่นคงในภูมิภาค ความสนใจของประธานาธิบดีฝรั่งเศสในเรื่องโลกร้อน การใช้อาวุธนิวเคลียร์ การปฏิรูปอุตสาหกรรม และปฏิรูปการศึกษา ซึ่งตนก็ได้ระบุว่าเรากำลังทำเช่นเดียวกัน เช่น เรื่องสมาร์ทวีซ่า ที่ให้คนมีความสามารถและมีคุณวุฒิสามารถเข้ามาในประเทศไทยได้ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้

ขณะเดียวกันในการแสวงหาความร่วมมือด้านความมั่นคงนั้น ประธานาธิบดีฝรั่งเศสให้ความสนใจด้านความมั่นคงทางภูมิภาคในบทบาทประเทศมหาอำนาจประเทศหนึ่ง และยินดีที่จะร่วมมือกับอาเซียนในการแก้ปัญหาการก่อการร้าย ความร่วมมือด้านการข่าว และด้านทรัพยากรธรรมชาติลดโลกร้อน นอกจากนี้ยังยืนยันว่าไทยเดินหน้าตามโรดแมป และยังได้เชิญประธานาธิบดีฝรั่งเศสเดินทางเยือนไทยและร่วมการประชุมอาเซียน

t5 1

 

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK