Business

นกแอร์ ‘ดีเลย์-ยกเลิกไฟลท์’ ถี่เกินมาตรฐาน ‘กพท.’ สั่งเร่งแก้ด่วน!

“กพท.” สั่ง “นกแอร์” ปัญหาด่วน! หลังปลดระวางเครื่องใบพัดแล้ว “ดีเลย์-ยกเลิกไฟลท์” ถี่เกินมาตรฐาน

นกแอร์

รายงานข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า กพท. ยังคงจับตาสายการบินนกแอร์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากปัจจุบันสายการบินนกแอร์ยังมีสถิติยกเลิกเที่ยวบินและเที่ยวบินล่าช้าในอัตราที่สูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน จนส่งผลกระทบต่อผู้โดยสาร เนื่องจากสายการบินปลดระวางเครื่องบินใบพัด ATR ไปหลายลำ ทำให้เครื่องบินไม่เพียงพอต่อการให้บริการ

ขณะนี้ กพท. จึงขอให้นกแอร์เร่งแก้ปัญหาดังกล่าวโดยด่วน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสาร ส่วนฐานะทางการเงินของนกแอร์น่าเป็นห่วงน้อยลงเพราะมีการเพิ่มทุนไปแล้ว ด้านแผนบริหารธุรกิจที่ส่งให้ กพท. พิจารณา ก็เป็นแผนที่เหมาะสม เช่น มีแผนที่จะเพิ่มอัตราการใช้เครื่องบินแต่ละลำให้มากขึ้นเพื่อให้เกิดความคุ้มค่ามากขึ้น และล่าสุดนกแอร์มีแผนที่จะเปิดเที่ยวบินไปยังประเทศจีนเพิ่มขึ้นอีก 2 เส้นทาง คือ กรุงเทพ-ฮูฮอต และกรุงเทพ-เหอเฝย์

NOK AIR MOU Fruit 1

รายงานข่าวจากสายการบินนกแอร์เปิดเผยว่า นกแอร์ได้ขานรับนโยบายร่วมส่งเสริมเกษตรกรไทยในการจัดจำหน่ายผลไม้และสนับสนุนด้านโลจิสติกส์  ด้วยการให้นำผลไม้สดประเภท มังคุด เงาะ ลองกอง ลำไย (ยกเว้นทุเรียน) ขึ้นเครื่องบินแบบ Boeing 737-800 ได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่วันนี้ – มกราคม 2563

แต่ผู้โดยสารจะต้องบรรจุผลไม้ลงกล่องที่ทางกรมการค้าภายในจัดเตรียมไว้ให้บริการ และปิดผนึกให้เรียบร้อย พร้อมโหลดไปกับสัมภาระใต้เครื่อง และไม่สามารถถือขึ้นเครื่องได้ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานหรือกฎการบินที่กำหนดอย่างเคร่งครัด

โดยนกแอร์ได้มอบสิทธิพิเศษการโหลดนํ้าหนักเพิ่มขึ้นจากที่เคยให้บริการปกติ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ดังนี้

  • Nok Lite (นกไลท์) จากเดิมไม่มีการโหลด สามารถโหลดได้เป็น 10 กิโลกรัม
  • Nok X-tra (นกเอ็กซ์ตร้า) และNok MAX (นกแม็ก) เพิ่มขึ้นอีก 20 กิโลกรัม

Avatar photo