Economics

‘GESAC’ ปักธงอีอีซี ลงทุนไทย 2,500 ล้าน ประเดิมซื้อที่-เช่านิคม ‘ดับบลิวเอชเอ’

โกลเดน อีเกร็ต ซีเมนต์ คาร์ไบด์ (ไทยแลนด์) เครือยักษ์จีน “เซียะเหมิน” วาดแผนลงทุนอีอีซี 3 ปี ทุ่มกว่า 2,500 ล้านบาท ล่าสุดเซ็นสัญญาซื้อขายที่ดินและเช่าโรงงานสำเร็จรูป ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 1

WHA ID GESAC Contract Signing 23AUG20192

นายเจียง เทา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โกลเดน อีเกร็ต ซีเมนต์ คาร์ไบด์ (ไทยแลนด์) จำกัด (GESAC) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนใช้งบราว 2,500 ล้านบาท เพื่อลงทุนในประเทศไทยในระยะ 3-4 ปี จากนี้ โดยจะเข้ามาจัดตั้งโรงงานผลิตที่ นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 1 เนื่องจากมีความพร้อมของระบบโครงสร้างพื้นฐาน ระบบสาธารณูปโภคและพลังงาน รวมถึงตั้งอยู่ใจกลางระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่การดำเนินธุรกิจของบริษัท

ล่าสุด บริษัทได้ลงนามในสัญญาสองฉบับร่วมกับ บริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ในเครือดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ผู้ให้บริการโซลูชั่นครบวงจรด้านโลจิสติกส์ นิคมอุตสาหกรรม สาธารณูปโภคและไฟฟ้า และดิจิทัล แพลตฟอร์มชั้นนำของไทย ประกอบด้วย สัญญาซื้อขายที่ดินจำนวน 56 ไร่ และสัญญาเช่าโรงงานสำเร็จรูป พื้นที่ 4,700 ตารางเมตร เป็นระยะเวลา 3 ปี ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 1 โดย GESAC จะใช้โรงงานสำเร็จรูปดังกล่าวเพื่อเริ่มกระบวนการผลิตในระหว่างการก่อสร้างโรงงาน

WHA ESIE 1 1

สำหรับบริษัท โกลเดน อีเกร็ต ซีเมนต์ คาร์ไบด์ (ไทยแลนด์) จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี 2532 โดยเป็นบริษัทในเครือ เซียะเหมิน ทังสเตน กรุ๊ป ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจสัญชาติจีน และเป็นที่รู้จักในฐานะบริษัทชั้นนำด้านการผลิตและจัดจำหน่ายผงทังสเตน ซีเมนต์คาร์ไบด์ และเครื่องมือสำหรับงานตัดประเภทต่างๆ รวมทั้งเป็นผู้นำธุรกิจจัดหาและผู้ส่งออกผงทังสเตนและทังสเตนคาร์ไบด์รายใหญ่ที่สุดในโลก และยังเป็นผู้ผลิตซีเมนต์คาร์ไบด์คุณภาพสูงและเครื่องมือตัดที่ได้มาตรฐานอุตสาหรรมอีกหลากหลายประเภทอีกด้วย

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่า การลงนามในสัญญาพร้อมกันถึงสองฉบับในวันนี้ เป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงศักยภาพของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ในการนำเสนอโซลูชั่นที่ครบวงจรให้แก่นักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ โดยการเช่าโรงงานสำเร็จรูป (RBF) ด้วยจะช่วยให้ GESAC สามารถเริ่มดำเนินการผลิตได้ทันที ในระหว่างการก่อสร้างโรงงานผลิตแห่งใหม่ในนิคมฯ ของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป

Jareeporn J1 2019 large
จรีพร จารุกรสกุล

สำหรับนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 1 ตั้งอยู่ในจังหวัดชลบุรีและระยอง ครอบคลุมพื้นที่ขนาด 8,003 ไร่ อยู่ห่างจากท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบังและ
ศรีราชาเพียง 30 กิโลเมตร สามารถเดินทางโดยใช้ทางหลวงหมายเลข 3574 เริ่มดำเนินงานและให้บริการแก่ลูกค้าตั้งแต่ปี 2549 ปัจจุบันมีนักลงทุนรวม 103 ราย และมีคู่สัญญา 164 ฉบับรวมมูลค่าการลงทุนกว่า 6,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Avatar photo