Politics

‘อนุทิน’ ชี้ช่องรวยใช้ ‘กัญชา’ ส่วนผสมผลิตภัณฑ์ ‘สุขภาพ-ความงาม-สปา’

“อนุทิน” มั่นใจ “กัญชา” เสริมแกร่งเศรษฐกิจไทย แนะ ช่องรวย ใช้ “กัญชา” ผสมผลิตภัณฑ์ สุขภาพ-ความงาม-สปา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในงานสัมมนา “สู้จากศูนย์ smeไทย มือใหม่ พันธุ์แกร่ง” จัดโดย“มติชน” ว่า วันนี้นโยบายกัญชาทางการแพทย์เดินหน้าอย่างรวดเร็ว จากที่ตอนแรกมีความกังวลใจว่า จะไม่ได้รับการยอมรับจากนายกรัฐมนตรี โดยครั้งหนึ่งเคยคิดจะถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล เพราะไปอ่านคำแถลงนโยบาย แล้วไม่พบเรื่องกัญชา กระทั่งเลขาธิการพรรค นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ บอกว่าอยู่ในส่วนของนโยบายเร่งด่วน จึงสบายใจขึ้น

กัญชา2

“ผมคิดเสมอว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์จากกัญชา เหมือนที่หลายชาติทำสำเร็จ คำตอบคือ ต้องนำมาใช้ทางการแพทย์ ให้กัญชาเป็นที่ยอมรับในวงการการแพทย์ก่อน เรามีผลวิจัยว่ากัญชาช่วยคลายเครียด และปัจจุบัน ความเครียด วิตกกังวล นอนไม่หลับ เป็นอาการที่คนทั่วโลกประสบอยู่ ดังนั้น ชัดเจนแล้วว่า กัญชาเป็นที่ต้องการของคนทั้งโลก”นายอนุทิน กล่าว และว่าในอนาคต จะเป็นพืชเศรษฐกิจของคนไทยแน่นอน ส่วนเรื่องของสันทนาการ เป็นผลพลอยได้ แต่ไม่ใช่นโยบายหลัก

 

S 5071439

ประเด็นต่อมาคือเรื่องของวิธีใช้ มีความเข้าใจผิดว่าต้องเอาไปสูบเท่านั้น ทั้งที่การสูบ คือการรับเอาสารพิษเข้าไปด้วย จึงพยายามสกัดเอาเฉพาะสารที่มีประโยชน์อาทิ CBD, THC ออกมา วันหนึ่ง จะไม่มีใครเรียกกัญชาว่ากัญชา แต่จะเรียกเพียงชื่อของสารที่อยู่ในตัว สารข้างต้นคือความต้องการของคนทั้งโลก สำหรับในอาเซียน ประเทศไทย เป็นประเทศแรกที่เปิดช่องให้ใช้กัญชาทางการแพทย์ จุดนี้จะมีประโยชน์ในเชิงธุรกิจมากน้อยขึ้นกับความสามารถของแต่ละคน

นายอนุทิน กล่าวว่าการใช้กัญชาในประเทศ ต้องเริ่มต้นผ่านหมอ และบุคลากรทางการแพทย์ เพราะมีความน่าเชื่อถือ แต่ก็ต้องลุ้นหนักว่า จะร่วมมือหรือไม่ ซึ่งผล ออกมาคือสถาบันการศึกษา สถาบันทางการแพทย์ สร้างผลิตภัณฑ์ที่มีกัญชาผสมออกมาให้ภาครัฐพิจารณาเป็นจำนวนมาก และโรงพยาบาลหลายแห่ง ก็เปิดให้ใช้กัญชารักษาโรคไปแล้ว

ทั้งนี้ตนทราบทีหลังว่าหน่วยงานด้านการแพทย์ นำกัญชามาสกัดรักษาโรคอยู่ก่อน องค์การเภสัชกรรม ก็เตรียมตัวมานาน ไม่เช่นนั้นคงไม่สามารถสกัดน้ำมันกัญชาคุณภาพดีเยี่ยม พร้อมบรรจุภัณฑ์สวยงาม แถมมีวิธีใช้อย่างละเอียด ภายในเวลาอันรวดเร็ว มันไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นใน 5 วัน 10 วัน แต่เตรียมตัวมาอย่างดี เขาต้องการคนมาเปิดประตูให้ใช้กัญชาในการรักษาโรคอย่างจริงจัง ซึ่งตนเอง เป็นคนเปิดประตูออกมา

S 5071430

 

ส่วนความคืบหน้าเกี่ยวกับนโยบายกัญชา ปัจจุบันองค์การอาหารและยาเปิดรับกัญชามากขึ้น ใครมีผลิตภัณฑ์ นำมาขอใบอนุญาตจากองค์การอาหารและยา(อย.) หากไม่เป็นพิษภัย พร้อมอนุมัติเร็วที่สุด ส่วนกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ให้หมอพื้นบ้านกลับมามีสถานะถูกต้องตามกฎหมาย หากใครมียาสูตรกัญชา สามารถไปจดรับรองสูตรได้ โดยต้องผ่านการรับรองจากกรมการแพทย์แผนไทยฯ และองค์การอาหารและยา ในอนาคตผลิตภัณฑ์กัญชาจะมีทั้งรูปแบบที่เป็นสากล และแบบพื้นบ้าน เป็นทางเลือกของประชาชน

สำหรับคนที่ต้องการปลูก คุณต้องเข้าใจก่อนว่าวันนี้ กฎหมายไทย ยังให้กัญชาเป็นยาเสพติด ขณะกฎหมายระดับสากล ก็ไม่ให้ปลูกและใช้กัญชาเพื่อเศรษฐกิจ เราจึงสนับสนุนให้ใช้กัญชาทางการแพทย์เป็นหลัก ถ้าต้องการปลูก ต้องปลูกในนามของวิสาหกิจชุมชน ที่ไปร่วมมือกับหน่วยงานทางการแพทย์อย่างถูกกฎหมาย เพื่อใช้ในการวิจัย รักษาผู้ป่วยเท่านั้น คือโอกาสในการสร้างรายได้ เพราะไทยยังขาดวัตถุดิบอีกมาก ทั่วโลก มีความต้องการกัญชา เฉพาะในเอเชีย

โดยเชื่อว่าภายในปี 2567 มูลค่าของตลาดกัญชาถูกกฎหมายจะสูงถึง 8.5 พันล้านดอลลาร์ เกือบ 3 แสนล้านบาท ภูมิภาคนี้ มีคนใช้กัญชาถึง 86 ล้านคน อยู่ในจีน และญี่ปุ่น มากกว่าครึ่งหนึ่ง และในอินเดีย มีคนใช้กัญชามากขึ้นเรื่อยๆ สอดคล้องกับไทย ที่ค่อยๆปลดล็อกเรื่องกัญชา ดังนั้นเราสามารถมองกัญชาเป็นหนึ่งในอนาคตของเศรษฐกิจไทยได้

นายอนุทิน กล่าวว่าเศรษฐกิจไทย ไม่มีทางตัน ธุรกิจด้านสุขภาพ เรื่องของความสวยความงาม และธุรกิจสปา เติบโตได้ดีในอนาคต อยากให้พิจารณานำกัญชาเข้าไปเป็นส่วนผสม เพื่อสร้างจุดแข็ง และจุดขายให้สินค้า แต่ต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่อยากจะแนะนำต่อมาคือเรื่องของแพ็กเกจจิ้ง ต้องทำให้น่าสนใจ ส่วนนโยบาย 6 ต้น เป็นเป้าหมายของนโยบายกัญชา แต่วันนี้ ต้องทำให้กัญชาเป็นพระเอกให้ได้ เราต้องให้ความรู้กับประชาชน ให้รู้ถึงประโยชน์ โทษ และวิธีใช้อย่างถูกวิธี เป็นงานของกระทรวงสาธารณะ ที่กำลังเร่งปฏิบัติ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight