Economics

‘ศักดิ์สยาม’ถกอัยการหาทางออก หลังศาลไม่รับรื้อ ‘คดีโฮปเวลล์’

“ศักดิ์สยาม” นัดถกอัยการหาทางออก หลังศาลไม่รับรื้อ “คดีโฮปเวลล์” ยืนยัน “คมนาคม” จะทำสิ่งที่ดีที่สุดให้กับคนไทย

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับคำร้องให้มีการพิจารณาคดีโฮปเวลล์ใหม่ว่า ตนและคณะทำงานฯ จะหารือเรื่องนี้กับอัยการสูงสุดในสัปดาห์หน้า เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่ากระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะต้องดำเนินการในทิศทางใดต่อไป เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่และเกิดขึ้นมานานแล้ว

ศักดิ์สยาม44

ส่วนกรณีที่มีหลายฝ่ายกังวลว่า ถ้าศาลปกครองกลางไม่รับคำร้องแล้ว การรถไฟฯ จะต้องจ่ายเงินชดเชยภายใน 180 วัน ซึ่งจะครบกำหนดประมาณเดือนตุลาคม 2562 นั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้มีการทำงานในประเด็นนี้ควบคู่ โดยมีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาหาแนวทางรองรับไว้แล้ว อย่างไรก็ตามยืนยันว่า กระทรวงคมนาคมจะดำเนินการสิ่งที่ดีที่สุดให้เกิดกับคนไทย

โฮปเวลล์11

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาคณะทำงานเจรจาเพื่อลดผลกระทบต่อภาครัฐอันเนื่องมาจากคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ที่มีนายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคมในฐานะประธาน ได้เจรจาขอลดวงเงินค่าชดเชยกับตัวแทนของบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัดแล้ว แต่โฮปเวลล์ยังไม่ได้ให้คำตอบว่าจะสามารถลดวงเงินลงได้เท่าไหร่ เนื่องจากเอกชนกำลังรอความชัดเจนเรื่องที่กระทรวงคมนาคมยื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณาคดีใหม่

โดยเบื้องต้นวงเงินค่าชดเชยอยู่ที่ประมาณ 25,000 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินต้น 12,000 ล้านบาท และดอกเบี้ย 13,000 ล้านบาท  คณะทำงานฯ ก็ได้ขอให้โฮปเวลล์ช่วยลดอัตราดอกเบี้ยและระยะเวลาการคิดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวลง

Avatar photo