Startup

TravelTech มาแรง ททท. จัดประกวดสตาร์ทอัพรับนักท่องเที่ยวเปลี่ยนพฤติกรรม

20180625 141830

เป็นอีกหนึ่งเวทีที่น่าสนใจสำหรับแวดวงสตาร์ทอัพเมื่อการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับพันธมิตรทั้งจากภาครัฐและเอกชน ประกาศจัดโครงการประกวด “TAT Startup ผู้ประกอบการยุคใหม่” โดยมีเงินรางวัลมูลค่ารวม 1.5 ล้านบาท หวังสร้างแพลตฟอร์มรองรับนักท่องเที่ยวยุคใหม่ที่เปลี่ยนพฤติกรรมไปแล้วอย่างสิ้นเชิง

โดยพันธมิตรของ ททท. ในครั้งนี้ประกอบด้วย ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ สมาคมการค้าเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการเทคโนโลยีรายใหม่ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ ที่จะเข้าร่วมในการตัดสิน

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ฉายภาพของการท่องเที่ยวของประเทศไทยที่ต้องรับมือกับนักท่องเที่ยวยุคดิจิทัลว่า นักท่องเที่ยวเหล่านี้สามารถตัดสินใจได้แบบปัจจุบันทันด่วน อีกทั้งยังมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี เช่นในปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยถึง 35.8 ล้านคน ขณะที่ในปีนี้คาดการณ์ว่าจะมีไม่ต่ำกว่า 37 – 38 ล้านคน ซึ่งพนักงานธรรมดาอาจไม่สามารถตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวได้อย่างพอเพียง จำเป็นต้องมีแพลตฟอร์มเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการ โดยได้ยกตัวอย่างแพลตฟอร์มของเทคมีทัวร์ สตาร์ทอัพด้านการท่องเที่ยวสัญชาติไทย ที่ปัจจุบันมีการเติบโตและสามารถรวบรวมไกด์ท้องถิ่นเข้ามาในแพลตฟอร์มได้แล้วไม่ต่ำกว่า 20,000 คนเป็นกรณีตัวอย่าง

โดยในมุมของนายยุทธศักดิ์มองว่า การท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจาก Technology Disruption แน่นอน อยู่ที่จะเร็วหรือช้า เนื่องจากพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวนั้นได้เปลี่ยนไปแล้ว แต่เป้าหมายของ ททท. คือต้องการเห็นประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน นี่จึงเป็นเหตุผลที่เราต้องการสร้างผู้ประกอบการยุคใหม่ที่เป็น TravelTech ขึ้นมา และนำไปสู่การจัดประกวดดังกล่าว

ขณะที่นายระวี อุ่นภัทร ผู้ช่วยผู้อำนวยการธนาคารออมสิน สายงานลูกค้าผู้ประกอบการ SMEs Startup เสริมว่า การส่งเสริมสตาร์ทอัพด้านการท่องเที่ยวให้เติบโตนั้นเท่ากับช่วยกระจายรายได้ไปยังภาคส่วนต่าง ๆ อย่างทั่วถึงมากขึ้น โดยทำให้ประชาชน ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น

สำหรับเทคมีทัวร์ แพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยวผู้เชื่อมนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนนำเที่ยวท้องถิ่นที่ได้รับการยกตัวอย่างบนเวทีดังกล่าวนั้น นายนพพล อนุกูลวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการและผู้ร่วมก่อตั้งเปิดเผยว่า ปัจจุบัน เทคมีทัวร์ไม่เพียงเจาะตลาดการท่องเที่ยวในประเทศเพื่อสร้างประสบการณ์ Local Experience เท่านั้น แต่ยังมีการขยายแพลตฟอร์มการให้บริการไปยังประเทศอื่น ๆ เช่น กัมพูชา เมียนมาร์ ญี่ปุ่น เนื่องจากประสบการณ์การท่องเที่ยวในเอเชียนั้นเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวให้การตอบรับอย่างดี ทั้งเรื่องอาหาร ทะเล อัธยาศัยของผู้คน

อย่างไรก็ดี เทคมีทัวร์มองว่า การแข่งขันด้านการท่องเที่ยวนั้นจะเริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง และมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

โดยโครงการประกวด TAT Startup เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ 25 มิถุนายน – 31 กรกฎาคม 2561 ประกอบด้วย 2 ประเภทคือ ธุรกิจเกิดใหม่ และต่อยอดธุรกิจ ชิงเงินรางวัลและโล่รางวัล นอกจากนั้นยังได้เข้าร่วมออกบูธส่งเสริมการขายในงาน World Travel market 2018 ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร มูลค่ารวมกว่า 1.5 ล้านบาท ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดและสมัครได้ที่ www.tourismthailand.org/startup หรืองานส่งเสริมการลงทุนธุรกิจท่องเที่ยวต่างประเทศ กองประสานการลงทุน ททท. โทร 02-250-5500 ต่อ 2940-43

Avatar photo