Economics

‘พิพัฒน์’ สั่งททท.เก็บข้อมูลพัทยานำร่องปิดผับตี 4 ดูดเงินนักเที่ยว

“พิพัฒน์” สั่ง ททท.เก็บข้อมูลพัทยาก่อนนำร่องปิดผับตี 4  ลั่นไม่ล้มเลิกฟรีวีซ่าจีน-อินเดีย เหตุลงทุนน้อย ขณะที่ครม.เศรษฐกิจ เอาด้วย

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงข้อเสนอที่ขอให้ขยายเวลาปิดสถานบริการต่างๆในยามค่ำคืน ไปปิดในเวลา 04.00 น.ว่า ได้สั่งการให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ไปสุ่มเก็บข้อมูลที่พัทยา ถึงผลกระทบหากมีมาตรการนี้ ทั้งจากผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยว และชาวบ้านว่ามีเสียงสะท้อนอย่างไร รวมถึงการคำนวณตัวเลขว่าจะได้เม็ดเงินกลับมาเท่าไหร่ หากได้ตัวเลขที่ชัดเจนแล้วจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ต่อไป

อย่างไรก็ตาม อาจเริ่มดำเนินการที่จังหวัดนำร่องก่อน เช่น กรุงเทพฯ จังหวัดภูเก็ต กระบี่ และสงขลา เพราะตอนนี้กำลังเข้าช่วงไฮซีซั่น หวังว่าเราจะได้นักท่องเที่ยวตามที่รัฐบาลกำหนดไว้ประมาณ 41 ล้านคน

“ต่อให้นักท่องเที่ยวเข้าประเทศเท่าเดิม แต่เราได้รายได้เพิ่มโดยเฉลี่ยอีก 20% จากการขยายเวลาถึงตี 4 ก็เท่ากับเรามีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นหลายล้านคน สำหรับคนที่เป็นห่วง ผมย้ำว่าเราไม่ได้ปูพรมทำทั่วประเทศ แต่จะจัดโซนนิ่งเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวต่างชาติ ตอนนี้กำลังจะหารือผู้ว่าราชการจังหวัด และตำรวจว่าควรเป็นจุดใดที่เจ้าหน้าที่สามารถดูแลได้ 100%” นายพิพัฒน์ กล่าว

พิพัฒน์ รัชกิจประการ
พิพัฒน์ รัชกิจประการ

นอกจากนี้ นายพิพัฒน์ กล่าวว่าหลังจากครม. มีมติไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอปล่อยฟรีวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีนและอินเดียว่า ไม่ใช่ตนจะคิดเองทำเอง แต่ได้หารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รวมถึงนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ ต่างก็เห็นด้วย เลยเป็นที่มาของการพิจารณาใน ครม.เศรษฐกิจ ซึ่งก็ไม่มีใครคัดค้าน

ทั้งนี้ ตนยืนยันถึงข้อดีของการเปิดรับนักท่องเที่ยวทั้ง 2 ชาติ และมั่นใจในมาตรการความมั่นคงของไทย ส่วนที่มีเสียงสะท้อนจากบางฝ่ายว่าให้เน้นนักท่องเที่ยวคุณภาพ เราเอาอะไรไปวัดว่านักท่องเที่ยวที่ใส่รองเท้าแตะ ลากกระเป๋า จะไม่มีคุณภาพ เพราะเขาอาจใช้จ่ายมากกว่าคนพักโรงแรมห้าดาวก็ได้ อีกทั้งมาตรการดูแลนักท่องเที่ยวจากโซนยุโรป ที่มีกำลังจับจ่ายใช้สอยสูงๆ เราก็มีอยู่แล้ว ข้อเสนอนี้จึงเป็นการลงทุนที่ต่ำที่สุดเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ

“หลังจากนี้คงจะต้องไปหารือและอธิบายกับรองนายกฯ ด้านความมั่นคงว่า เรามีเจตนาดี และมั่นใจในเรื่องความมั่นคง แนวคิดนี้ถึงเวลาต้องเดินให้สุด ที่ผ่านมาเป็นการติเพื่อก่อมากกว่า เพื่อให้ผมนำกลับไปแก้แล้วกลับมาเสนอใหม่” นายพิพัฒน์ กล่าว

ขอบคุณภาพปก : Pantip .. เอเจ จิรา 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight