World News

‘ขัดแย้งการค้า’ เหตุเกาหลีใต้เที่ยวญี่ปุ่นลด กระทบเศรษฐกิจท้องถิ่น

ความขัดแย้งระหว่างญี่ปุ่น กับเกาหลีใต้ ที่เพิ่มความรุนแรงขึ้น จากประเด็นเรื่องการบังคับใช้แรงงานในช่วงสงคราม และการควบคุมการส่งออก ทำให้ความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศดิ่งลงแตะระดับสุดในรอบหลายสิบปี ซึ่งการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศของทั้ง 2 ประเทศในวันนี้ (22 ส.ค.) ที่กรุงปักกิ่ง แทบจะไม่ได้มีความคืบหน้าใดๆ เกี่ยวกับทั้ง 2 ประเด็นที่เป็นปัญหาอยู่

korea

เว็บไซต์นิกเคอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นกำลังส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว อุตสาหกรรมที่กำลังมีความสำคัญมากขึ้นต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น ทั้งยังทำให้เกิดคำถามถึงอนาคตของข้อตกลงด้านความมั่นคงใหญ่ๆ ของ 2 ฝ่ายด้วย

ข้อมูลที่องค์การการท่องเที่ยวแห่งชาติญี่ปุ่น เปิดเผยออกมาเมื่อวานนี้ (21 ส.ค.) แสดงให้เห็นว่า จำนวนนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ ที่เดินทางมาญี่ปุ่นเมื่อเดือนกรกฎาคมร่วงลง 7% ต่อปี มาอยู่ที่ 562,000 คน ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุด นับตั้งแต่เดือนกันยายน 2561 เป็นต้นมา

ตัวเลขดังกล่าวตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิงกับจำนวนนักท่องเที่ยวจีน ที่เดินทางมาญี่ปุ่นในเดือนเดียวกันนั้น เพิ่มขึ้น 19.45% ที่ 1.05 ล้านคน ทำให้เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา กลายเป็นเดือนที่มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมามากสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากเป็นช่วงว้ันหยุดฤดูร้อน

รายงานข่าวระบุด้วยว่า นักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ ถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวรายใหญ่สุดเป็นอันดับ 2 ของญี่ปุ่น รองจากจีน ซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงนี้ อาจสร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจท้องถิ่น หลังภาวะเฟื่องฟูในการท่องเที่ยว ช่วยหนุนให้เศรษฐกิจเติบโตเพิ่มขึ้น

จำนวนนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ที่ลดลง ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวด้วย โดยข้อมูลล่าสุดจากสมาคมห้างสรรพสินค้าญี่ปุ่น แสดงให้เห็นว่า แม้ยอดขายสินค้าปลอดภาษีทั่วประเทศ ที่ซื้อได้เฉพาะนักท่องเที่ยวต่างประเทศนั้น จะเพิ่มขึ้น 3.4% มาอยู่ที่ 28,100 ล้านเยนเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่ยอดขายสินค้าให้กับชาวเกาหลีใต้กลับลดลงถึง 10%

09364bc4a70810d4ab906782271d46e3

ขณะที่ข้อมูลจาก เจทีบี บริษัทท่องเที่ยวญี่ปุ่น แสดงให้เห็นว่า ยอดจองโรงแรมในญี่ปุ่น ที่นักท่องเที่ยวดำเนินการผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัทนั้น ร่วงลงไปครึ่งหนึ่งเมื่อเดือนที่แล้ว และยอดจองในเดือนสิงหาคม และกันยายนดิ่งลงถึง 70% และ 80% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

เช่นเดียวกับเวสต์ เจแปน เรลเวย์ ที่มองเห็นยอดนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ จองหัองพักโรงแรมในเครือที่มีอยู่ 17 แห่งทั่วญี่ปุ่น ลดลงไป 40% เมื่อเดือนที่แล้ว ส่วนโรงแรมอิมพีเรียล โฮเต็ล โอซากา มียอดจองห้องพักจากนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ลดลง 20%

ส่วนที่ซัปโปโร หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ ก็มียอดจองห้องพักของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ลดลง จนทำให้หลายโรงแรมตัดสินใจลดราคาห้องพักลงมา จนเกิดการทำสงครามราคากันอย่างรุนแรง

Avatar photo