World News

ย่างกุ้งเลือก ‘กลุ่มปตท.’ จัดหา-จัดจำหน่ายไฟฟ้า โครงการพัฒนาเมืองใหม่

เมียนมาเลือก 2 บริษัทจากไทย และอินเดีย เป็นผู้จัดหา และจัดจำหน่ายไฟฟ้า และก๊าซธรรมชาติ ให้กับเมืองที่กำลังพัฒนาขึ้นใหม่ ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำย่างกุ้ง

phyowai

นิว ย่างกุ้ง ดิเวลอปเมนท์ คัมปะนี (เอ็นวายดีซี) บริษัทพัฒนาเมืองใหม่ย่างกุ้ง เปิดเผยว่า ได้เลือกกลุ่มบริษัทปตท. ของไทย ที่ประกอบไปด้วยบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) และ ริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ จีพีเอสซี เป็นผู้จัดหา และจัดจำหน่ายด้านไฟฟ้า และบริษัทอินทราปราสถา ก๊าซ จำกัด และเกล คอนซอร์เตียม (ไอจีแอล คอนซอร์เตียม) จากอินเดีย เป็นผู้จัดหา และจัดจำหน่ายก๊าซธรรมชาติ

เมื่อปีที่แล้ว ส่วนบริหารท้องถิ่น นครย่างกุ้ง ได้จัดตั้งบริษัทเอ็นวายดีซีขึ้นมา ตามแผนการพัฒนาเมืองใหม่นครย่างกุ้ง บนพื้นที่มากกว่า 50,000 ไร่ ซึ่งเดิมเป็นพื้นที่เกษตร ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำย่างกุ้ง ซึ่งในพิธีเปิดโครงการเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นายพะโย มิน เธียน มุขมนตรีภูมิภาคย่างกุ้ง กล่าวว่า เมืองใหม่นี้จะสร้างงานราว 2 ล้านตำแหน่ง พร้อมยืนยันว่า เอ็นวานดีซี เป็นบริษัทที่รัฐถือหุ้นเต็ม 100%

อย่างไรก็ดี โครงการนี้ยังรอการอนุมัติจากรัฐบาลกลางอยู่

logo ptt group

ในการประกาศครั้งล่าสุดนี้ เอ็นวายดีซี บอกด้วยว่า ได้เลือกบริษัทไทย และอินเดีย จากหนังสือแสดงความสนใจ (อีโอไอ) ที่ยื่นเข้ามาทั้ง 77 ฉบับจาก 45 บริษัท ที่แสดงความสนใจในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของการพัฒนาในเฟซ 2 ซึ่งรวมถึง การจัดหา และจัดจำหน่ายไฟฟ้า และก๊าซธรรมชาติ การเชื่อมต่อไซเบอร์ การขนส่งสาธารณะ การบริหารจัดการของเสีย ศูนย์ประชุม และศูนย์แสดงสินค้า

กระนั้นก็ตาม การเลือกในครั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่าทั้งบริษัทไทย และอินเดีย จะได้เริ่มดำเนินงานในทันที โดยบริษัทที่ได้รับเลือกมานี้ จะต้องดำเนินการศึกษา และจัดเตรียมงานขั้นต้น สำหรับการทำเอกสารก่อนเริ่มโครงการ (พีพีดี) เพื่อใช้เป็นพื้นฐานสำหรับการทำ “เอ็นวายดีซี ชาลเลนจ์” ซึ่งปรับมาจาก “สวิส ชาลเลนจ์” ต้นแบบโลก ในด้านการแข่งขันอย่างยุติธรรม และโปร่งใส

Avatar photo