Economics

แย่แล้ว!! ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรมเดือนก.ค.ต่ำสุดในรอบ 7 เดือน

“ส.อ.ท.” เผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน ก.ค. ต่ำสุดในรอบ 7 เดือน ชี้สงครามการค้ายังยืดเยื้อ ฉุดส่งออกชะลอตัว

S 2031669

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนกรกฎาคม 2562 ว่า ดัชนีปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 93.5 จากที่อยู่ในระดับ 94.5 ในเดือนมิถุนายน 2562 ต่ำสุดในรอบ 7 เดือน เพราะยังคงมีผลกระทบจากการชะลอของการส่งออกจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน รวมถึงปัญหาภัยแล้งที่กระทบต่อกำลังซื้อและการบริโภคในประเทศ ขณะที่ภาครัฐยังไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมา ประกอบกับผู้ประกอบการมีความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำโดยเฉพาะผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) ที่จะต้องแบบรับต้นทุนที่สูงขึ้น

ส่วนดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า ปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 102.9 เพิ่มขึ้นจากเดือนมิถุนายน 2562 ที่อยู่ระดับ 101.3 เนื่องจากผู้ประกอบการคาดว่าภาครัฐจะมีมาตรการเร่งด่วนในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดการใช้จ่ายและการบริโภคภายในประเทศ รวมทั้งการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐในช่วงที่เหลือของปีงบประมาณ 2562 อีกทั้งผู้ประกอบการเห็นว่าคำสั่งซื้อจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเพื่อส่งมอบในช่วงปลายปี

สำหรับข้อเสนอแนะต่อภาครัฐ คือ ภาครัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดการใช้จ่ายและการลงทุนในประเทศ และมาตรการช่วยเหลือเศรษฐกิจฐานรากรวมถึงเอสเอ็มอี นอกจากนี้ ควรเร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 2562 ในส่วนที่ยังล่าช้า เช่น โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ เพื่อให้เม็ดเงินไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ

Avatar photo