World News

‘อินโดรามา เวนเจอร์’ ทุ่มเกือบ 5 หมื่นล้านลงทุนรีไซเคิล

กลุ่มบริษัทชั้นนำด้านปิโตรเคมี “อินโดรามา เวนเจอร์ส” ทุ่ม 1,500 ล้านดอลลาร์ หรือ 46,100 ล้านบาท ลงทุนด้านรีไซเคิล ในช่วงเวลาที่ผู้บริโภคตระหนักมากขึ้น ถึงผลกระทบจากพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง ที่มีต่อสิ่งแวดล้อม และจากการที่บรรดาเจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบต่างๆ เริ่มผลักดันให้มีการรีไซเคิลมากขึ้น

https s3 ap northeast 1.amazonaws.com psh ex ftnikkei 3937bb4 images 4 1 3 6 7656314 1 eng GB Indorama Ventures logo 2 thm

เว็บไซต์รอยเตอร์ส รายงานว่า ธุรกิจหลักของอินโดรามา คือ การผลิตพลาสติกเพท (PET) โพลิเมอร์ที่นำไปใช้สำหรับการผลิตขวดพลาสติก และไฟเบอร์ ที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ เข็มขัดนิรภัย และยางรถยนต์  ซึ่งในช่วง 12 เดือน นับถึงวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา อินโดรามา เวนเจอร์ส ผลิตพลาสติกเพทได้เกือบ 5,000 กิโลตัน

“เรากำลังลงทุน 1,000 ล้านดอลลาร์ ในด้านรีไซเคิล ในช่วง 5 ปีข้างหน้า” นายอาลก โลเฮีย ซีอีโออินโดรามา เวนเจอร์ส กล่าว และว่า การลงทุนดังกล่าว รวมถึง การควบรวมการลงทุนใหม่ และเก่าเข้าไว้ด้วยกัน และการเข้าซื้อกิจการที่มุ่งเน้นไปในธุรกิจรีไซเคิลขวด

ปัจจุบัน อินโดรามา มีโรงงานรีไซเคิลอยู่ 11 แห่งทั่วโลก รวมถึง โรงงานในไทย เม็กซิโก และฝรั่งเศส โดยบริษัทตั้งเป้าที่จะเพิ่มเครดิตสีเขียวให้กับตัวเอง เพื่อรับมือกับกฎข้อบังคับใหม่ๆ ของรัฐบาลประเทศต่างๆ รวมถึง ความคาดหวังของลูกค้าที่เปลี่ยนไป

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการยุโรป ประกาศเป้าหมาย ที่จะให้มีการนำพลาสติกรีไซเคิล มาผสมอยู่ในพลาสติกเพท 25% ภายในปี 2568 โดยมีเป้าหมายว่า เมื่อถึงที่สุดแล้วจะให้มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น 90% ของพลาสติกเพทโดยรวม

aloke lohia
อาลก โลเฮีย

หลังจากปี 2566 ไปแล้ว อินโดรามามีแผนที่จะลงทุนเพิ่มอีก 500 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2568 เพื่อให้ความช่วยเหลือลูกค้าของบริษัทบรรลุเป้าหมายการเพิ่มสัดส่วนพลาสติกรีไซเคิลดังกล่าว

ทั้งนี้ นายโลเฮีย เริ่มทำธุรกิจอินโดรามา ในไทย มาตั้งแต่ปี 2537 ด้วยจำนวนพนักงานราว 200 คน ซึ่งนับแต่นั้น บริษัทก็เติบโตขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง จนในปัจจุบันมีพนักงานทั้งหมด 18,000 คน ใน 31 ประเทศ ซึ่งบริษัทมีรายได้ราว 40% มาจากอเมริกาเหนือ และราว 30% มาจากยุโรป

“ทั่วโลกมีโครงสร้างพื้นฐานสำหรับรีไซเคิลเพท แต่ปัญหาคือ วิธีการจัดเก็บ”

วูด แมคเคนซี เคมีคัลส์ บริษัทที่ปรึกษา ประเมินว่า เมื่อปี 2560 สหภาพยุโรป (อียู) มีอัตราการเก็บขวดเครื่องดื่มเพทอยู่ที่ 58%  โดยอินโดรามา ซึ่งมีลูกค้ารวมถึง โคคา โคลา เป็ปซี่โค และเนสท์เล่ บอกด้วยว่า กำลังทำงานร่วมกับเจ้าของแบรนด์ และรัฐบาลชาติต่างๆ เพื่อเปิดทางให้มีการนำขวดมารีไซเคิลเป็นขวดใหม่ได้มากขึ้น

PET Indorama Ventures Brazil

นายโลเฮียเปิดเผยด้วยว่า บริษัทยังมีแผนที่รอการอนุมัติอยู่ สำหรับการลงทุนเพิ่มเติมในธุรกิจอื่นๆ รวมถึง โอเลฟิน ไฟเบอร์ส และอาหารสัตว์ อีกราว 2,500 ล้านดอลลาร์

ในเดือนนี้ อินโดรามา ยังเพิ่งเข้าซื้อกิจการธุรกิจด้านสารเคมี ของฮันท์สแมน คอร์ป ในออสเตรเลีย อินเดีย และรัฐเท็กซัส สหรัฐไป มูลค่าราว 2,100 ล้านดอลลาร์ เพื่อหนุนการดำเนินงานในธุรกิจกลางน้ำของบริษัท

Avatar photo