Economics

การบินไทยสั่งห้าม ‘แมคบุ๊ค โปร15’ ขึ้นเครื่อง

การบินไทยแจ้งเตือนผู้โดยสารห้ามนำอุปกรณ์คอมพิวเตอร์พกพาแอปเปิ้ล รุ่นแมคบุ๊ค โปร ขนาด 15 นิ้ว ที่จำหน่ายระหว่างเดือนกันยายน  2558 – กุมภาพันธ์  2560 ซึ่งอยู่ในโปรแกรมการเรียกคืนแบตเตอรี่ของผู้ผลิต ขึ้นบนเครื่องบิน ทั้งในสัมภาระติดตัวหรือสัมภาระที่โหลดใต้ท้องเครื่องบิน ตามข้อกำหนดของ องค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA)

บบบบ

ร.อ.อ.ปรารถนา พัฒนศิริ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายความปลอดภัย ความมั่นคงและมาตรฐานการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่ EASA ได้ออกประกาศให้สายการบินที่ทำการบินเข้า และออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ปฏิบัติตาม Safety Information Bulletin SIB 2017-01 เรื่องมาตรการความปลอดภัยเกี่ยวกับการส่ง หรือนำแบตเตอรี่ลิเธียม หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีแบตเตอรี่ลิเธียมเป็นส่วนประกอบ โดยแบตเตอรี่นั้นชำรุด มีข้อบกพร่อง หรือถูกเรียกคืนจากผู้ผลิต

อุปกรณ์คอมพิวเตอร์พกพายี่ห้อแอปเปิ้ล  รุ่น แม็คบุ๊ก โปร ขนาด 15 นิ้วดังกล่าว อยู่ในเกณฑ์ของผลิตภัณฑ์ตามโปรแกรมการเรียกคืนแบตเตอรี่ของผู้ผลิต ทำให้การบินไทยจำเป็นต้องขอความร่วมมือผู้โดยสาร งดนำอุปกรณ์ที่อยู่ในเกณฑ์ดังกล่าวขึ้นเครื่องบิน ทั้งในสัมภาระติดตัว หรือสัมภาระที่โหลดใต้ท้องเครื่องบิน รวมถึงการใช้งาน และชาร์จระหว่างเที่ยวบิน เนื่องจากอาจเกิดภาวะร้อนเกินไป และเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย ยกเว้นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์พกพานั้น จะได้รับการเปลี่ยนแบตเตอรี่หรือได้รับการแก้ไขซ่อมแซมตามที่บริษัทผู้ผลิตแนะนำ

ผู้โดยสารสามารถตรวจสอบได้เองว่า คอมพิวเตอร์พกพาของตัวเองอยู่ในโปรแกรมการเรียกคืนแบตเตอรี่หรือไม่  ที่ โปรแกรมการเรียกคืนแบตเตอรี่ MacBook Pro รุ่น 15 นิ้ว

นอกจากนี้ หากพบว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใดๆ ของตัวเอง แตกหักเสียหาย มีอุณหภูมิสูงขึ้นอย่างผิดปกติ มีควัน หรือหลุดหายเข้าไปในช่องว่างระหว่างที่นั่ง ขณะอยู่บนเที่ยวบิน ไม่ควรหยิบขึ้นมาด้วยตนเองเ พราะอาจก่อให้เกิดอันตราย และมีความเสี่ยงทำให้เกิดอัคคีภัยได้ ขอความกรุณาแจ้งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินให้ทราบทันที

ผู้โดยสารสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ thaiairways.com หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ THAI Contact Center โทร. 0-2356-1111 ตลอด 24 ชั่วโมง

Avatar photo