Business

ศาลยกฟ้องคดี ‘เมืองการบิน’ ชี้ คกก.คัดเลือกตัดสิทธิ์ CP อย่างถูกต้อง

ศาลปกครองกลางยกฟ้องคดี ประมูลเมืองการบินชี้คณะกรรมการคัดเลือกตัดสิทธิ์กลุ่ม CP ถูกต้องตามกฎหมาย

fig 15 07 2019 11 23 57

จากกรณีที่กลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร (กลุ่มCP) ฟ้องร้องคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกว่า มีมติไม่รับข้อเสนอของกลุ่ม CP โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้น

รายงานข่าวจากศาลปกครองกลางเปิดเผยว่า วันนี้ (21 ..) ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษายกฟ้องคดีดังกล่าว เนื่องจากศาลปกครองกลางพิเคราะห์แล้วเห็นว่า เอกสารการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการนี้ (RFP) กำหนดสถานที่ วัน เวลา เปิดการรับซอง ปิดการรับซองและการเปิดซองข้อเสนอไว้อย่างชัดเจน

หลักเกณฑ์การคัดเลือกดังกล่าวได้กำหนดขึ้นเพื่อให้การแข่งขันในการยื่นข้อเสนอร่วมลงทุนกับรัฐ (PPP) ในโครงการดังกล่าวเป็นไปด้วยความเสมอภาค และเป็นธรรม และเพื่อป้องกันมิให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างกัน อันเป็นหน้าที่ขอคณะกรรมการคัดเลือกฯในฐานะผู้ทำหน้าที่คัดเลือกคู่สัญญาจะต้องวางตัวเป็นกลางและรักษากติกากล่าวคือ ต้องดำเนินการคัดเลือกตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดโดยไม่เลือกปฏิบัติ

fig 08 05 2019 08 18 26

เมื่อกลุ่ม CP มาถึงยังสถานที่รับซองภายหลังเวลา 15.00 . อันเป็นกำหนดเวลาปิดการรับซองตามที่ระบุไว้ในข้อ 31 (1) ของเอกสารการคัดเลือกฯคณะกรรมการคัดเลือกฯย่อมมีหน้าที่ปฏิเสธไม่รับกล่องดังกล่าวไว้พิจารณาในขั้นตอนต่อไปตามที่ระบุไว้ในข้อ 31 (3) โดยไม่สามารถพิจารณายกเว้นให้แก่ผู้ฟ้องคดีเป็นกรณีพิเศษได้มิเช่นนั้นจะเป็นการเลือกปฏิบัติต่อเอกชนรายใดรายหนึ่งและทำให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม

ดังนั้นมติของผู้ถูกฟ้องคดีในการประชุมครั้งที่ 6/2562 เมื่อวันที่10 เมษายน2562 ที่ไม่รับซองข้อเสนอร่วมลงทุนกับรัฐในโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกของผู้ฟ้องคดีจึงชอบด้วยกฎหมาย

ส่วนข้ออ้างของกลุ่ม CP ที่ว่าคณะกรรมการคัดเลือกฯได้รับซองข้อเสนอทั้งหมดไว้แล้วในวันเปิดให้ยื่นซองนั้นไม่อาจรับฟังได้

Avatar photo