Business

ทอท.ไฟเขียวรับโอน 4 สนามบินภูธร ดึง ‘กระบี่-บุรีรัมย์’ เสียบแทนแผนเดิม

บอร์ด ทอท. ไฟเขียวรับบริหาร 4 สนามบินภูธร แต่ขอดึงชื่อ “สนามบินกระบี่บุรีรัมย์” เสียบแทนแผนเดิมคาดใช้เงินลงทุน 1.2 หมื่นล้าน เตรียมชงเรื่องเข้าคมนาคมสัปดาห์หน้า

นิตินัย.jpg3

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า วันนี้ (21 ..) ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) มีมติเห็นชอบให้ทอท. เข้าบริหารท่าอากาศยานในภูมิภาค 4 แห่งของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ได้แก่ ท่าอากาศยานอุดรธานี, ท่าอากาศยานตาก, ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ และท่าอากาศยานกระบี่

สำหรับรายชื่อท่าอากาศยาน 4 แห่ง ได้มีการปรับเปลี่ยนจากแผนเดิมที่จะรับโอนท่าอากาศยานอุดรธานี, ท่าอากาศยานตาก, ท่าอากาศยานสกลนคร และท่าอากาศยานชุมพร

เนื่องจากในรัฐบาลที่ผ่านมา นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ส่งหนังสือสั่งการให้ ทอท. ทบทวนเรื่องนี้อีกครั้ง ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติการจราจรทางอากาศและความแออัดของท่าอากาศยานภูมิภาค

fig 06 08 2019 06 49 11

ทอท. จึงได้ข้อสรุปว่ายังคงรับโอนท่าอากาศยานอุดรธานีและท่าอากาศยานตากเหมือนเดิม แต่ได้เลือกท่าอากาศยานบุรีรัมย์ และท่าอากาศยานกระบี่ มาแทนท่าอากาศยานสกลนครและท่าอากาศยานชุมพรตามลำดับ เพราะท่าอากาศยานกระบี่ สามารถเป็นสนามบินคู่แฝดกับท่าอากาศยานภูเก็ตได้ และเป็นสนามบินที่ช่วยรองรับระหว่างรอการก่อสร้างท่าอากาศยานภูเก็ตแห่งที่ 2 ด้วย

ส่วนท่าอากาศยานสกลนครมีน้ำท่วมบ่อย อาจทำให้การวางแผนการบินโดยเฉพาะตารางบินทำได้ยาก จึงต้องเปลี่ยนเป็นท่าอากาศยานบุรีรัมย์แทน ซึ่งเป็นสนามบินที่ห้วงอากาศยังว่างอยู่

เบื้องต้นคาดว่าต้องใช้เงินลงทุนในการพัฒนาศักยภาพทั้ง 4 สนามบินประมาณ 1.1-1.2 หมื่นล้านบาท เพื่อปรับปรุงอุปกรณ์ภาคพื้นอาคารผู้โดยสาร รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆนายนิตินัยกล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเสนอเรื่องดังกล่าวให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาได้ในสัปดาห์หน้า ซึ่งผลจะเป็นอย่างไรทางกระทรวงคมนาคม คงต้องเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือกันอีกทีว่าเหมาะสมหรือไม่ เวลานี้ยังเป็นแค่มติของบอร์ด ทอท. อาจจะถูกตีกลับเหมือนการนำเสนอในครั้งแรกให้กลับมาพิจารณาใหม่ก็ได้ 

Avatar photo