General

‘ศักดิ์สยาม’ ทุ่ม 180 ล้านบาทตั้งจุดตรวจ ‘รถโดยสาร’ หวังลดอุบัติเหตุให้เป็นศูนย์

“ศักดิ์สยาม” สั่งทุ่มงบ 180 ล้านบาท ตั้งจุดตรวจ “รถโดยสารสาธารณะ” ทั้งวันทั้งคืนเป็นเวลา 1 ปี เรียกความมั่นใจประชาชน ลดอุบัติเหตุให้เหลือศูนย์

DSC 8121

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความห่วงใยต่ออุบัติเหตุบนท้องถนนที่เกิดจากรถโดยสารสาธารณะ ดังนั้นกระทรวงคมนาคมจึงได้ออกมาตรการเร่งด่วนในการกำกับดูแลรถโดยสารสาธารณะ ด้วยการนำเงินจากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) จำนวน 180 ล้านบาท มาให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เพื่อใช้ในการตรวจสอบสมรรถภาพผู้ขับรถโดยสารสาธารณะทั่วประเทศจำนวน 1.2 ล้านคน และตรวจสภาพรถโดยสารสาธารณะทั่วประเทศจำนวนรวม 1.5 แสนคัน ซึ่งจะเป็นการตรวจสอบความปลอดภัยรถโดยสารสาธารณะใหม่หมดทั้งระบบ

การตรวจสอบจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือตรวจสมรรถภาพคนขับรถและสภาพตัวรถ โดยระยะสั้นภายใน 1เดือน จะใช้วิธีการสุ่มตรวจพนักงานขับรถ 10% ของทั้งระบบ หรือประมาณ 1.2 แสนคน และระยะยาว ภายใน  90วัน จะตรวจให้ครบทั้งระบบ 1.2 ล้านคน  ส่วนการตรวจสภาพรถระยะสั้นภายใน 1เดือน จะสุ่มตรวจ 10% ของจำนวนรถทั้งระบบเช่นกันคือประมาณ 1.5 หมื่นคัน  และระยะยาวภายใน 90 วันจะตรวจให้ครบทั้งระบบ 1.5 แสนคัน

รถตุ็

“เราจะตั้งจุดตรวจทั่วประเทศ 245 จุด ตรวจทุกวัน 24 ชั่วโมง แบ่งทีมตรวจออกเป็น 3 กะ และจะตรวจตลอดระยะเวลา 1ปีต่อเนื่อง  เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจในการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ โดยตั้งเป้าที่จะให้อุบัติเหตุจากรถโดยสารสาธารณะเป็น 0% ให้ได้ ทั้งนี้หากพบว่ารถโดยสารคันใดจงใจหลีกเลี่ยงการตรวจจะประสานตำรวจทางหลวงให้เร่งสกัดจับทันที” นายศักดิ์สยามกล่าว

เบื้องต้นกรมการขนส่งฯ มอบให้ขนส่งจังหวัดแต่งตั้งนายตรวจประจำในแต่ละพื้นที่ขึ้นมาทำหน้าที่ตรวจ คาดว่าจะใช้บุคคลกรรวมทั้งสิ้น 735 คน   โดยจะมีการตั้งจุดตรวจบนถนนทางหลวงแผ่นดินรวม 111 เส้นทาง  รวมระยะทาง 22,048 กิโลเมตร โดยจะตั้งจุดตรวจทุกๆ 90 กิโลเมตร  ซึ่งจะมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 245 จุดทั่วประเทศ สำหรับจุดตรวจนั้นจะตั้งอยู่ภายในสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ โดยขณะนี้กรมการขนส่งฯ ได้ประสานขอใช้พื้นที่ไว้เรียบร้อยแล้ว

Avatar photo