Sport

มังกรแซมบ้า! จีนเรียก ‘เอลเคสัน’ ติดทีมชาติคัดบอลโลก

สมาคมฟุตบอลจีน (ซีเอฟเอ) เรียกตัว เอลเคสัน กองหน้าชาวบราซิเลียนของ กว่างโจว เอเวอร์แกรนด์ ติดทีมชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน ชุดสู้ศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง กลุ่ม เอ นัดดวลกับ มัลดีฟส์ วันที่ 10 กันยายนนี้ ส่งผลให้เขากำลังจะกลายเป็นนักเตะคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ลงเล่นให้ทีมชาติจีนทั้งที่ไม่มีเชื้อสายจีนเลย

elkeson

เดิมทีนักเตะจะต้องเล่นเกมทีมชาติให้ชาติตามที่มีสัญชาตินั้นๆ ซึ่งตามกฎแล้วนั้น เอลเคสัน ต้องเล่นให้ทีมชาติบราซิล แต่มีกฎข้อ 8.1 ที่ระบุว่านักเตะจากชาติใดชาติหนึ่งสามารถเปลี่ยนไปเล่นให้ทีมชาติอื่นได้ หากไม่เคยเล่นให้ทีมชาติชุดใหญ่ของสัญชาติแรกของตัวเองในเกมแบบเป็นทางการมาก่อน อย่างเช่นพวกเกมรอบคัดเลือกของทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติ หรือรอบหลักของรายการใหญ่ๆ เป็นต้น

แม้ เอลเคสัน เคยถูกเรียกติดทีมชาติบราซิลชุดใหญ่เมื่อช่วงเดือนกันยายน ปี 2011 แต่เขาไม่ถูกส่งลงสนาม ทำให้ยังไม่ถือว่าเขาเคยติดทีมชาติบราซิล ด้วยเหตุนี้มาร์เซโล่ ลิปปี้ กุนซือของจีนตัดสินใจเรียกตัวกองหน้าวัย 30 ปีมาติดทีมชาติจีนหลังจากที่เจ้าตัวมาค้าแข้งในแดนมังกรตั้งแต่ปี 2013 จนทำให้เขาได้สัญชาติจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับ เอลเคสัน ทำประตูในลีกสูงสุดของจีนไปรวมแล้ว 100 ลูก โดยที่ผ่านมาเคยมีนักเตะที่เปลี่ยนทีมชาติมาแล้วหลายคน ซึ่งกรณีที่โด่งดังที่สุดคือดีเอโก้ คอสต้า ที่ไปเล่นให้ทีมชาติสเปนแม้ว่าจะเป็นคนบราซิลก็ตาม

Avatar photo